http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2556-01-02

Cat Shit One’80 โดย นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

.

Cat Shit One’80
โดย นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์  คอลัมน์ การ์ตูนที่รัก
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 33 ฉบับที่ 1689 หน้า 60


การ์ตูน Cat Shit One’80 ของ โคบายาชิ โมโตฟุมิ กระต่ายแพ็กกีพบกับกระต่ายแร็ทในวอชิงตัน สองคนรำลึกถึงความหลังครั้งสงครามเวียดนาม ตอนนี้แร็ทเป็นซีไอเอ โบตัสกี้ทำธุรกิจด้านอาหารในเอเชีย โทรทัศน์กำลังออกข่าว "นักข่าวนิวยอร์กไทม์ซิดนีย์พบปรานเพื่อนร่วมงานชาวกัมพูชาอีกครั้ง" ที่ประเทศไทย 
ภาพในโทรทัศน์คือฉากสำคัญจากหนัง The Killing Field ปี 1984 ของ โรแลนด์ จอฟเฟ เมื่อ ซิดนีย์ แชนเบิร์ก ได้พบกับ ดิธ ปราน ลองเพ่งดูใกล้ๆ พบว่าซิดนีย์เป็นกระต่าย ส่วนปรานดูเหมือนจะเป็นสุนัข

หลังสงครามเวียดนาม เบ็ควิธจัดตั้งหน่วยเดลตาฟอร์ซโดยมีหน่วยรบพิเศษเอสเอเอสของอังกฤษเป็นแม่แบบ แพ็กกีถูกส่งไปฝึกและปฏิบัติการร่วมกับหน่วยเอสเอเอสในอังกฤษ ที่นั่นเขาได้รับการต้อนรับจากผู้แทนอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมันซึ่งเป็นหนู หมู และสุนัขจิ้งจอก ล้วนเป็นเพื่อนเก่าจากครั้งสงครามเวียดนาม 
เป็นการส่งต่อเรื่องราวจาก Cat Shit One เป็น Cat Shit One'80 เรียบร้อย


"เกิดรัฐประหารที่อิหร่าน สถานทูตอเมริกาโดนกลุ่มปฏิวัติยึด ทุกคนตกเป็นเชลย" ต่ายเบ็ควิธโทร.แจ้งต่ายแพ็กกีที่อังกฤษ "แล้วก็โซเวียตกำลังเคลื่อนพลไปชายแดนอัฟกัน" 
เรื่องจริง-วันที่ 24 ธันวาคม 1978 เบรสเนฟผู้นำโซเวียตส่งกองทัพบกและอากาศยึดกรุงคาบูลสังหารประธานาธิบดีอามินในวันที่ 26 ธันวาคม จากนั้นทหารโซเวียต 120,000 นายเดินทางเข้าสู่อัฟกานิสถานเพื่อปราบปรามฝ่ายต่อต้านตามภูมิภาคต่างๆ

การ์ตูนวาดภาพกองทัพหมีบุกกรุงคาบูล การ์ตูนหมีดูน่ารัก แต่ประธานาธิบดีอามินถูกประหารทั้งครอบครัว นี่คือสงครามที่จะสร้างความทุกข์แสนสาหัสให้แก่คนนับล้านและส่งผลสะเทือนข้ามโลกในอีกหลายปีต่อมา 
อัฟกานิสถาน-หุบเขาปัญจศิระ กองทัพรัสเซียโจมตีหมู่บ้านชาวอัฟกัน ชาห์ มาซูด ผู้นำชาวอัฟกันซึ่งการ์ตูนแทนด้วยแพะจับอาวุธขึ้นต่อต้าน เสียงปืนกลที่แพะและหมีสาดใส่กันดังกึกก้องกว้างไกล


ลอนดอน-สถานทูตอิหร่านประจำกรุงอังกฤษถูกกองกำลังก่อการร้ายซึ่งเชื่อว่าได้รับการฝึกฝนจาก ซัดดัม ฮุสเซน แห่งอิรักบุกยึด มีตัวประกันยี่สิบเอ็ดคน 
"ครับ ท่านนายกฯ แธตเชอร์ ผมเอง" หนูหัวหน้าหน่วยเอสเอเอสรับสาย 
"ทั้งโลกกำลังดูเรา เราจะต้องทำให้สำเร็จนะ" หนูมาการ์เร็ต แธตเชอร์ กำชับ

หน่วยเอสเอเอสซ้อมแผนโจมตีสถานทูตและช่วยเหลือตัวประกันด้วยการสร้างตึกจำลองอัตราส่วนหนึ่งต่อหนึ่ง จากนั้นส่งหน่วยจู่โจมสองทีมเป็นตัวล่อให้สื่อมวลชนทำข่าว แพ็กกีอยู่หน่วยจู่โจมจริง
ตอนนี้การ์ตูนวาดภาพแพะเป็นผู้ยึดสถานทูต


ตอนเหนือของปากีสถาน-แร็ทหรือมิสเตอร์ไวท์ เจ้าหน้าที่ซีไอเอเดินทางมาพบแพะมาซูด 
"สหรัฐกำลังสนับสนุนอัลเคดาอยู่ เป็นพวกมุสลิมหัวรุนแรง" แพะมาซูดพูดกับต่ายแร็ท 
"แม่ทัพมาซูด คุณต้องการอะไร" แร็ทถาม 
"อาวุธที่ทันสมัย สงครามครั้งนี้ยืดเยื้อแน่" มาซูดตอบ

หุบเขาปัญจศิระ-ซีไอเอให้การสนับสนุนมาซูดสู้รบกับกองทัพหมีอย่างเชี่ยวชาญ บัดนี้มาซูดเป็นหัวหน้านักรบมูจาฮีดีน การ์ตูนวาดภาพกองกำลังของมาซูดมีทั้งแพะ แกะและอูฐ แสดงให้เห็นถึงชาติพันธุ์หลากหลายในอัฟกานิสถาน บางกลุ่มในนี้หัวรุนแรงตัดแขนตัดขาเชลยชาวรัสเซียและสังหาร 
ปารีส-แพ็กกีปฏิบัติการพิเศษตามล่าคาร์ลอสคือ อิลยิส รามิเรซ ซานเชส นักฆ่าหลายหน้าชาวเวเนซุเอลาซึ่งเชื่อว่ามีสายสัมพันธ์กับเคจีบีโซเวียต (คือนักฆ่าที่เป็นเป้าหมายของ เจสัน บอร์น ในหนังสือเล่มแรก The Bourne Identity ของ โรเบิร์ต ลัดลัม ซึ่งแทบเป็นคนละเรื่องกับที่ปรากฏในหนัง)


ทางตะวันออกของหุบเขาปัญจศิระ พรมแดนจีน-อัฟกานิสถาน แร็ทและมาซูดเดินทางมาพบกระต่ายโบตัสกี้และแมวจิโก เพื่อนร่วมรบจากเวียดนามซึ่งมาถึงพร้อมพ่อค้าชาวจีน 
"หนีห่าว" หมีแพนด้าทักทายต่ายแร็ทและแพะมาซูด 
"ปืนเอเคผลิตในจีน ของใหม่เอี่ยม1,000 กระบอก มีปืนกลเบาด้วยนะ" ต่ายโบตัสกี้อวดสินค้า

การค้าบรรลุผล ที่แท้โบตัสกี้ขายอาวุธจากจีนให้แก่กองกำลังมูจาฮีดีนด้วยการช่วยเหลือของซีไอเอ หลังจากนั้น เพื่อนเก่าไปฉลองกันที่อิสลามาบัด ปากีสถาน 

ฐานทัพเอสเอเอส เฮียร์ฟอร์ด อังกฤษ-หน่วยข่าวกรองแจ้งว่าสหรัฐอเมริกาและจีนมีส่วนในสงครามอัฟกานิสถานโดยมีค่ายฝึกอาวุธให้แก่นักรบมูจาฮีดีนกระจายอยู่ในปากีสถาน 
"ถึงเวลาส่งฮีโร่จากปริ๊นซ์เกทไปอัฟกานิสถานแล้ว" หมายถึงแพ็กกีซึ่งสร้างชื่อเสียงให้แก่หน่วยเอสเอเอสครั้งจู่โจมสถานทูตอิหร่านที่ปริ๊นซ์เกทในอังกฤษ

ที่จุดเฝ้าระวัง 800 ของกองทัพรัสเซีย กองทัพของตาลีบันซึ่งการ์ตูนวาดภาพเป็นอูฐใช้อาวุธหนักโจมตีทัพหมีโซเวียตอย่างหนัก "อัลเลาะห์อัคบาร์!" อูฐนับพันดาหน้าบุก "นี่คือญิฮาด! ฆ่าพวกไม่ศรัทธาในพระเจ้า!" 
การ์ตูนจบเล่มหนึ่งด้วยภาพการทะเลาะเบาะแว้งกันระหว่างแพะ แกะ และอูฐ!



ขึ้นเล่มสอง เมษายนปี 1982 หน่วยคอมมานโดอาร์เจนตินาขึ้นบกที่เกาะฟอล์กแลนด์และเกาะจอร์เจีย เรือบรรทุกเครื่องบินสหราชอาณาจักรออกจากท่าเรือพอร์ตสมัธพร้อมกองเรือ 14 ลำ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของชาวอังกฤษครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง แพ็กกีในฐานะสมาชิกหน่วยเอสเอเอสถูกเรียกตัวกลับจากอัฟกานิสถาน 
"เข้าร่วมรบได้จริงรึ" ต่ายแพ็กกีถามให้แน่ใจ  
"แหงสิ ถึงเป็นนายทหารแลกเปลี่ยนก็ต้องขึ้นบกด้วยกัน" หนูอังกฤษยืนยัน

อัฟกานิสถาน-มอสโกอนุมัติกำลังทางอากาศเข้าไปในอัฟกานิสถานในขณะที่แพะ แกะ และอูฐยังทะเลาะกันไม่เลิก การ์ตูนตัดภาพการรุกคืบของทัพหมีโซเวียตสลับกับยุทธการยกพลขึ้นบกของทัพหนูอังกฤษและต่ายแพ็กกีที่เกาะฟอล์กแลนด์ ที่พรมแดนจีนต่ายโบตัสกี้ลำเลียงอาวุธต่อสู่อากาศยานจากจีนมาให้ต่ายแร็ทเพื่อส่งต่อให้นักรบอัฟกัน 

ครึ่งหลังของเล่มสองเป็นภาพการรบที่เกาะฟอล์กแลนด์อย่างดุเดือดตัดสลับกับการรบทั้งทางบกและอากาศในอัฟกานิสถาน ที่ฟอล์กแลนด์หนูอังกฤษทำสงครามกับวัวอาร์เจนตินา พบว่ามีทหารแกะกุรข่าร่วมรบกับฝ่ายหนูอีกทั้งมีกระต่ายบางตัวจากสงครามเวียดนามร่วมรบกับฝ่ายวัวด้วย



จบเล่มสองเมื่ออังกฤษได้ชัยชนะที่หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ แต่สงครามที่อัฟกานิสถานยังเพียงแค่อุ่นเครื่องเท่านั้นเอง เมื่อโซเวียตถอนตัวออกไปจากภูมิภาคนี้สงครามกลางเมืองของแท้จึงจะบังเกิดขึ้นและส่งผลกระทบถึงถึงเหตุการณ์ถล่มตึกเวิร์ลเทรดในเดือนกันยายนปี 2001

เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เป็นคนที่สู้กันเอง ต่างกันที่สีผิว ศาสนา และชาติพันธุ์ เมื่อครั้งแคทชิทวันเราเห็นเพียงต่ายสู้กับแมวมีลิงและหมูแจมด้วยเล็กน้อย มาถึงแคทชิทวันแปดศูนย์เราจะเห็นสัตว์นับสิบชนิดในความสัมพันธ์ทำลายล้างกันและกันของมนุษยชาติ

จึงว่าการ์ตูนเป็นเครื่องมือทางศิลปะที่ช่วยเล่าเรื่องยากและซับซ้อนให้เข้าใจง่ายและกินใจ

เล่มสามวางตลาดแล้ว



.