http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2554-07-03

สื่อนอกประโคมข่าว ไทยได้นายกฯหญิงคนแรก . .ทักษิณ"กลับมาเป็นปัญหา ก็ไม่กลับ"

.
สื่อนอกประโคมข่าว ไทยได้ 'ยิ่งลักษณ์' นั่งนายกฯหญิงคนแรก
ไทยรัฐออนไลน์ 3 กรกฎาคม 2554, 16:32 น.


สื่อต่างประเทศหลายสำนักอ้างข้อมูลจากผล "เอ็กซิท โพล" ระบุ พรรค "เพื่อไทย" เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะแบบถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกของไทยนับแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อปี 2006 และส่งผลให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำลังจะได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก...

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ค. โดยอ้างอิงข้อมูลจากผล "เอ็กซิท โพล" ว่า พรรคการเมืองฝ่ายค้านอย่าง "เพื่อไทย" เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะแบบถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกของไทยนับแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อปี 2006 และส่งผลให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกกองทัพโค่นอำนาจ กำลังจะได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของไทย ในวัยเพียง 44 ปี

รายงานข่าวของสื่อต่างประเทศหลายสำนักต่างระบุว่า ถึงแม้ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้งของไทยจะยังไม่ถูกประกาศ แต่ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนหลังการลงคะแนน หรือ "เอ็กซิท โพล" กลับบ่งชี้ว่า พรรคเพื่อไทยภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สามารถคว้าชัยชนะได้อย่างถล่มทลาย โดยอาจได้จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระหว่าง 299-313 ที่นั่งจากทั้งหมด 500 ที่นั่ง ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่างพรรคประชาธิปัตย์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะอาจได้ที่นั่งเพียง 132-152 ที่นั่งเท่านั้น

อย่างไรก็ดี สื่อต่างประเทศแสดงความเป็นห่วงว่า กองทัพไทยอาจไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ และอาจทำให้ประเทศไทยต้องหวนกลับไปเผชิญ "วังวนแห่งความขัดแย้ง" อีกครั้ง ขณะเดียวกัน ตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เอง ซึ่งไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน ยังต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งสำคัญในชีวิตในการทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาลของ ไทยฟันฝ่าวิกฤติต่างๆ ท่ามกลางความแตกแยกทางความคิดของผู้คนในสังคมไทยเวลานี้.


++

ทักษิณลั่นถ้ากลับมาเป็นปัญหา ก็ไม่กลับ
ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 03 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 เวลา 16:37 น.


เมื่อ 3 ก.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ช่อง 3 จากดูไบ กล่าวถึงผลเอ็กซิตโพล การเลือกตั้งที่ออกมาพรรคเพื่อไทยชนะและมีแนวโน้มจัดตั้งรัฐบาล ว่า ปล่อยให้พรรคเป็นผู้ดำเนินการไป ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องแผนนิรโทษกรรมหรือเรื่องเงิน 46,000 ล้านตามที่เคยให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศนั้น ขอให้คณะกรรมการปรองดองเป็นฝ่ายดำเนินการ ค้นหาความจริงให้ได้ก่อน ไม่มีใครออกกฎหมายเพื่อคนๆ เดียวได้ ขอให้คนไทยปรองดองเพื่อถวายในหลวง

เมื่อถามว่า หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แนะนำว่าควรจะให้ทำอะไรก่อน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ควรให้คณะกรรมการของอ.คณิตทำงานได้เต็มที่อย่างอิสระ ตรงไปตรงมา เรื่องต่อมาคือต้องรีบแก้ปัญหาของแพง และสามทำให้ระบบราชการเข้าที่เข้าทาง


เมื่อถามถึงเรื่องที่อยากมางานแต่งงานของลูกสาวในปลายปีนี้ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า นั่นเป็นความปรารถนาของคนเป็นพ่อ จะมาได้หรือไม่ เป็นอีกเรื่อง ถ้าตนเป็นปัญหาของกระบวนการปรองดอง ตนก็จะไม่กลับ



.