http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2554-11-19

สิงห์สนามหลวงเขียน เมื่อมีคนป้อง+เชิดสมจิตร แทนจะวิจารณ์ให้รีบขอโทษฯและเป็นสื่อที่ดีขึ้นเพื่อสังคม

.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ภาพจาก www.youtube.com/watch?v=Sid5iH8KfxQ

" . . พูดกันตรงๆ แม้เราจะยืนอยู่กันคนละฝ่าย ผมก็ไม่ได้อยากให้คุณสมจิตรเธอต้องมาติดคุกจริงหรอกครับ บก.ไทยโพสต์ผมก็ไม่ได้อยากให้ติดคุกเช่นกัน

ในเมื่อคนเสื้อแดงถูกกฎหมายนี้เล่นงานอยู่กันหลายคน ผมก็ไม่อยากให้ฝ่ายคนเสื้อแดงนำประเด็นนี้ไปเล่นงานฝ่ายตรงข้ามถึงขนาดติดคุกติดตารางเช่นกัน

การทำสงครามทางความคิด ในความคิดผมมันควรอยู่ในกรอบของคุณธรรม มีกฎเกณฑ์ มีกติกาของความเป็นคน ไม่ล้ำเส้น ไม่ละทิ้งมนุษยธรรม ยึดหลักเมตตาธรรมว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน แตกต่างแต่ไม่แตกแยก สู้กันอยู่ในกรอบของความคิด ไม่จำเป็นต้องสู้เพื่อทำลายล้างกันให้ถึงชีวิตต้องตกตายหรือติดคุกไปข้างหนึ่ง

เราสมควรที่จะมีพื้นที่ที่เป็นที่รักษาน้ำใจซึ่งกันและกัน เหลือที่ยืน เลือกหยิบยื่นให้โอกาส เพื่อที่จะให้อีกฝ่ายได้ฉุกคิด และมีสติและปัญญาที่จะกลับมาอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างทางความคิดของทั้งสองฝ่ายให้ได้ . . "

* * * * * * * * *

กระทู้ของสิงห์สนามหลวงในเวบไซต์ www.pantip.com/cafe/rajdumnern/ที่เพื่อนๆช่วยกันอ้างอิง ให้คลิกดูง่ายเป็นระยะ
เช่น
กระทู้ของ pingpoojung ...เมื่อ "สิงห์สนามหลวง" ขึ้นธรรมาสน์ฉลองศรัทธา "น้าสมคิด" ของดี ๆ ต้องดัน...
www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P11351052/P11351052.html
กระทู้ของ saipin ...ไปอ่านกระทู้ของคุณสิงห์สนามหลวงกัน เรื่องนักข่าวหญิง ฝ่ายปชป.
www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P11348201/P11348201.html
กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก P11347881

คุณสิงห์สนามหลวง ได้ให้ข้อมูล ตอบโต้ นายสมคิด ประเด็นต่อประเด็น ประโยคต่อประโยค แบบเทียบกันคนละชั้นเชิงเลย เพราะคุณสิงห์สนามหลวงได้ให้เหตุผลที่คลอบคลุมกว่า อรรถาธิบายได้ดีกว่า มีข้อมูลและหลักฐานพยานที่แน่นกว่า ทำให้เราได้เห็นเบื้องหน้าเบื้องหลังของการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวที่ไม่เป็นกลางได้เป็นอย่างดี....

การถามหรือสัมภาษณ์ของนักข่าวในลักษณะเชิงก้าวร้าว ไร้มรรยาท จาบจ้วง หาเรื่องให้เกิดประเด็นขัดแย้งในสังคม มากกว่าหาข่าวให้เกิดความร่วมมือร่วมใจของคนในสังคม และไม่ให้เกียรติผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่เป็นผู้บริหารระดับสูงของฝ่ายรัฐบาลด้วย นอกจากนี้ยังมีภาพ ของความสนิทสนมกับหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเป็นพิเศษมายืนยันด้วย เรียกว่า ได้ทำการศึกษาหาข้อมูลมาประกอบความคิดเห็นของเขาได้อย่างชัดเจน

คลิกไปอ่านที่นี่ กันให้จุใจอีกครั้งค่ะ

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สิงห์สนามหลวงเขียน เมื่อมีคนป้อง+เชิดสมจิตร แทนจะวิจารณ์ให้รีบขอโทษฯ และเป็นสื่อที่ดีขึ้นเพื่อสังคม
เขียนตอบใน www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P11347881/P11347881.html


[รักคนเสื้อแดง] ถึงคุณ น้าสมคิด กรณี คุณ สมจิตร เรื่อง "หักคอ" + ของฝากจาก FB, youtube

#ไม่เข้าใจ ว่าทำไมต้องคุกคามสื่อในห้องการเมือง{แตกประเด็นจาก P11346517}
กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก P11346517

นักข่าวทำหน้าที่ของเขาจะดีหรือเลวมันก็เป็นสื่อสารมวลชน ถามไม่เข้าหูก็ออกมาโวยวายต่อว่าต่อขาน เขียนข่าวแบบถูกใจก็ออกมาเชียร์กันจังว่าเป็นสื่อสร้างสรรค์

ต่อไปสุนัขเห่าใส่ท่านๆฝ่ายรัฐบาล เหล่าเสื้อแดงคงจะร่วมกันเกลียดสุนัขและพาลไปถึงเจ้าของสุนัขด้วยกระมัง แหม่...อะไรกันนักกันหนาก็ไม่รู้

อนาคตประเทศนี้ มันจะเป็นเหมือนกระสอบทรายกั้นน้ำท่วมหรือเปล่านี่
จากคุณ : น้าสมคิด
เขียนเมื่อ : 17 พ.ย. 54 20:25:09 A:110.164.204.106 X:

# รู้จักคุณสมจิตรหรือไม่ไม่ใช่ประเด็น{แตกประเด็นจาก P11346692}
กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก P11346692

สิ่งที่พวกคุณรุมกัดคุณสมจิตรในห้องราชดำเนินแบบนี้มันไม่เหมาะสมครับ หากไม่พอใจไม่ชอบใจ ก็ร้องเรียนไปที่หน่วยงานที่ดูแลสื่อสิครับ หรือไม่ก็เข้าไปถล่ม FB ที่คุณสมจิตรทำงานอยู่ ถล่มกันแบบให้ถึงกึ๋นสิครับ เยอะอยู่ไม่ใช่เหรอ เห็นว่ามีกันตั้ง 15ล้าน

มาด่าว่าเขาลับหลังอย่างนี้ มันเรียกว่าอะไร.... หรือว่ากลัว......

จากคุณ : น้าสมคิด
เขียนเมื่อ : 17 พ.ย. 54 21:15:09 A:110.164.204.106 X:
# # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # #

#คุณน้าสมคิด : ไม่เข้าใจ ว่าทำไมต้องคุกคามสื่อในห้องการเมือง

คุณสมจิตร มีอาชีพเป็นนักข่าว ซึ่งถือเป็นอาชีพสาธารณะ ใครๆ ก็สามารถที่จะวิพากษ์วิจารณ์และตรวจสอบคุณสมจิตรได้ โดยเฉพาะนักข่าวอย่างคุณสมจิตร ที่มีภูมิหลังและภาพลักษณ์ว่าวางตัวไม่เป็นกลาง และได้ปฏิบัติหน้าที่ได้บกพร่องอย่างร้ายแรงในการใช้คำยิงคำถามคุณเฉลิม

การตั้งกระทู้เพื่อวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่สื่อสารมวลชน ผมไม่ได้เรียกว่าคุกคาม มันแตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับการส่งอีเมล์ไปข่มขู่คุกคาม หรือเข้าเว็บเพจส่วนตัวของเธอเพื่อไปกระทำการเขียนข่มขู่คุกคามในลักษณะที่จะล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของเธอ

เรื่องในกระทู้ถ้าไม่ใช่การต่อว่า ตำหนิ ติเตียนการใช้คำพูด "หักคอ" ของคุณสมจิตรที่ไม่บังควรแล้ว ผมก็เห็นมีแต่กระทู้ จขกท.เรียกร้องมีการดำเนินคดีเอาผิดเท่านั้น

เมื่อคุณสมจิตรทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวการเมือง เรื่องที่ถามก็เป็นเรื่องการเมือง กระทู้ที่ตั้งถึงคุณสมจิตรในห้องราชดำเนินพันทิป ผมคิดว่ามีความเหมาะสมที่สุดแล้วครับ ถ้าเอากระทู้ว่าด้วยเรื่องการเมืองไปตั้งห้องอื่น ก็จะโดนพวกเจ้าถิ่นที่ยึดครองห้องทึกทักเอาเป็นสมบัติเฉพาะกลุ่ม ทำการทอดกฐินสวดไล่ส่งคณะเรากลับห้องราชดำเนินทุกครั้งไป

ที่สำคัญคุณสมจิตรมีสื่อโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ที่ใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารออกอากาศไปทั่วประเทศไทย และหลายประเทศทั่วโลกผ่านทางดาวเทียมและอินเตอร์เน็ต ส่วนสมาชิกพันทิปตัวเล็กๆ ที่อาศัยพึ่งใบบุญของเว็บพันทิป ที่หลายคนเปรียบห้องราชดำเนินเหมือนกะลานี้ มันคงจะไปสู้พลังของโซเชียลเน็ตเวิร์ก ต่อกรกับเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และทีวีเพื่อคุณไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง


#คุณน้าสมคิด : นักข่าวทำหน้าที่ของเขาจะดีหรือเลวมันก็เป็นสื่อสารมวลชน

นักข่าวทำหน้าที่ของเขา ถ้าทำตัวดี วางตัวเป็นกลาง ไม่ใช้อารมณ์อ่านข่าว ไม่ใส่อคติชี้นำ ไม่ดึงฟ้าสูง ไม่ทำหินแตก ไม่แยกแผ่นดิน ผมถึงจะนับเป็นสื่อสารมวลชนที่ดีครับ คุณสมจิตรจะถามเรื่อง พรฏ.พระราชทานอภัยโทษ ตัวบทกฎหมายใด จะไล่ต้อนเฉลิม อยากจะโยงแม้วอย่างไร คุณสมจิตรก็เชิญถามไปตามสบาย เอียงนิดเอนหน่อย ใส่อคติกันพอหอมปากหอมคอ ก็คงไม่มีใครว่าอะไร

แต่การใช้คำถามชี้นำดึงฟ้าสูง โดยการใช้คำว่า "หักคอ" ของคุณสมจิตร ผมขอเรียนถามคุณน้าสมคิดว่า คุณน้าสมคิดมีความคิดเห็นเช่นไรเกี่ยวกับการใช้คำไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำเช่นนี้ คุณสมจิตรยังคงปฏิบัติหน้าที่ได้ดีหรือครับ<<< คำถามนี้ถ้าให้ดีคุณน้าสมคิดช่วยตั้งกระทู้ตอบด้วยนะครับ

เรื่องนี้ผมพลันคิดไปถึงคำว่า "ทักษิณมหาราษฎร์" พวกสื่อและพวกนักวิชาการรวมไปถึงนักการเมืองที่อ้างความจงรักภักดีออกมาถล่มเสื้อแดงเสียยับ แค่ทักษิณใช้คำว่า "กระซิบ" พวกคณะก่อการก็หยิบมาเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของข้ออ้างในการทำรัฐประหาร แต่พอสนธิใช้คำว่า "ให้ลาออก" พวกสื่อและพวกนักวิชาการรวมไปถึงนักการเมืองที่อ้างความจงรักภักดีกลับ "เงียบกริบ"

เงียบกริบเหมือนกับกรณีไทยโพสต์ที่ใช้คำว่า "บังคับ" และเหมือนกรณีที่คุณสมจิตรใช้คำว่า "หักคอ" ล่าสุด หรือว่าคนไทยกลุ่มหนึ่งสามารถ "เก็บ" ความจงรักภักดีใส่ลิ้นชักได้ เมื่ออยากจะเล่นงานใครที่ไม่ใช่พวกตน ก็ค่อยหยิบเอาความจงรักภักดีมา เหมือนดังที่อดีตนายกฯสมัครเคยกล่าวอุปมาเอาไว้


#คุณน้าสมคิด : ถามไม่เข้าหูก็ออกมาโวยวายต่อว่าต่อขาน
#คุณน้าสมคิด : เขียนข่าวแบบถูกใจก็ออกมาเชียร์กันจังว่าเป็นสื่อสร้างสรรค์

เรื่องของคุณสมจิตร คุณน้าสมคิดต้องไม่ออกนอกประเด็นไปไกลนะครับ ประเด็นของคุณสมจิตรมันไม่ใช่เป็นแค่คำถามไม่เข้าหู มันเป็นเรื่องของการไม่บังควร ไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ ที่สำคัญเมื่อคุณเฉลิมทำการตักเตือนหลายครั้งก็ยังไม่เชื่อ นั่นย่อมแสดงว่าคุณสมจิตรเองไม่มีความเกรงกลัว ถามเพื่อมุ่งไปสู่ธงตามคำถามที่ได้เตรียมมาลูกเดียว

คำว่าไม่เข้าหูของคุณน้าสมคิดนี้ ถ้าฝ่ายคนเสื้อแดงหรือคนในรัฐบาลเอามาพูดสิครับ ผมรับประกันได้เลยว่า ติดคุกโดยไม่ได้รับการรับประกันตัวสถานเดียว เพราะความผิดในลักษณะเช่นนี้ ถือว่าเป็นความผิดมีอัตราโทษสูง ตามพฤติการณ์แห่งคดีและลักษณะแห่งการกระทำ นำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เทิดทูนและเคารพสักการะ กระทบกระเทือนจิตใจปวงชนผู้จงรักภักดี


#คุณน้าสมคิด : ต่อไปสุนัขเห่าใส่ท่านๆฝ่ายรัฐบาล เหล่าเสื้อแดงคงจะร่วมกันเกลียดสุนัขและพาลไปถึงเจ้าของสุนัขด้วยกระมัง แหม่...อะไรกันนักกันหนาก็ไม่รู้

ถ้าสื่อทำตัวเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน ตัวผมเองก็ชอบครับ แต่ถ้าสื่อทำตัวเป็น...รับใช้ หรือ...ขี้เรื้อน ไม่ว่าจะเป็นสื่อของค่ายใด สีใด ถ้าลงความจริงมันก็ดี แต่ถ้าลงความเท็จมันก็คงให้ความรู้สึกไม่แตกต่างกันครับ ผมเองก็ไม่ได้โง่มาให้ใครจูงจมูกได้

ตัวผมเองนั้นถือคติ ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ ประชาชนเป็นเจ้านายของนักการเมือง ประชาชนเป็นเจ้านายของข้าราชการ ดังนั้นผมไม่เคยยึดติดที่จะเสพสื่อใดเป็นพิเศษ ถ้าว่ากันด้วยความจริง voicetv เอเซียอัพเดท dnn หรือเว็บคนเสื้อแดง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันผมเข้าไปดูนับครั้งได้ครับ

ในชีวิตประจำวันผมชอบเข้าไปอ่านข่าวที่เว็บของผู้จัดการและเว็บของเนชั่นเป็นเป็นหลักครับ พูดง่ายๆ ทีวีไม่ค่อยได้ดู (ดูข่าวฟรีทีวีบ้าง) วิทยุไม่ฟังเลย กระดาษนสพ.แทบจะไม่ได้แตะอ่าน อยากอ่านอะไรก็ใช้นิ้วคลิกท่องเว็บเอา


#คุณน้าสมคิด : อนาคตประเทศนี้ มันจะเป็นเหมือนกระสอบทรายกั้นน้ำท่วมหรือเปล่านี่

no comment เพราะผมเห็นว่าไม่เกี่ยวกับประเด็นคุณสมจิตรเลย


# # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # #

#คุณน้าสมคิด : รู้จักคุณสมจิตรหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็น

ตอนที่เธอมีปัญหากับคุณยิ่งลักษณ์และคนเสื้อแดง ผมเองก็ไม่ได้ติดตามข่าวสาร เพราะไม่ให้ความสนใจข่าวทำนองนี้สักเท่าไหร่นัก คุณน้าสมคิดจะรู้จักหรือไม่รู้จัก ผมก็ไม่รู้ แต่สำหรับผม ผมแค่รู้จักแต่รูปหน้าเธอที่เห็นผ่านเว็บต่างๆ เท่านั้น คลิปข่าวสัมภาษณ์ที่เธอสัมภาษณ์คุณยิงลักษณ์ ผมเองก็ยังไม่เคยได้ดู FWD mail ที่เพื่อนเสื้อแดงส่งเมล์มา ผมก็ไม่เปิดอ่าน delete เลย เพราะไม่ใช่ประเด็นที่ผมใคร่จะสนใจ

แต่การกระทำล่าสุดของคุณสมจิตรที่ผมสนใจ ก็เพราะการกระทำของเธอนั้นมันมาถูกที่ถูกเวลาตามหลังการพาดหัวของไทยโพสต์ที่อยู่ลักษณะการใช้คำที่ไม่บังควรเหมือนกัน เพื่อหลีกเลี่ยงคำครหาว่าผมมี 2 มาตรฐาน เมื่อผมโพสต์กระทู้ประฌามไทยโพสต์ไปแล้ว ผมก็ต้องตั้งกระทู้ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เธอกระทำขึ้นเช่นเดียวกัน


#คุณน้าสมคิด : สิ่งที่พวกคุณรุมกัดคุณสมจิตรในห้องราชดำเนินแบบนี้มันไม่เหมาะสมครับ

ขอให้ย้อนไปดูเหตุผลที่ผมตอบกระทู้ของคุณน้าสมคิดข้างบนประกอบ ดังนั้นคำว่า "รุมกัด" ผมขอเป็นตัวแทนเพื่อนสมาชิกที่ออกมาตั้งกระทู้ถึงคุณสมจิตร ผมขอปฏิเสธที่จะไม่รับคำว่า "รุมกัด" นี้ และผมขอให้คำว่า "วิพากษ์วิจารณ์หรือตรวจสอบ" แทน


#คุณน้าสมคิด : หากไม่พอใจไม่ชอบใจ ก็ร้องเรียนไปที่หน่วยงานที่ดูแลสื่อสิครับ

องค์กรบ้านเราที่ดูแลสื่อ ตรวจสอบสื่อ แม้กระทั่ง ICT และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกที่ดูแลสื่อ ที่มีคนของพรรคเพื่อไทยไปสวมหัวโขนรับตำแหน่งแล้วไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน (เมื่อเทียบกับผลงานตอนประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล องค์กรต่างๆ ล้วนมีเอกภาพและขยันขันแข็งยิ่ง) ผมขอบอกตรงๆ ไม่ไหวจะเคลียร์ครับ ตราบใดที่ยังไม่มีการปฏิรูปสื่อ ปฏิรูปองค์กร ปฏิรูปคน ผมก็ไม่คิดจะเชื่อถือและฝากความหวังใดๆ กับหน่วยงานเหล่านี้เลย ขนาดพวกสื่อยังไม่นับญาติกันเองเลยครับ ดูแล้วก็ได้แต่เศร้าใจและทำใจ


#คุณน้าสมคิด : หรือไม่ก็เข้าไปถล่ม FB ที่คุณสมจิตรทำงานอยู่ ถล่มกันแบบให้ถึงกึ๋นสิครับ เยอะอยู่ไม่ใช่เหรอ เห็นว่ามีกันตั้ง 15ล้าน

สำหรับผม Facebook มันเป็นลักษณะพื้นที่กึ่งสาธารณะและกึ่งส่วนบุคคลแล้วแต่เจ้าของเพจจะเป็นคนกำหนด ในประเทศไทย ความคิดที่มันโอเพ่นหรือ free speech จริง มันยังทำไม่ได้ครับ และการให้ไปพูดตอบโต้กันในประเด็นที่ละเอียดอ่อน โดยเฉพาะประเด็นเช่นนี้ ผมคิดว่าเรื่องอาจจะบานปลายเลยเถิดแตกขยายไปสู่ประเด็นสุ่มเสี่ยงอื่นๆ ไม่รู้จบ

พูดกันตรงๆ แม้เราจะยืนอยู่กันคนละฝ่าย ผมก็ไม่ได้อยากให้คุณสมจิตรเธอต้องมาติดคุกจริงหรอกครับ บก.ไทยโพสต์ผมก็ไม่ได้อยากให้ติดคุกเช่นกัน

ในเมื่อคนเสื้อแดงถูกกฎหมายนี้เล่นงานอยู่กันหลายคน ผมก็ไม่อยากให้ฝ่ายคนเสื้อแดงนำประเด็นนี้ไปเล่นงานฝ่ายตรงข้ามถึงขนาดติดคุกติดตารางเช่นกัน

การทำสงครามทางความคิด ในความคิดผมมันควรอยู่ในกรอบของคุณธรรม มีกฎเกณฑ์ มีกติกาของความเป็นคน ไม่ล้ำเส้น ไม่ละทิ้งมนุษยธรรม ยึดหลักเมตตาธรรมว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน แตกต่างแต่ไม่แตกแยก สู้กันอยู่ในกรอบของความคิด ไม่จำเป็นต้องสู้เพื่อทำลายล้างกันให้ถึงชีวิตต้องตกตายหรือติดคุกไปข้างหนึ่ง

เราสมควรที่จะมีพื้นที่ที่เป็นที่รักษาน้ำใจซึ่งกันและกัน เหลือที่ยืน เลือกหยิบยื่นให้โอกาส เพื่อที่จะให้อีกฝ่ายได้ฉุกคิด และมีสติและปัญญาที่จะกลับมาอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างทางความคิดของทั้งสองฝ่ายให้ได้


#คุณน้าสมคิด : มาด่าว่าเขาลับหลังอย่างนี้ มันเรียกว่าอะไร.... หรือว่ากลัว......

จากเว็บการเมืองที่โด่งดัง ก็เข้าสู่ยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ก ห้องราชดำเนินก็กลายเป็นแค่พื้นที่แคบๆ ที่ถูกจำกัดเสรีภาพ เหลือพื้นที่ให้แสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องห้องอื่นๆ แต่ถึงจะเป็นพื้นที่แคบๆ ราชดำเนิน พันทิป ก็ยังเป็นกระดานสนทนาสาธารณะ ที่ทุกผู้คน ทุกฝ่าย ทุกวัย สามารถเข้ามาอ่าน มาเขียน ภายใต้กฎ กติกา เดียวกัน

ดังนั้นเมื่อห้องราชดำเนิน พันทิป เป็นพื้นที่สาธารณะ ไม่ใช่เว็บปิด ผมจึงมองไม่เห็นว่าการตั้งกระทู้วิพากษ์วิจารณ์และตรวจสอบบุคคลที่ทำหน้าที่สื่อบกพร่อง เป็นการด่าว่าที่ลับหลังแต่ประการใด กลับกันการที่สื่อใดทำหน้าที่วิพากษ์วิจารณ์และตรวจสอบผู้อื่น แต่สื่อนั้นกลับไม่ยอมให้ผู้อื่นตรวจสอบหรือวิพากษ์วิจารณ์ได้ สื่อนั้นล่ะครับที่มีความกลัว

รวมไปถึงพวกที่กลัวการตรวจสอบพวกเดียวกันเอง เวลาฝ่ายตนเองทำผิด ก็เกิดความเกรงกลัวว่าฝ่ายตนจะต้องรับโทษ ถ้าไม่เงียบกริบ ก็ต้องออกมาตีโพยตีพายพยายามเบี่ยงเบนประเด็น แต่ถ้าเป็นฝ่ายตรงข้ามพลาดเมื่อไหร่ ความกล้าก็พุ่งปรู๊ดปร๊าดอย่างกับติดเน็ตไฮสปีด แข่งกันตั้งกระทู้เอาโล่ห์ ความกลัวทำให้เสื่อมจริงๆ กับพวกเก็บความจงรักภักดีใส่ลิ้นชักได้


ปล. ของฝากจาก Facebook ของนายอภิสิทธิ์ถึงคุณน้าสมคิด ที่นาทีนี้ลุง "ชัดเตอร์ กดติดวิญญาน" ยังต้องเสียตำแหน่ง "ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ" ให้เธอไปครองควบคู่กับรางวัล "หนึ่งมิตรชิดใกล้" อีกหนึ่งตำแหน่ง

ภาพที่ 1, http://goo.gl/xWZkR
ภาพที่ 2, http://goo.gl/OoXqp
ภาพที่ 3, http://goo.gl/5KbB0
ภาพที่ 4, http://goo.gl/2amDs
ภาพที่ 5, http://goo.gl/NVzG9
ภาพที่ 6, http://goo.gl/fxCyz
ภาพที่ 7, http://goo.gl/r3QfQ
ภาพที่ 8 http://goo.gl/rStPy

จิ้มดูคลิป http://www.youtube.com/watch?v=MiQ6rFW5tHU อภิสิทธิไปงานเปิดตัวหนังสือ“อภิสิทธิ์คนเดิม บนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี” เขียนโดย น.ส.สมจิตร นวเครือสุนทร ผู้สื่อข่าวการเมืองสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 พร้อมแจกลายเซ็นต์ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

จากคุณ : สิงห์สนามหลวง [FriendFlock] [Bloggang]www.bloggang.com/mainblog.php?id=varieties
เขียนเมื่อ : 18 พ.ย. 54 04:02:29 A:115.87.195.250 X: [แก้ไข]



+ + + +

คลิปเหตุการณ์การสัมภาษณ์ ...คำพูด"คิดเอาเอง เรื่อง ระบบงานสู่พระอัจฉริยวินิจฉัย และคนอื่นจะไม่สำรวมเหมือนตน " ที่นาที 5:41

17 11 54 ข่าวเที่ยงDNN เฉลิมยัน พรฎ อภัยโทษอยู่ระหว่างดำเนินการ
http://www.youtube.com/watch?v=AQlATQ3e_SA
คลิปเดิม ที่ไม่ถูกดูดเสียง เปลี่ยนคำ (..สลิ่มไปเปลี่ยนกันใหม่ หลอกพวกเดียวกัน ..)



.