http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2554-10-27

ฯแค่ยอมรับ "ความจริง", "เพื่อไทย"ติดกับดักตัวเอง, ปชป."คำขอโทษจากปูก็ไม่พอ"

.

รู้สู้ flood ep.1: รู้จักน้ำท่วมให้มากขึ้น
www.youtube.com/watch?v=b8zAAEDGQPM


รู้สู้ flood ep.2 : 3คำถามยอดฮิต
www.youtube.com/watch?v=LY7a88olbek


. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

รัฐบาล"ยกธงขาว" ไม่ใช่ "ยอมแพ้" แค่ยอมรับ "ความจริง"
ในมติชน ออนไลน์ วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2554 เวลา 17:00:40 น.


ดูเหมือนจะเป็นครั้งแรกที่เห็น พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ออกมาแสดง "ความไม่มั่นใจ" ว่าจะรักษา กทม.ชั้นในได้หรือไม่ (ที่มา:มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 27 ตุลาคม 2554)

ขณะที่ ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยอมรับว่าแถบตะวันตก ย่านตลิ่งชัน ฝั่งธนบุรี จรัญสนิทวงศ์ จะเกิดน้ำท่วมหนัก ประชาชนต้องเตรียมรับมือ

เช่นเดียวกับฝั่งตะวันออก มีนบุรี สายไหม คลองสามวา ลาดกระบัง ก็จะเจอปัญหาน้ำทะลักเช่นเดียวกัน

ส่วนบริเวณดอนเมือง หลักสี่ บางเขน ที่แม้จะมีคลองกระจายน้ำออกอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ก็จะมีบางพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วม แต่จะไม่อยู่ในปริมาณที่สูงมาก

นี่คือสิ่งที่คน กทม.ต้องการ

ต้องการความจริง ต้องการความรู้ ต้องการคำชี้แนะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องเผชิญ

สิ่งที่ พล.ต.อ.ประชา และ ดร.อานนท์ แสดงความเห็นในลักษณะดังกล่าว เท่ากับเป็นการ "ส่งสัญญาณ" ให้ประชนชนคนกรุงตื่นตัวในการเตรียมรับมือ

อย่าคิดว่านั่นเป็นการสร้างความ "ตื่นตระหนก"

ต้องคิดว่านั่นคือการสร้างความ "ตื่นตัว" ให้กับประชาชน

ความจริง สิ่งที่ "จาตุรนต์ ฉายแสง" อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย พูดน่าจะตรงประเด็นที่สุด

"ผมคิดว่า ศปภ.และ กทม.ยังไม่เข้าใจหลักการแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเตือนภัยและชี้แจงเพื่อการเตรียมความพร้อมของประชาชน ทำให้การชี้แจงที่ผ่านมายังสับสน"

"ศปภ.เน้นเรื่องการกลัวประชาชนตื่นตระหนกซึ่งเป็นการหลงประเด็น ที่จริงคือประชาชนเขาต้องการรู้ว่าอาจจะเกิดอะไร จะต้องเตรียมตัวอย่างไร เมื่อไร"

แน่นอนว่า ณ เวลานี้คน กทม.เตรียมรับสภาพกันถ้วนหน้า เพียงแต่ยังขาด "ความจริง" ที่ต้องรู้ อาทิ

เส้นทางของน้ำที่บอกว่าเป็น "ทัพหน้า" และ "ทัพหลวง" ที่พูดกันอย่างสวยหรู ดูอลังการ์ จะผ่านไปยังเขตไหน พื้นที่ใดบ้าง

รัฐบาลเตรียมแผนในการอพยพประชาชนในพื้นที่ที่เส้นทางน้ำผ่านไว้อย่างไรบ้าง ไม่ใช่พอน้ำทะลักเข้าท่วมแล้วจึงค่อยอพยพคน จะทำให้เกิดความโกลาหล

รัฐบาลต้องให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวล่วงหน้าแก่ผู้ที่กำลังประสบภัย ไม่ใช่พูดแค่ "ยกของไว้ที่สูง ยกของไว้ที่สูง"

ส่วนมาตรการหลังน้ำลด และมาตรการระยะยาว ก็ค่อยๆ ปล่อยออกมาเพื่อให้ประชาชนใจชื้น

ขณะที่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ก็พูดความจริงไม่หมด

โดยเฉพาะข้อมูลการระบายน้ำผ่านคลองต่างๆ ของ กทม. ต้องยอมรับว่าที่ล้นเอ่อจนท่วม กทม.ชั้นนอก เพราะมีปัญหาเรื่องระบบการระบายน้ำ

คำถามของ "จาตุรนต์" ที่ว่า หากรัฐไม่ประกาศให้ประชาชนเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมพร้อมรับมือกับอุทกภัยครั้งประวัติศาสตร์ หาก กทม.มีสภาพเหมือนนครสวรรค์ เหมือนบางบัวทอง (นนทบุรี) หรือปทุมธานี จะเตรียมรับมือกันอย่างไร

เป็นสิ่งที่รัฐบาล และผู้ว่าฯกทม.จะต้องให้ "คำตอบ" กับคนกรุง

เพราะหลักสากลทั่วโลกในการ "เตือนภัย" ก็คือ ต้องทำให้เห็นภาพสถานการณ์ที่เลวร้ายสุดสุด เพื่อเตรียมรับมือ ไม่ต้องกลัวว่าชี้แจงแล้วคนจะตื่นตระหนก

เพราะเวลานี้คน กทม.ทำใจไว้ในระดับหนึ่งแล้ว

ไม่มีใครอยากได้ยินคำว่า "กทม.ไม่เป็นไร...จะพยายามปกป้อง กทม.ชั้นในจนถึงที่สุด"

ฉะนั้น จากนี้ไปนายกฯยิ่งลักษณ์ ผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ จะต้องเร่งทำความเข้าใจด้วยความจริงและการให้ความรู้กับคนกรุง

ต้องอธิบายแผนการจัดการน้ำก้อนใหญ่อีกกว่า 4,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ยังไม่มาถึงเมืองหลวง ด้วยความชัดเจน และเป็นจริง

เพราะไม่เช่นนั้นสังคมจะมองว่า รัฐบาลไม่มี "แผน" ในการทำงาน

การยอมรับความจริง ไม่ใช่การ "ยกธงขาว" ยอมแพ้

หากแต่ทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปได้อย่างทันท่วงที เป็นระบบ ลดความสูญเสีย



++



การเมือง"ใต้กระแสน้ำ "เพื่อไทย"ติดกับดักตัวเอง
ในมติชน ออนไลน์ วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554 เวลา 11:49:05 น.


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต แฉของบริจาคถูกติดป้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้บริจาค
มติชน 26 ตุลาคม 2554

"ถ้าเป็น ส.ส.และข้าราชการการเมืองที่เป็นแกนนำเสื้อแดง
สามารถเบิกจ่ายถุงยังชีพได้ถึงคนละ 5,000 ถุง
แถมมีรถจัดส่งถึงที่หมายด้วย"


ยิ่งนานวันก็ยิ่งเห็น "ประสิทธิภาพ" ของกระแสการเมืองที่อยู่เหนือกระแสน้ำท่วม และเป้าหมายของการติเตียนและติติงว่า "ล้มเหลว" ในการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าก็คือรัฐบาล

วันนี้เสียงผู้ประสบปัญหาเดือดร้อนเพราะน้ำท่วมขังเริ่มขยับเข้ามาส่งเสียงดังใกล้หูรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เต็มที หลังจากผู้รับผิดชอบได้ออกประกาศเตือนและแถลงการณ์ นับถอยวัน "กระจายความทุกข์" ให้คนเมืองกรุงได้สัมผัสกับบรรยากาศน้ำท่วมกันแล้ว

ขณะที่ชายฉกรรจ์ผมเกรียนเรือนพันเรือนหมื่นนายจากเหล่าทัพต่างๆ กำลังขะมักเขม้นในการกรอก-ขนกระสอบทรายสร้างแนวกั้นน้ำ

ขับรถยีเอ็มซีคันโตออกตระเวนรับผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในบ้านพัก ...ปรากฏว่าบรรดานักการเมืองที่ชูมือหรา หาเสียงว่าจะขออาสา "บำบัดทุกข์บำรุงสุข" ให้ประชาชนเพื่อแลกคะแนนเสียง ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา กลับใช้ "คำพูด" ทำงานแทนเสียมากกว่า

และเมื่อสถานการณ์เมืองกรุงใกล้จะจมอยู่ในบาดาลเหมือนจังหวัดตอนบนอื่นๆ ที่ประสบมาแล้ว ก็ยิ่งเห็น "ตัวจริง" ของผู้แทนมากขึ้น !!

พักเรื่องปัญหาต่างคนต่างชี้นิ้ว "โทษกันไปมา" ระหว่างรัฐบาลกลางของพรรคเพื่อไทย กับการทำงานในแนว "ปะทะ" มากกว่า "ประสาน" ของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ใต้ปีกของพรรคประชาธิปัตย์เอาไว้ก่อน เพราะเชื่อว่าท้ายที่สุดเรื่องนี้ย่อมพิสูจน์ได้ด้วยวลี "กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา"

แต่สำหรับปัญหาเฉพาะหน้าและมีความเร่งด่วนมากถึงมากที่สุดในการเยียวยาผู้ประสบภัยที่ในเบื้องต้นที่ยังติดอยู่บ้านพักของตัวเอง

ขาดแคลนเครื่องใช้อุปโภคบริโภคทุกประการ และแถมยังมี "ขโมยขึ้นบ้าน" เป็นอีกภัยหนึ่งที่มาจากมือมนุษย์ที่มาซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายลงไปอีกนั้น

กลับพบว่าการขับเคลื่อนเข้าคลี่คลายปัญหากลับเป็นว่า "ไร้กระบวนท่า"

ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้คือ หากเป็นเขตหรือชุมชนที่ "ผู้แทน" อยู่ในอำนาจ ไม่ใช่พวก "ส.ต.หรือสอบตก" ก็จะได้รับการดูแลที่รวดเร็วกว่า

พร้อมกับมีเครื่องไม้เครื่องมือที่ครบครันมากกว่า ไม่เช่นนั้นคงไม่มีเสียงสะท้อนของ ส.ต.หลายคน ออกมาบ่นแกมตัดพ้อกับแกนนำชุมชนในพื้นที่น้ำท่วมว่าถ้าเป็น ส.ส.ก็คงช่วยได้มากกว่านี้

ขณะเดียวกันในหมู่ของพรรคร่วมรัฐบาล หรือภายในพรรคเดียวกันก็มี "ปัญหาเชิงซ้อน" ขึ้นมาด้วยเช่นกัน ดังจะเห็นจากการกระทบกระเทียบของสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลที่พาดพิงถึง "ผู้มีอิทธิพล" เหนือกรมชลประทาน ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความล้มเหลวในการพร่องน้ำลงทะเล

และล่าสุดภายในพรรคเพื่อไทยก็เกิดอาการ "ฝีแตก" อันเนื่องมาจากการได้รับปฏิบัติที่แตกต่างกันระหว่าง ส.ส.เพื่อไทย ค่ายเสื้อแดง กับ ส.ส.เพื่อไทยเกิดขึ้น

ที่ ศปภ. ท่าอากาศยานดอนเมือง มีสิ่งของ เครื่องใช้ที่จำเป็นซึ่ง ศปภ.ได้รับบริจาคมาจำนวนมาก แม้จะมีการทยอยนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยแล้ว แต่ที่เห็นด้วยสายตาก็ยังมีเรือและสิ่งของที่จำเป็นวางกองอยู่พร้อมกับเขียนชื่อ "ผู้จอง" ไว้เสร็จสรรพ

"ฉลอง เรี่ยวแรง" ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ซึ่งพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม มีชาวบ้านเดือดร้อนรอคอยความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน ได้ไปติดต่อขอเบิกสิ่งของไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ ศปภ. โดยได้ถุงยังชีพ 500 ถุง จากที่ขอไป 2 พันถุง

ในชั้นแรกอาจจะเข้าใจได้ว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องกระจายความช่วยเหลือไปในที่ต่างๆด้วย

เพียงข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเช่นนี้ เพราะ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทยผู้นี้ ระบายความอึดอัดใจว่า ถ้าเป็น ส.ส.และข้าราชการการเมืองที่เป็นแกนนำเสื้อแดงสามารถเบิกจ่ายถุงยังชีพได้ถึงคนละ 5,000 ถุง แถมมีรถจัดส่งถึงที่หมายด้วย

"ทุกวันนี้ผมไม่รู้ว่าเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย หรือพรรคเสื้อแดงกันแน่" เป็นคำกล่าวของ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ที่ชื่อ "ฉลอง เรี่ยวแรง"

ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพาดพิงถึงการดูแล "เสื้อแดง" ดีกว่าคนอื่นๆ เพราะตั้งแต่กระจายตำแหน่งข้าราชการการเมืองที่คนเสื้อแดงได้ปูนบำเหน็จ มาจนถึงการดูแลผู้ประสบภัยก็ยังมีการยืนยันว่าดูแลดีกว่า

พรรคประชาธิปัตย์เคยกระทุ้งรัฐบาลว่าอย่าดูแลเฉพาะคนเสื้อแดง ขอให้กระจายไปยังคนกลุ่มอื่นด้วย ก็ถูกสวนกลับว่า "เล่นการเมือง"บนความเดือดร้อนของประชาชน

กับครั้งนี้ที่คนใน "พรรคเสื้อแดง" ออกมาพูดเอง แกนนำพรรคไทยคงหาข้อแก้ตัวลำบาก



++

ปชป.ชม"ยงยุทธ"กล้าขอโทษบริหารพลาด ชี้วิกฤตคำขอโทษจาก"ปู"ก็ไม่พอ
ในมติชน ออนไลน์ วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2554 เวลา 17:04:15 น.


นายสกลธี ภัททิยกุล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความขัดแย้งเรื่องของบริจาคช่วยประชาชนที่ถูกน้ำท่วมระหว่างนายฉลอง เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กับแกนนำเสื้อแดงว่า ในภาวะที่บ้านเมืองประสบปัญหาวิกฤตอุทกภัย ประชาชนชาวไทยได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสในหลายจังหวัด กลุ่มคนเสื้อแดงควรจะเลิกแบ่งสีแบ่งกลุ่มแบ่งแยกประชาชนสร้างความแตกแยกไม่จบไม่สิ้น ส่วนตัวเห็นด้วยกับนายฉลองและคิดว่าคงจะเหลืออดจริงๆ กับพฤติกรรมใหญ่คับฟ้าและมุ่งสร้างความแตกแยกให้กับประเทศของแกนนำเสื้อแดงในพรรคเพื่อไทย และคงตรงใจกับประชาชนคนที่รู้สึกเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นความอยากได้ของบริจาคให้กับผู้ประสบภัยเป็นของตนเอง การแอบอ้างใส่ชื่อ การละเมอเพ้อเจ้อว่า มีคนบางกลุ่มบางพวกจ้องจะล้มพรรคเพื่อไทยตลอดเวลา หรือการให้ร้ายข้าราชการไม่ว่าจะเป็นทหารหรือพลเรือน ที่กำลังร่วมใจแก้ไขปัญหาของประเทศอย่างเต็มที่ ล้วนแล้วแต่ไม่สร้างสรรค์ เข้าทำนอง มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ แต่คงจะหวังยากกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะเข้ามาจัดการดูแลในเรื่องนี้ เพราะในสายตาประชาชนต่างหมดหวังกับภาวะผู้นำจากนายกฯ หญิงคนนี้ไปแล้ว


"แต่ขอชื่นชมสปิริตของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ที่ออกมาขอโทษและยอมรับกับประชาชนว่า ไร้ประสบการณ์ และมีข้อบกพร่องอยู่มากในการแก้ไขปัญหา แม้ว่าประชาชนอยากได้ยินได้ฟังจากปาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกฯ มากกว่า ระยะเวลากว่า 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่เกิดเหตุการณ์ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศไปแล้วหลายแสนล้านบาท วันนี้พื้นที่ กทม.จมอยู่ใต้น้ำไปหลายเขตแล้ว ยังไม่รวมถึงมาตรการรองรับ การฟื้นฟูหลังน้ำลด รัฐมนตรีหลายคนที่เกี่ยวข้องต่างถูกพัดจมหายไปกับสายน้ำ ถ้ารัฐบาลไม่ปรับการทำงาน ต่อไปลำพังคำขอโทษกับคนไทยทั้งประเทศ คงไม่พอ" รองโฆษก ปชป.กล่าว



++

ปชป.เปิดศูนย์อพยพ-ตั้งโรงครัว "มาร์ค" แนะตัดปัญหาการเมืองออกก็จะแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น
ในมติชน ออนไลน์ วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2554 เวลา 17:41:00 น.


วันนี้ (27 ต.ค.) ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปเปิดศูนย์พักพิงในโครงการอาสาไทยช่วยภัยน้ำท่วมที่พรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับมหาวิทยาลัยราขภัฏพระนคร เปิดที่พักพิงให้ผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้พักอาศัยชั่วคราว พร้อมกับเยี่ยมชาวบ้านที่เข้ามาอาศัยในศูนย์นี้แล้วประมาณ
200 คน ในระหว่างนั้นมีชายชราผู้หนึ่งสอบถามนายอภิสิทธิ์ ว่า "มีทางที่จะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งไหม" ทำให้นายอภิสิทธิ์ อึ้งไปนิดหนึ่งก่อนจะตอบว่า "ขอให้ให้โอกาสรัฐบาลชุดนี้งานแก้ปัญหาให้ประชาชน"

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ศูนย์นี้จะรองรับผู้ประสบภัยเบื้องต้นได้ประมาณ 500 คนแต่สามารถขยายได้อีก โดยมีผู้ประสบภัยจากหลายพื้นที่ทั้งสายไหม บางเขน ดอนเมือง รังสิต เริ่มทยอยเข้ามาพักพิงแล้ว ปัญหาคือประชาชนเป็นห่วงทรัพย์สินจึงอยากให้รัฐบาลโดยเฉพาะตำรวจเร่งประชาสัมพันธ์ว่ามีมาตรการดูแลอย่างไร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการอพยพออกจากบ้านโดยไม่ต้องห่วงทรัพย์สิน โดย ศปภ.รัฐบาลและทุกหน่วยงานต้องเร่งรัดทำระบบการดูแลผู้อพยพการแก้ปัญหาและการป้องกันต่าง ๆ ให้ครบวงจร ที่สำคัญคือ ต้องให้ความจริงกับประชาชน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเสนอให้ระบายน้ำทางตะวันอออกลงทะเลเพิ่มขึ้นว่า ต้องติดตามดูต่อไปซึ่งในภาพใหญ่จะต้องมีการประสานระบบน้ำที่จะดันลงสู่ทะเลว่ามีจุดไหนที่พอจะรับน้ำได้เพิ่ม เพราะปัจจุบันยังไม่มีการใช้พื้นที่รับน้ำทั้งหมดอย่างเต็มประสิทธิภาพ

จึงต้องบริหารให้สัมพันธ์กันและอยากให้รัฐบาลทำผังบริหารจัดการน้ำอย่างชัดเจนชี้แจงกับประชาชน โดยเข้าใจว่ารัฐบาลก็ต้องปกป้องนิคมอุตสาหกรรม และ สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ก็ต้องดูพื้นที่ระบายน้ำเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมหาศาลด้วยเพราะยังมีหลายพื้นที่ที่ระบายน้ำได้แต่ยังไม่ได้ใช้


เมื่อถามว่า รัฐบาลจะแก้ปัญหาการสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชนขณะเกิดวิกฤตน้ำอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนอยากให้พักความขัดแย้งทางการเมืองมาช่วยกันคิด ร่วมมือกันเพื่อดูแลประเทศและประชาชน หากแบ่งแยกประชาชนว่าเป็นของตัวเองก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะความจริงไม่ใช่ว่าใครจะสำคัญกว่าใครแต่ในบางพื้นที่ เช่น หากต้องปิดโรงพยาบาลคนก็ได้รับผลกระทบหมด

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงผู้ประกอบการน้ำดื่มออกมาคัดค้านการนำเข้าน้ำจากต่างประเทศว่า รัฐบาลต้องประสานกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด และไม่ควรใช้ดอนเมืองซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงเป็นศูนย์กระจายสินค้าเพียงแห่งเดียว ควรให้มีศูนย์ย่อยเพื่อกระจายสินค้าเพิ่มเติมด้วย


เมื่อถามว่า ปัญหาที่บานปลายมาถึงทุกวันนี้เกิดจากอะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านติดตามการทำงานของรัฐบลมาโดยตลอด ปัญหาที่เกิดขึ้นฝ่ายค้านไม่อยากโทษใครแต่ถ้าเป็นเรื่องการบริหารจัดการของบริจาคที่ไม่โปร่งใสก็ต้องตรวจสอบ เพราะเมื่อ ศปภ.เป็นศูนย์กลางต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยเฉพาะเมื่อตัดสินใจแล้วต้องพร้อมรับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้นด้วย เช่น กรณีมีข้อครหาเรื่องการนำของบริจาคให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็มีภาพปรากฏออกมาชัดเจนปกปิดไม่ได้ ดังนั้นทางที่ดี คือ รัฐบาลต้องแก้ไข

ส่วนกรณีที่ รมว.กลาโหมเสนอให้กองทัพเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องของบริจาคและกระจายไปช่วยเหลือประชาชนนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากตัดปัญหาการเมืองออกก็จะแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น

สำหรับกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่าหากนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกสถานการณ์ก็ไม่แตกต่างจากเวลานี้นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะมีหลายเรื่องที่เราทำไม่เหมือนกับรัฐบาลชุดนี้แน่นอน แต่ไม่อยากพูดในขณะนี้จะเก็บรายละเอียดไว้ชี้แจงอีกครั้ง แต่ยังไม่ถึงขั้นคิดที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจในขณะนี้ โดยฝ่ายค้านตรวจสอบต่อเนื่อง พร้อมเตือนรัฐบาลไม่ควรใช้วิธีหาแพะไปเรื่อย ๆ เช่น โยนว่าเป็นปัญหาระดับน้ำในเขื่อนเกิดจากรัฐบาลชุดที่แล้วซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะระดับน้ำสูงเกิดในรัฐบาลชุดนี้รัฐบาลจึงควรจะชี้แจงให้ชัดเจนถึงการกักเก็บน้ำไว้เพื่อทำนาใช่หรือไม่ก็ขอให้บอกมา อีกทั้งควรเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาให้ประชาชนจะดีกว่า



+ + + +

แถลงการณ์ ครม.เงา ประชาธิปัตย์ เรื่อง "การบิดเบือนเส้นทางระบายน้ำ ผ่านกรุงเทพมหานคร"
ที่มา: เฟซบุ๊ก Team-Korn Chatikavanij Page

จ้องทำลาย โดย สมิงสามผลัด
www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd2Iyd3dNVEkyTVRBMU5BPT0=

3 ไม่ของ"ยิ่งลักษณ์" ไม่ย้ายศปภ. -ไม่มีเรื่องของการเมือง -ไม่กลัวเสียหน้า
www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1319704804&grpid=&catid=01&subcatid=0100

มาร์คแนะ "นายกฯ" ต้องเข้มแข็ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?lang=th&newsid=536093

"สุขุมพันธุ์" คาดพรุ่งนี้เจ้าพระยาทะลักล้นแนวป้องกัน
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?lang=th&newsid=536099

"ปชป."จี้กต.หาทนาย-ล่ามให้วีระ-ราตรีสู้คดี
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=536182&lang=T&cat=

ชวนนท์อัดพร้อมพงศ์กล่าวหาอภิสิทธิ์ไปมัลดีฟส์ไร้สาระ
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=536185&lang=T&cat=

"เทพไท"ฉะรัฐบาลเบี่ยงเบนแก้อุทกภัยเหลว
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?lang=th&newsid=536193

แกะรอยของบริจาคกลุ่มคนเสื้อแดง ข้อครหาที่มากับน้ำ สรุปแล้วทำเพื่อ "ทักษิณ" หรือเพื่อใคร?
www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1319798207&grpid=01&catid=01&subcatid=0100

ปชป.ฮือโต้มัลดีฟส์
www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdPREk1TVRBMU5BPT0=


กระทู้ถึง ปชป.
www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P11257205/P11257205.html
www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P11257468/P11257468.html
www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P11257559/P11257559.html
www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P11259746/P11259746.html

*****

ย้อนอ่านข่าวอุทกภัยเมื่อ พ.ย.2553 ตอนมาร์คเป็นนายกฯแล้วเกือบ 2 ปี
www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdNVEEzTVRFMU13PT0



.