http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-07-17

ฮิกส์กันไหม? กราวิตอนกันมะ? อะไรกันแว้? โดย จอห์น วิญญู

.

ฮิกส์กันไหม? กราวิตอนกันมะ? อะไรกันแว้?
โดย จอห์น วิญญู spokedark.tv www.facebook.com/spokedarktv
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1665 หน้า 79


ดีใจจัง รู้สึกอินเทรนด์ ไม่กี่ตอนก่อนหน้านี้ เพิ่งเขียนเรื่องควาร์ก กลูออนและสรรพสิ่งไป แล้วพอดีในช่วงนี้ก็มีข่าววงการฟิสิกส์โลกลุกขึ้นมาตื่นเต้นกับการยืนยันการมีอยู่ของอนุภาคที่คาดว่าจะเป็นอนุภาคที่ค้นหากันมานาน นั่นก็คืออนุภาค ฮิกส์ โบซอน ซึ่งที่ใช้คำว่า "คาดว่า" นั้นน่ะก็เพราะยังไม่ 100% แต่เป็นเพียงความมั่นใจที่ 99.9999% 
ฝรั่งนี่เรื่องมากชะมัด เป็นบ้านผมฟันธงว่าใช่ 200% ไปตั้งแต่ความมั่นใจที่ 50% แล้ว  .. ฮิฮิ

ตามอ่านข่าว ฮิกส์ โบซอน นี่ก็มันส์ดี แต่อ่านแล้วงงชิหัย ศัพท์อะไรนักหนา 
เดี๋ยวผมจะก๊อบประโยคจากวิกิพีเดียไทยมาให้อ่านสักย่อหน้านึงสั้นๆ 
"อนุภาคฮิกส์ (อังกฤษ : Higgs particle) หรือ ฮิกส์ โบซอน (อังกฤษ : Higgs boson) เป็นอนุภาคมูลฐานชนิดหนึ่งตามแบบจำลองมาตรฐานในการศึกษาด้านฟิสิกส์อนุภาค จัดอยู่ในกลุ่มอนุภาคโบซอน นักวิทยาศาสตร์พยายามทำการทดลองเพื่อค้นหาการเกิดของอนุภาคนี้ ..."

อนุภาคมูลฐานคืออะไร? 
มันคืออนุภาคที่แยกออกมาเป็นอะไรไม่ได้อีกแล้ว
สมมติเราให้ถังขยะเป็นอนุภาคก้อนหนึ่ง (ยังไม่ใช่อนุภาคมูลฐานนะครับ เป็นอนุภาคเฉยๆ โอเค้?) เราคุ้ยลึกลงไปในถังขยะเจอถุงก๊อบแก๊บ เราอยากรู้ว่ามีอะไรในนั้นเราก็พยายามแกะถุงก๊อบแก๊บ พอแกะออกมาได้ เราก็เจอก้อนเศษกระดาษขยุ้มๆ อยู่ พอคลี่เศษกระดาษเราเจอขุยกระดาษ พอบิขุยกระดาษเราเจอเศษฝุ่นอยู่ในนั้น เราบี้เศษฝุ่นเราเห็นฝุ่นที่เล็กกว่านั้น ฝุ่นเม็ดเล็กที่สุดที่เราและคนทั้งโลกเห็นตรงกันว่า นี่แหละคือสิ่งที่เล็กที่สุดที่เหล่าตูข้าจะแยกแยะมันออกมาได้ละ เราและทุกคนในโลกจึงได้ตราหน้ามันว่าเป็น "อนุภาคมูลฐาน"

ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับ ฮิกส์ โบซอน ที่ว่านั่นแล้ว 
ฝุ่นเม็ดเล็กที่สุดอันเนี้ยะ มีแต่คนสงสัยว่ามันจะมีอยู่ในถังขยะ แต่ยังไม่มีใครเคยเห็นตัวจริงของมันสักทีไงครับ อิอิ 
พอเจอได้และ "คาดว่าจะใช่" ก็เลยดีใจกันใหญ่เลย 
ผมเปรียบเทียบไม่ค่อยเข้าท่าเลยวุ้ย เปรียบเป็นฝุ่นในถังขยะ
กรั่กกรั่ก



เรื่องฮิกส์นี่มันน่าสนใจมากนะครับ ผมไม่อยากใช้คำว่าพบมันแล้วจะเปลี่ยนโลก แต่โลก (และจักรวาล) มันก็เป็นของมันอยู่งี้แหละ คนมันยุ่งเอง ฮา
แต่พี่สาวผมก็พูดเสมอว่า
"แกไม่อยากรู้เหรอ?"
"แกไม่สงสัยเหรอ?"

อืม... ก็สงสัยเหมือนกันแหละ แต่อ่านแล้วง่วงนี่หว่า 
ผมไม่เล่าต่อนะครับ เรื่องว่าฮิกส์มันมีมวลหนักกว่าโปรตอนกี่เท่า 
หรือเรื่องที่ว่ามันเป็นตัวการทำให้อนุภาคมูลฐานต่างๆ ที่ไม่มีมวลประกอบร่างสร้างตัวกันขึ้นมามีมวลและกลายเป็นสสารของโลกนี้ต่อไปได้ โดยตัวมันมีอายุเวลาที่ปรากฏกายอยู่โคตรจะแสนสั้นจุ๊ดจู๋อยู่แค่หนึ่งส่วนล้านล้านวินาทีแล้วมันก็จะหายไป [1]

ประกอบร่างให้คนอื่นเสร็จแล้วมันก็หายแว้บปิ๊ง!!!
เค้าถึงได้ตามหาแกกันให้จ้าละหวั่นไงเจ้าฮิกส์เอ๊ย
ทำแวบๆ แวบไปแวบมาให้คนเขาหากันอยู่ได้ อิอิ

ผมเดาว่านี่นะครับ ถ้าเค้ามั่นใจกัน 100% เมื่อไหร่ ก็หมายความว่าเขาสร้างหรือเรียกฮิกส์มาเมื่อไหร่ก็ได้ใช่ป่ะครับ พอสร้างได้ก็ควบคุมฮิกส์ได้ พอควบคุมได้จะเอาไปทำอะไรต่อก็ได้ใช่ป่ะครับ  
น่าลุ้นยิ่งกว่ามวยตู้ว่า ฮิกส์ โบซอน ที่ว่านี้จะถูกนำไปใช้ทำอะไรต่อไป


ในขณะที่ ฮิกส์ โบซอน กำลังครึกโครม ส่วนผมก็อยากรู้มากว่าคนเราจะเอาประโยชน์จากการสร้างและควบคุมอนุภาค ฮิกส์ โบซอน ไปประยุกต์ทำอะไรกันบ้าง 
ยังมีอนุภาคตัวหนึ่งที่ยังไม่ถูกค้นพบ นั่นก็คือ "กราวิตอน (Graviton)"[1] หรือที่เรียกกันว่า "อนุภาคนำแรงโน้มถ่วง" ซึ่งถูกจำแนกไว้แล้วว่าเป็นอนุภาคมูลฐานประเภทโบซอน [2] เหมือนกันกับอนุภาคฮิกส์  
จากชื่อฟังดูแล้วน่าตื่นเต้นปนขนหัวลุก ถ้ามนุษย์เราค้นพบกราวิตอนและควบคุมมันได้ นั่นหมายความว่าเราจะควบคุมแรงโน้มถ่วงได้อ๊ะป่าววว

ผมจะลอยไปหาคุณได้ ...
คุณจะลอยมาหาผมได้ ...
เราบังคับดวงจันทร์จะได้ไหม? 
โอ้ยๆ โลกร้อน พระอาทิตย์เขยิบห่างออกไปอีกนิดสิ 
มีอุกกาบาตจะชนโลก เปิดเครื่องควบคุมอนุภาคนำแรงโน้มถ่วง แล้วโลกจะเคลื่อนตัวหลบอุกกาบาตในอีกสามวินาทีข้างหน้า!!!

คิวต่อไปจะเป็นกราวิตอนละเปล่าผมไม่รู้แฮะ 
แต่ถ้ามีนักวิทยาศาสตร์คนไหนมาขายฝันขยับโลกด้วยกราวิตอนรับรองโดน!!! 
เพ้อเจ้อ ไร้สาระ!!! 
ฝันเฟื่องเหรอ บ้าไปแล้ว จะมีอะไรอย่างนั้นได้ไง 
คำพูดพวกนี้ ปีเตอร์ ฮิกส์ ผู้ค้นพบทฤษฎีการมีอยู่ของอนุภาคฮิกส์ แกคงได้ยินจนเบื่ออ่ะเนอะ
ในที่สุด 4 กรกฎาคม 2555 เสียงเหล่านั้นก็เงียบลง 
กับความมั่นใจ 99.9999% ของ ลุงปีเตอร์ ฮิกส์ และทีมงาน

ถ้าลุงแกมัวแต่ฟังเสียงก่นด่าถากถางแล้วท้อถอย
ก็คงไม่มีวันนี้สินะ


อ้างอิง
[1] : อนุภาคมูลฐาน (http://th.wikipedia.org/wiki/อนุภาคมูลฐาน)
[2] : โบซอน (http://th.wikipedia.org/wiki/โบซอน)


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Physicists Celebrate Evidence of 'God Particle' 
www.youtube.com/watch?v=OCbSKcLIXl0



.