http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-11-13

มโนกรรม กับข่าวการลอบสังหารทักษิณ โดย จอห์น วิญญู

.

มโนกรรม กับข่าวการลอบสังหารทักษิณ
โดย จอห์น วิญญู spokedark.tv www.facebook.com/spokedarktv
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 33 ฉบับที่ 1682 หน้า 79


เจ๊เบียบ ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ในฐานะภริยารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหัวใสออกไอเดียให้ทุกวันพุธเป็นวันปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาสำหรับนักเรียนไทย ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตามควรจัดให้นักเรียนไปปฏิบัติกิจของศาสนาตนเพื่อเป็นการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และอะไรอีกหลายอย่างที่สุดแต่เจ๊แกจะนึกได้
ณ จุดนั้น เสร็จแล้วแกก็แจกข้าวต้มมัดเมียหลวงให้กับข้าราชการกระทรวงและนักข่าว พร้อมแจกแจงเสร็จสรรพว่า นี่คือข้าวต้มมัดเมียหลวง ถ้าเมียน้อยกินขอให้ติดคอ 
หมายความว่า ติดคอตายเหรอครับเจ๊?

ตามข่าวเค้าบอกว่าเจ๊แกพูดแบบฮาๆ ติดตลก หยอกล้อ "น่ารักอ่ะ" กับข้าราชการและนักข่าว แต่คุณก็รู้ ผมก็รู้ว่าดีกรีประธานสมาคมเมียหลวงตลอดกาลแห่งประเทศไทยคนนี้แล้ว เวลาพูดเล่นเรื่องเมียหลวงเมียน้อยเนี่ย ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์เป็นการพูดจริง 
ยิ่งเก็บอารมณ์ไม่ค่อยได้อยู่นะ คนเนี้ยะ ครุคริครุคริ งุงิงุงิ 
และนี่ล่ะครับคุณผู้อ่านก็คือแคปซูลจำลองระบบทาง "คุณธรรมจริยธรรม" ของประเทศไทย เป๊ะเระ

"เข้าวัดนะลูก ทำบุญนะลูก เป็นคนดีนะลูก---ว้าย อีนี่สมควรตายยยยยยยยยยย!!!" 
แล้วจะมาแอ๊บแบ๊วด่าละครหลังข่าวเค้าทำไมว่ามันเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับเยาวชน ปสด.ฮัฟว์



ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาข่าวลอบสังหารโอปป้าทักกี้นี่หนาหูเจรงเจร๊ง ผมอ่ะโคตรงงว่าทำไมข่าวลอบสังหารมันชอบมาตอนพี่ทักกี้เค้ามาอยู่รอบๆ ตะเข็บชายแดนไทย ใกล้ๆ บ้าน ใกล้ๆ ประเทศ ทีตอนพี่แกอยู่ฮ่องกง จีน มอนเตเนโกร ลึนดึ้น ไม่ยักมีข่าว "เชิงลึก" ว่าจะมีใครถ่อไปยิงหนังกะติ๊กลบเหลี่ยมแกมั่ง 
สงสัยงบฯ หมด หน่วยลอบสังหารนั่งเครื่องบินไปมันแพง ไว้รอทักกี้แกมาใกล้ๆ แล้วค่อยไปจัด ทีมปืนผาหน้าไม้ค่อยๆ ลำเลียงขึ้นรถตู้ที่ท่ารถอนุสาวรีย์ชัยฯ มุ่งหน้าท่าขี้เหล็กปฏิบัติการโดยละม่อมไรงี้ ฮ่าๆ

ถ้าเหตุการณ์มันออกมาเหลี่ยมนี้จริง (ประทานโทษ) ถ้ามันออกมาทรงนี้จริงล่ะก็ เสี่ยโอ๊คไม่น่าต้องเป็นห่วงอะไรมากนะฮัฟฟว์--- จะมีจริงไม่จริงก็ไม่รู้ล่ะไอ้ลอบสังหารทักกี้เนี่ย แต่คนเด่นๆ ที่เคยถูกลอบสังหารกลางเมืองอ่ะมีแน่ เลยไม่ค่อยแน่ใจว่าที่พี่ทักกี้เค้าฟุตเวิร์กอยู่รอบๆ เพราะยังเคลียร์ทางเข้าไม่ได้หรือเปล่า เข้ามาจะมีเป่าจริงเป่าหลอกให้ยอกย้อนอีกสักกี่ครา

อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดกันแบบบ้านๆ เลยนะ ถ้ามีข่าวมาเข้าหู (ข่าวจริงข่าวหลอกก็ไม่รู้ล่ะ) ว่าพ่อผมจะโดนสอยแน่ถ้ามาแถวนี้ เป็นใคร ใครก็เต้นผางๆ ครับ
ผมว่าถ้าแว่วข่าวมาว่าพ่อจะโดนสอย แล้วลูกชิลๆ นี่ดิ ผมว่าความสัมพันธ์ในครอบครัวมีปัญหาแล้วล่ะ

แม้ว่าโดยส่วนตัวผมจะไม่เชื่อว่าจะมีบุคคลหรือหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องกับรัฐไทยจะลงมือกระทำการลอบสังหารโอปป้าทักกี้ 
ด้วยเหตุผลที่ว่า ถ้าจะมีใครทำอะไรจริงๆ ก็น่าจะเสร็จเรียบร้อยไปนานแล้ว ต่อให้มีตังค์จ้างบอดี้การ์ดเท่าไหร่ก็เหอะ

สิ่งที่ผมสนใจมากกว่าก็คือความเห็นแบบปัจจุบันทันด่วนของคนหลายๆ คนที่สะใจ เอ่ยปากสนับสนุนหรือที่แย่กว่านั้นคือพวกนิ้วไปก่อนสมอง คีย์บอร์ดลั่น เห่าหอนรับต่อกันเป็นทอดๆ ว่าดีจริง ใครช่วยไปจัดการให้เด็ดขาดสักที เบื่อรำคาญเกลียดมนุษย์ตนนี้และพวกพ้องครอบครัวเต็มทนแล้ว 
บ้างก็สาปส่งให้ตายยกตระกูล บ้างก็ยินดีโห่ร้องนำไปก่อนว่าแผ่นดินจะสูงขึ้น สาแก่ใจแล้วก็ไปกดไลค์คำคมธรรมะ
และส่งต่อรูปพระพิฆเนศวรทางเฟซบุ๊กเพื่อความเป็นสิริมงคลกันต่อไปอย่างเอิกเกริก



นี่ก็เป็นอีกแคปซูลหนึ่งของโมเดลคุณธรรมจริยธรรมในเมืองไทยสินะ 
แหม! มันช่างสอดคล้องกันชิหัยเระกับย่อหน้าหนึ่งในงานวิจัยฉบับที่ผมเพิ่งอ่านผ่านตามาเมื่อไม่กี่วันก่อน

"ทฤษฎีการชดใช้ความผิดของพุทธศาสนาวางอยู่บนหลักการของเหตุผลหรือปัญญา (wisdom-based) ส่วนทฤษฎีการชดใช้ความผิดแบบที่ไม่ใช่ของพุทธบางแบบนั้นเป็นชนิดวางอยู่บนพื้นฐานของความรู้สึก (emotion-based) ความรู้สึกสะใจเมื่อเห็นคนผิดถูกลงโทษนั้นพระพุทธศาสนาถือว่าเป็นมโนกรรมอันเป็นอกุศล ไม่ใช่สิ่งดี ไม่ใช่ท่าทีที่ชาวพุทธจะพึงแสดงออก [1] ..."

สอดคล้องกันมว้ากกกกกกกกกก

ก๊ากๆๆ


อ้างอิง [1] : ข้อความบางส่วนจากรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เรื่องคุณค่าและการประเมินคุณค่าเกี่ยวกับชีวิตและสังคม : โทษประหารชีวิต 2546



.