http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-07-11

THE AMAZING SPIDERMAN “อ้ายแมงมุม” โดย นพมาส แววหงส์

.

THE AMAZING SPIDERMAN “อ้ายแมงมุม”
โดย นพมาส แววหงส์  คอลัมน์ ภาพยนตร์
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 06 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1664 หน้า 87


กำกับการแสดง Marc Webb
นำแสดง Andrew Garfield 
Emma Stone
Martin Sheen 
Sally Fields 
Rhys Ifans 
Denis Leary
Campbell Scott
Embeth Davidtz



The Amazing Spiderman ไม่ใช่ภาคที่สี่ของหนังชุดอ้ายแมงมุมที่ตามต่อจากไตรภาคของหนังชุดที่เริ่มไว้เมื่อสิบปีที่แล้ว ภายใต้การกำกับฯ ของ แซม เรมี ที่มี โทบี แมคไกวร์ และ คริสเตน ดันสต์ เป็นคู่พระนาง 
ไม่ใช่ "ซีเควล" คือเรื่องราวที่ตามมา และไม่ใช่ "พรีเควล" แบบที่ย้อนไปเล่าเรื่องราวความเป็นมาก่อนภาคแรก ที่นิยมสร้างหลังความสำเร็จของหนังชุดหลายชุดเพราะหมดมุขจะสร้างเรื่องราวต่อ แต่ยังมีแฟนๆ รอจะเสียเงินดู เลยต้องย้อนกลับไปสู่เรื่องก่อนหน้า

หนังอ้ายแมงมุมเรื่องนี้เป็น "รีเมก" ค่ะ เพียงแต่เป็นรีเมคที่กลับมาสร้างใหม่ในเวลาที่ผ่านไปไม่นานจนเกินลืม หรือข้ามรุ่นอายุไปมากนัก 
ข่าวว่าทีแรกหนังเรื่องนี้กำหนดจะเป็นภาคสี่ แต่เมื่อเปลี่ยนหัวเรือมาสู่การกำกับของ มาร์ก เวบบ์ (หนังคอเมดีน่าเอ็นดูเรื่อง 500 Days of Summer) ก็เลยเปลี่ยนเข็มไปเริ่มเรื่องเดิมใหม่อีกครั้ง และยกเครื่องเปลี่ยนนักแสดงทั้งชุด รวมทั้งเล่าความเป็นมาของ ปีเตอร์ พาร์เกอร์ (แอนดรู การ์ฟีลด์ หนุ่มหน้าสวยจาก The Social Network) ก่อนที่จะมาอยู่ในความดูแลของลุงเบน (มาร์ติน ชีน ที่มารับบทแทน คลิฟฟ์ โรเบิร์ตสัน) และป้าเมย์ (แซลลี ฟีลด์) ผู้แสนดี

หลายคนจะยังไม่รู้ว่าพ่อของ ปีเตอร์ พาร์เกอร์ เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นคว้าทดลองทางพันธุกรรมเรื่องการข้ามสายพันธุ์ และเขาตกอยู่ในอันตรายจนต้องพาลูกชายคนเดียวมาฝากเลี้ยงไว้กับลุงเบนและป้าเมย์ ก่อนจะหายหน้าหายตาเข้ากลีบเมฆไป ทิ้งไว้แต่เพียงกระเป๋าเอกสารเก่าๆ ใบเดียว ซึ่งบรรจุสูตรลับที่เขาค้นพบไว้ให้ลูกชาย 
ปีเตอร์โตขึ้นเป็นวัยรุ่นที่แม้จะอยู่ในครอบครัวที่อบอุ่น แต่ก็สับสนกับตัวตน และยังอยู่ระหว่างการแสวงหาตัวเอง สูตรลับที่เขาพบในกระเป๋าเอกสารที่เป็นมรดกตกทอดชิ้นเดียวจากพ่อ นำเขาไปสู่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทำการวิจัยทางพันธุกรรม ภายใต้การบริหารงานของ ดร.เคิร์ต คอนเนอร์ส (รีส ไอฟานส์) อดีตผู้ร่วมงานของพ่อปีเตอร์ 
ณ บริษัทออสคอร์ป ปีเตอร์ที่อยากรู้อยากเห็นและต้องการสืบหาเงื่อนงำเกี่ยวกับพ่อเขา หลุดเข้าไปอยู่ในห้องทดลองที่มีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา และถูกกัดโดยแมงมุมที่เป็นสัตว์ทดลองในห้องแล็บใหญ่โตแห่งนี้  
พิษแมงมุมกลายพันธุ์ซ่านเข้าสู่ตัวปีเตอร์อย่างรวดเร็ว จนเขาผล็อยหลับอยู่ในรถใต้ดินในตอนกลับบ้าน และถูกอันธพาลก่อกวนหาเรื่องปลุกเขาขึ้นมา อย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัวเขาพบว่าตัวเองมีพลังมหาศาล และกระโดดตัวลอยไปเกาะเพดานเหมือนจิ้งจกตุ๊กแก ท่ามกลางสายตาตื่นตะลึงของคนรอบข้าง มือของเขาเหนียวหนึบ จับต้องอะไรก็ติดหนับเอาไม่ออกเลย


หนังใช้เวลากับความเปลี่ยนแปลงของ ปีเตอร์ พาร์เกอร์ สู่สไปเดอร์แมน และจุดหักเหในชีวิตทำให้ลุงเบนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรที่มีรอยสักที่ข้อมือ โดยที่ ปีเตอร์เองเป็นคนปล่อยปละละเลยให้อาชญากรคนนั้นลอยนวลไปก่ออาชญากรรมกับคนบริสุทธิ์เอง 
การออกตระเวนตามจับตัวอาชญากรที่ฆ่าลุงของเขาจึงตกเป็นหน้าที่ของปีเตอร์ที่สวมชุดรัดรูปเพื่อความคล่องแคล่วในการป่ายปีนห้อยโหน และสวมหน้ากากเพื่อไม่ให้ใครจำได้ 
ทว่าการที่ปีเตอร์ตั้งตัวเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ออกราวีกับเหล่าร้าย ก็ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ตัวจริง หัวหน้าตำรวจของเมือง คือผู้กองสเตซีย์ (เดนิส เลียรี) ก็ออกราวีตามจับตัวอ้ายแมงมุมอยู่เหมือนกัน  
ทำให้พระเอกของเรามีศัตรูรอบตัว ทั้งฝ่ายคนดีและคนชั่ว แถมหัวหน้าตำรวจยังเป็นพ่อของสาวคนรักของเขาเสียอีก

เมื่อหนังใช้เวลากว่าครึ่งเรื่องสร้างตัวตนของหนุ่มวัยรุ่นกว่าจะมาเป็นซูเปอร์ฮีโรมนุษย์แมงมุมคนนี้ ผลก็คือบทบาทของจอมวายร้ายประจำเรื่องขาดความชัดเจนและจะแจ้งไปหน่อย 
ดร.เคิร์ต คอนเนอร์ส มีแขนขวาด้วน จึงพยายามค้นคว้าทดลองเพาะแขนให้งอกขึ้นใหม่ เผอิญไปใช้ดีเอ็นเอของสัตว์เลื้อยคลานที่มีอวัยวะงอกขึ้นใหม่ ตัวตนของเขาจึงเปลี่ยนไปสู่ "กิ้งก่ายักษ์" ที่ดุร้ายเหมือนกอดซิลล่าออกอาละวาดทั่วเมือง 
แต่ที่ทำให้งงๆ อยู่นิดหน่อย คือทำไมทีปีเตอร์ที่กลายเป็นสไปเดอร์แมนแล้ว เป็นแล้วเป็นเลย ไม่ต้องกลายสภาพกลับเป็นมนุษย์ธรรมดาเหมือนเดิมอีก แต่ "เดอะ ลิซเซิร์ด" ที่กลายร่างเป็นตัวชั่วร้ายที่มีแผนจะทำลายเมืองทั้งเมืองแล้ว ยังเปลี่ยนกลับมาเป็น ดร.คอนเนอร์สที่ยังมีคุณธรรมความดีอยู่ในตัวได้อีก

ช่วงที่อ้ายแมงมุมราวีกับอ้ายกิ้งก่านี้เป็นจุดอ่อนที่สุดในหนัง เพราะไม่ค่อยชัดเจนว่าอะไรเป็นอะไร และผู้ร้ายต้องการทำอะไร ทำไปแล้วจะได้อะไรขึ้นมา



หนังสนุกใช้ได้นะคะ ถ้าไม่ต้องวุ่นวายใจคอยนึกเปรียบเทียบกับไตรภาคก่อนหน้าที่ยังไม่ทันลืมเลือนกันเลย แต่ผู้เขียนก็ชอบหนังของแซม เรมีทั้งภาคหนึ่งและภาคสองมากนะคะ โดยเฉพาะฉากแอ๊กชั่นห้อยโหนโจนทะยาน ทำให้ได้ผจญภัยแกว่งไกวกลางอากาศไปกับมนุษย์แมงมุมท่ามกลางทิวทัศน์มหานครที่เต็มไปด้วยตึกระฟ้า 
แต่ถ้าจะว่าไปแล้ว ผู้เขียนชอบพระเอกนางเอกและนักแสดงอื่นๆ ในชุดนี้มากกว่าเก่าเยอะ แอนดรู การ์ฟีลด์ กับ เอมมา สโตน มีแอพพีลสำหรับผู้เขียนมากกว่า โทบี แมคไกวร์ และ เคอร์สเตน ดันสต์ แล้ว รีส ไอฟานส์ ก็เป็น ดร.เคิร์ต คอนเนอร์ส ได้เหมาะเจาะ จะเสียก็แต่ตอนกลายร่างเป็นกิ้งก่ายักษ์เท่านั้นที่ไม่ค่อยเนียนและน่าขยะแขยง

สำหรับปมในเรื่องที่สร้างไว้ แล้วไม่มีการคลี่คลายหรือสานต่อ โดยเฉพาะในเรื่องความเป็นมาเป็นไปของพ่อแม่ของพระเอก และตัวฆาตกรที่ฆ่าลุงเบนนั้น เห็นได้ชัดๆ อยู่แล้วว่าหนังตั้งใจจะทำภาคต่อไปอีก



.