http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-11-29

พาชม BB Bike ขายปลีก-ส่ง จักรยานญี่ปุ่นมือสอง

.
คอลัมน์ ก่อสร้างและที่ดิน - สารภาพกับคอนโดฯ โดย นาย ต.  
คอลัมน์ ก่อสร้างและที่ดิน - วงจรใหม่ โดย นาย ต.


____________________________________________________________________________________________________

พาชม BB Bike “แหล่งใหญ่” ขายปลีก-ส่ง จักรยานญี่ปุ่นมือสอง
รายงานพิเศษ ใน มติชนออนไลน์ วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 22:04:03 น.
( และ ภาพตัวอย่างโปรโมชั่น จยย. เสนอ จาก www.lapakkred.com )


หากใครเคยผ่านไปแถวถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า เลี้ยวซ้ายซอยวิภาฯ 60 แล่นเข้าไปราว 200 เมตร เห็นป้ายแยก 1 มองทางซ้ายมือ อาจต้องตื่นตา-ตื่นใจ กับภาพที่เห็นตรงหน้า  
บนที่ดินขนาดหลายร้อยตารางวา ด้านหน้าเป็นลานซีเมนต์กว้างขวาง ถัดเข้าไปเป็นโกดังขนาดใหญ่หลังคาสูง  มีจักรยานมือสองสารพัดแบบ ทั้งจอดทั้งแขวน เรียงรายเป็นทิวแถวสุดลูกหูลูกตา อยู่ภายในจำนวน...นับพันคัน



เริ่มต้นไม่ตั้งใจ
4 เดือนขายได้พันคัน


BB Bike (บีบี ไบค์) คือ ร้านขายจักรยาน ขนาด “อลังการ” ดังเกริ่นนำไว้เบื้องแรก มี คุณพาสิษฐ์ อนันต์ธนานุกูล เรียกกันเล่นๆ ว่า คุณเบน อายุ 24 ปี เป็นตัวแทนธุรกิจมาให้ข้อมูล
“ที่ดินตรงนี้แต่เดิมเปิดเป็นอู่รับซ่อมรถโฟร์วีล ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว” คุณเบน เริ่มต้นอย่างนั้น ก่อนบอกต่อว่า คุณพ่อ-คุณแม่ของเขา ทำธุรกิจหลายอย่าง อาทิ เปิดบริษัท Shipping เป็นตัวแทนนำเข้าอะไหล่รถยนต์ รวมทั้งเปิดอู่ซ่อมรถโฟร์วีล แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจจักรยานแต่อย่างใด

กระทั่งเมื่อราว 2 ปีก่อนหน้านี้ มีเพื่อนของคุณพ่อคนหนึ่ง ซึ่งนำเข้าจักรยานมือสอง ทั้งเสือหมอบ เสือภูเขา จักรยานพับ จักรยานแม่บ้าน ฯลฯ จากประเทศญี่ปุ่น เข้ามา 1 ตู้คอนเทนเนอร์ หวังมาขายในไทย แต่เกิดปัญหาติดขัดจนทำไม่ไหว จึงขอนำรถจักรยานดังกล่าวมาฝากไว้ในอู่โฟร์วีลที่บ้านของตนก่อน
คุณเบน เล่าอีก ต่อมาไม่นานหลังจากเขาเดินทางกลับมาจากดูงานที่ญี่ปุ่น จึงทราบว่า คุณพ่อของเขารับซื้อรถจักรยานจำนวนกว่า 1,000 คัน จากเพื่อนคนดังกล่าวไว้ทั้งหมด ก่อนจะมีคำสั่งออกมาสั้นๆ “ช่วยกันทำหน่อย” ให้เขาและ คุณบ๊อบ พี่ชาย ดำเนินงานทันที

จักรยานกว่า 1,000 คัน ที่ซื้อต่อมาล็อตแรก มีหลายแบบคละกัน ทั้งหมดถูกถอดชิ้นส่วนออกแล้ว ต้องนำมาทำความสะอาดและประกอบใหม่ ตอนนั้นยังไม่มีความรู้อะไรมากนัก อาศัยแค่มีความชอบมอเตอร์ไซค์เป็นทุนเดิม เลยชวนเพื่อนสมัยมัธยมฯ ราว 4-5 คน ระดมมาช่วยกัน หยิบทีละคันมาประกอบก่อนนำออกขาย” คุณเบน เล่าเหตุการณ์เมื่อครั้งนั้น


เมื่อได้จักรยานสารพัดแบบพร้อมจำหน่ายออกมาแล้ว ขั้นตอนต่อไป เพียงนำไปวางเรียงในโกดัง ไม่มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อใดๆ
แต่ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา ก็ “วอล์กอิน” เข้ามาเลือกซื้อหากันไปคนละคันสองคัน แทบทุกวัน ทำให้จักรยานจำนวนกว่า 1,000 คัน ขายหมดภายในเวลาไม่เกิน 4 เดือน

แม้จะเริ่มต้นธุรกิจด้วยความไม่ตั้งใจเท่าไหร่ แต่เมื่อเห็นว่า “ขายได้ กำไรดี” ครอบครัวอนันต์ธนานุกูล จึงมีความเห็นและลงมติพ้องกัน เดินหน้าธุรกิจซื้อขายจักรยานญี่ปุ่นมือสองต่อไปอย่างจริงจัง โดยให้ญาติผู้พี่ที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ออกตระเวนซื้อหารถจักรยานมาเก็บไว้ในสต๊อก เมื่อได้ตามจำนวนต้องการจึงนำใส่ตู้คอนเทนเนอร์ก่อนลงเรือส่งมายังประเทศไทย โดยไม่ผ่านคนกลาง 

นึกสงสัยทำไมญี่ปุ่นจึงเป็นแหล่งสำคัญในการรับซื้อจักรยานมือสอง คุณเบน อธิบายให้หายข้องใจ
ที่ญี่ปุ่นมีจักรยานมือสองเหลือใช้กองเป็นภูเขา นับแสนๆ คัน เหล่านี้มักมาจากการยึดโดยทางราชการ เช่น ทะเบียนขาด จอดที่สถานีรถไฟแล้วกลับมาไม่ทัน เมื่อหน่วยงานนำออกประมูลขาย เราจะไปซื้อต่อมา


อุปสรรคสำคัญ
“ช่าง” หายาก


หลังจากมี “สินค้า” อยู่ในมือ ขั้นตอนต่อไปของการทำธุรกิจ BB Bike คือ จ้างช่างประจำร้านมาทำหน้าที่หลัก คือ ประกอบจักรยาน ปัจจุบันมีทีมงานอยู่ 5 คน แบ่งเป็นช่างล้าง 2 คน ช่างประกอบ 3 คน แต่นั้นยังไม่เพียงพอกับการรับ “งานนอก” เพราะลำพังรถจักรยานที่สั่งเข้ามาแต่ละครั้งก็มีจำนวนนับพันคันแล้ว 
อุปสรรค ของการทำธุรกิจนี้ คือ ลูกน้องหายาก ทั้งช่างล้างและช่างประกอบ อาจเพราะ งานซ่อมจักรยาน เป็นงานจุกจิก คนประกอบต้องมีความละเอียดมาก เราอาจเห็นแค่ มีโซ่ มีล้อ มีเฟรม ก็จริง แต่พอเจาะลึกจริงๆ แล้วมันยาก คนล้างก็ต้องล้างเป็นไม่งั้นสีถลอก ขายไม่ได้” คุณเบน เผยอย่างนั้น

ถามไถ่ถึงลูกค้าเข้ามาอุดหนุน คุณเบนยิ้มกว้าง ก่อนบอก มีหลากหลาย เริ่มตั้งแต่เด็ก ไปจนถึงวัยอาวุโส แต่ลูกค้ากลุ่มใหญ่มักอยู่ในช่วงอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป และสิ่งที่เห็นได้ชัดคือ ลูกค้าเข้ามาอุดหนุนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาจเป็นเพราะมีการบอกต่อกันทางสื่อออนไลน์เป็นระยะ ทุกวันนี้เขาเลยทำเว็บไซต์ของร้าน และมีแฟนเพจในเฟซบุ๊กแล้ว 

เกี่ยวกับราคาขายสินค้าในร้าน คุณเบน อธิบาย เริ่มต้นต่ำสุดอยู่ที่ 2,200 บาท ไล่เรียงไปถึงหลักหมื่นจนถึงหลักแสนบาท ส่วนหลักในการตั้งราคาขายนั้น จะสำรวจในท้องตลาดก่อนว่า “เปิด” กันอยู่ที่เท่าไหร่ จากนั้นเขาจะตั้งราคาถูกกว่า เหตุผลที่ดำเนินธุรกิจลักษณะนี้ได้ เป็นเพราะนำเข้ามาเองไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

สำหรับคู่แข่งในวงการเดียวกัน คุณเบน บอก ไม่ให้ความสำคัญมากนัก เพราะกิจการของเขามักเน้นการบริการให้ดีที่สุดมากกว่า

“ลูกค้ามาที่นี่ สามารถทดลองปั่น จนกว่าจะพอใจ หากอยากลองคันไหน ราคาขายกี่หมื่นกี่แสน ลองได้เต็มที่เลย อยากให้คนที่สนใจเข้ามาคุยกันก่อน ไม่ซื้อไม่เป็นไรครับ” คุณเบน ฝากประชาสัมพันธ์ ทิ้งท้าย

...................
BB Bike ศูนย์จำหน่ายจักรยานญี่ปุ่นมือสอง ทั้งปลีก-ส่ง ตั้งอยู่ เลขที่ 21/59 ถนนวิภาวดีรังสิต ซอยวิภาวดีรังสิต 60 แยก 1 แขวงตลาดบางเขน หลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 โทรศัพท์ (081) 934-5689, (087) 988-2992, (085) 242-4655, (02) 579-0144 เว็บไซต์ www.BB-Bikes.com



+++

สารภาพกับคอนโดฯ
โดย นาย ต. คอลัมน์ ก่อสร้างและที่ดิน
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 33 ฉบับที่ 1683 หน้า 22


ความฝันของคนทั่วไปเมื่อต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่อยากมีบ้านเดี่ยว มีบริเวณเลี้ยงสัตว์หมาแมว จัดสวนปลูกดอกไม้กันทั้งสิ้น จะทำแบบสอบถามกันกี่ครั้งกี่รอบในระยะเวลาหลาย 10 ปีมา แทบทุกรายตอบเหมือนๆ กันว่า อยากมีที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว 
ทั้งที่ความเป็นจริงในกระเป๋า อาจมีเงินเพียงพอที่จะซื้อทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด หรือคอนโดมิเนียม เท่านั้น

ในระยะ 3-4 ปีมานี้ โครงการคอนโดมิเนียมใหม่คึกคักมาก ได้รับความนิยมมาก เริ่มจากในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ประมาณปี พ.ศ.2551-2552 มีโครงการคอนโดฯ เปิดตัวใหม่จำนวนมาก จนกระทั่งจำนวนยูนิตเสนอขายมากกว่าบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ต่อมาอีก 1-2 ปีเมื่อโครงการคอนโดมิเนียมก่อสร้างเสร็จโอนให้ผู้ซื้อ ก็ทำให้สถิติการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียมก็ครองอันดับ 1 ของประเภทที่อยู่อาศัยที่มีการโอนมากที่สุด 
ปีกว่ามานี้ ในส่วนภูมิภาค ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรธานี ก็มีโครงการคอนโดมิเนียม และขายดีเสียด้วย 
แต่ออกแบบสอบถามทีไร ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ก็ยังตอบว่า ต้องการบ้านเดี่ยว


กระทั่งล่าสุด เร็วๆ นี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยผลการสำรวจวิจัยผู้บริโภค พบว่า ผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัยยอมสารภาพ และยอมรับความจริงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการที่อยู่อาศัย (กทม. ปริมณฑล) ว่าต้องการคอนโดมิเนียมเป็นอันดับหนึ่ง 41.4% แซงบ้านเดี่ยวที่มาเป็นอันดับสอง 35.6% และอันดับ 3 ทาวน์เฮ้าส์ 15.7%

ความจริงระยะหลังๆ ในวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์พอรับรู้อย่างไม่เป็นทางการกันว่า ผู้บริโภคที่ซื้อห้องชุดในโครงการคอนโดมิเนียมนั้น ประกอบด้วย
กลุ่มแรก เป็นกลุ่มคนเริ่มทำงานถือเป็นที่อยู่อาศัยแห่งแรกของคนกลุ่มนี้  
กลุ่มที่สอง เป็นคนวัยทำงานมาแล้วระยะเวลาหนึ่ง มีที่พักอาศัยอยู่แล้วแต่ห่างไกลที่ทำงาน จึงซื้อคอนโดฯ ใกล้ที่ทำงานไว้เป็นที่พักแห่งที่สอง
กลุ่มที่สาม เป็นครอบครัวใหม่ ซึ่งอาจยังไม่มีลูกหรือมีลูก 1 คน


นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตอีกเรื่องหนึ่ง คือ พบว่า ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยมีอายุเฉลี่ยน้อยลง 
เดิมนั้น คนจะทำงานประมาณ 10 ปี จึงมีเงินดาวน์และมีกำลังผ่อน ซื้อทาวน์เฮ้าส์หลังเล็กสุดได้ จากนั้นประมาณ 20 ปีหากอาชีพการงานก้าวหน้า ก็จะขยับขยายซื้อบ้านเดี่ยวอีกครั้ง 
แต่ขณะนี้วงจรชีวิตกับการซื้อที่อยู่อาศัยเปลี่ยนไป เรียนจบทำงานก็ซื้อคอนโดมิเนียมเลยเกือบจะทันที เพราะคนรุ่นใหม่ปัจจุบัน คือลูกที่มีพ่อแม่เป็นคนยุค "เบบี้บูม" ซึ่งมีลูกน้อยและส่วนใหญ่มีกำลังซื้อดี สามารถช่วยลูกซื้อที่อยู่อาศัยได้ โดยลูกไม่ต้องใช้เวลาเก็บเงินออม และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ต้องการความเป็นส่วนตัว หลังจากคุ้นเคยกับการอยู่หอพักช่วงเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว เมื่อเรียนจบไม่อยากกลับไปอยู่บ้านกับพ่อแม่ 
ด้วยเหตุดังกล่าว จึงทำให้อายุเฉลี่ยของคนซื้อที่อยู่อาศัยทุกวันนี้ น้อยลงกว่าเมื่อก่อนนี้



วันเวลาเปลี่ยนไป ผู้คนเปลี่ยนไป วิถีชีวิตก็เปลี่ยนไป ทัศนคติในการมีที่อยู่อาศัยก็เปลี่ยนไปด้วย 
หากแนวโน้มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เปลี่ยนไปตามยุคสมัยของผู้คนเช่นนี้ เชื่อได้ว่า 5-10 ปีต่อจากนี้ไป คนสุขภาพอนามัยดี อายุเฉลี่ยของประชากรสูงขึ้น ตลาดที่อยู่อาศัยก็จะเกิดความต้องการบ้านพักผู้สูงอายุอย่างแน่นอน 

คนยุค "เบบี้บูม" วันนี้ที่ควักเงินช่วยลูกซื้อคอนโดฯ ซื้อบ้าน อย่าลืมเจียดเงินไว้ซื้อบ้านพักคนชราให้กับตัวเองด้วยก็แล้วกัน 
จะได้ซื้อโครงการดีๆ บรรยากาศดีๆ
และอยู่ใกล้สถานีรถไฟความเร็วสูงด้วย (ฮา)



+++

วงจรใหม่ 
โดย นาย ต. คอลัมน์ ก่อสร้างและที่ดิน
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 33 ฉบับที่ 1684 หน้า 22


เศรษฐกิจระดับโลกเศรษฐกิจภายในประเทศมีการเปลี่ยนแปลงเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจและผู้คนภายในประเทศมีการปรับตัว ย้ายถิ่นฐานการอยู่อาศัย เปลี่ยนรูปแบบการอยู่อาศัย ทำให้เกิดวงจรใหม่การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการซื้อขาย ลงทุนอสังหาริมทรัพย์อย่างน่าสนใจ 
ในเมืองใหญ่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ผู้คนมากมายมหาศาล การจราจรติดขัด เกิดเส้นทางรถไฟฟ้า ทำให้คนรุ่นใหม่เปลี่ยนทัศนคติการอยู่อาศัย โดยหันมานิยมการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมซึ่งให้ความสะดวกสบายในการเดินทางและการใช้ชีวิตมากกว่า 
จนกลายเป็นกระแสหลักในการซื้อที่อยู่อาศัย

คนรุ่นใหม่หันมาอยู่อาศัยคอนโดมิเนียม ก็หมายความว่า ลูกๆ ที่เรียนจบทำงานไม่ยอมกลับไปอยู่บ้านเดี่ยวหลังใหญ่กับพ่อแม่ บ้านเดี่ยวหลังใหญ่เลยใหญ่เกินไปสำหรับพ่อแม่ 2 คนและ 1 แม่บ้าน ทำให้พ่อแม่เจ้าของบ้านหลายๆ รายเริ่มประกาศขายบ้านที่ใหญ่เกินจำเป็นสำหรับการอยู่อาศัย 
กรณีตัวอย่างดังกล่าวนี้สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในรายการบ้านประกาศขายของบริษัทโบรกเกอร์ ตัวแทนนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ 

ส่วนผู้ที่มาซื้อบ้านเดี่ยวหลังใหญ่มือสองเป็นใครนั้น สอบถามจากโบรกเกอร์บ้านมือสอง ได้ความว่า เป็นนักธุรกิจต่างจังหวัดที่ขยายธุรกิจเข้ามากรุงเทพฯ หรือมีธุรกิจต้องเข้ามาในกรุงเทพฯ เป็นประจำ 
คนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อสูงและมีความคุ้นเคยกับการอยู่บ้านหลังใหญ่มีบริเวณกว้างขวาง

นอกจากนี้ นักธุรกิจต่างจังหวัดจำนวนไม่น้อยยังนิยมซื้อคอนโดมิเนียมใกล้สถาบันการศึกษาดังๆ ในกรุงเทพฯ สำหรับเป็นที่พักอาศัยของลูกที่เข้ามาเรียนหนังสือ


ในอีกทิศทางหนึ่งของการซื้อขายเปลี่ยนมืออสังหาริมทรัพย์รายย่อย คือ คนจากกรุงเทพฯ ที่มีกำลังซื้อก็นิยมไปซื้อบ้านและที่ดินในต่างจังหวัด

ผู้บริหารบริษัทตัวแทนนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ รายหนึ่งเล่าให้ฟังว่า นักธุรกิจกรุงเทพฯ ที่เตรียมเกษียณไปอยู่ต่างจังหวัด แต่ไม่อยากอยู่เฉยๆ ต้องมีการมีธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ ไว้ดูแล จะต้องการซื้อรีสอร์ตเล็กๆ ทางภาคเหนือ 
คนที่มีเงินออมอยากลงทุนที่ดินเปล่า มักนิยมไปซื้อที่ดินทางภาคอีสานเพราะราคายังไม่สูงมาก และเชื่อว่าอนาคตหากเปิดการค้าเสรีภาคอีสานจะเจริญขึ้นอีกมาก คนที่ชอบภูเขาแบบเดินทางไปกลับ ก็จะไปซื้อที่ดินเขาใหญ่ คนที่ชอบทะเลก็จะซื้อคอนโดมิเนียม หัวหิน พัทยา

การย้ายฐานการผลิตและการค้าของธุรกิจระดับต่างๆ การย้ายงาน การย้ายถิ่นฐานของคนทำงาน ตลอดจนการเตรียมตัวเกษียณของผู้สูงวัย ที่ปรับตัวไปตามการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกเศรษฐกิจไทย ได้ก่อให้เกิดวงจรการลงทุนและซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ทั้งรายใหญ่รายย่อย เป็นที่น่าจับตามองยิ่ง 
การเปลี่ยนแปลงก่อให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ๆ วงจรใหม่ๆ จากการปรับตัวของธุรกิจและผู้คน เวลาเดียวกันก็จะมีธุรกิจและผู้คนที่ไม่ยอมรับรู้การเปลี่ยนแปลง หรือต่อต้านการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นเดียวกัน เมื่อผ่านไปซักระยะธุรกิจที่ไม่ปรับตัวก็จะอยู่ไม่ได้ 
ผู้คนที่ไม่ปรับตัวก็หลุดออกจากวงโคจร



ทางการเมืองสังคมก็เช่นเดียวกัน ในห้วงเวลานี้ก็จะพบภาพการการเดินทาง การประชุมเจรจาของผู้นำประเทศต่างๆ ในประเทศแถบอาเซียนรวมทั้งประเทศไทยด้วยมากเป็นพิเศษ เป็นภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าของเศรษฐกิจการเมือง 

แต่เวลาเดียวกันก็ยังมีปรากฏการณ์เคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลง เพื่อย้อนไปสู่ยุค "น้ำแข็ง" คู่ขนานอยู่ด้วย

การเปลี่ยนแปลงไปข้างหน้า กับการต่อการเปลี่ยนแปลงเพื่อถอยไปข้างหลัง เป็นธรรมชาติเป็นของคู่กันจริงๆ



.