http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-11-07

SKYFALL“เจมส์ บอนด์ ฉลอง 50 ปี” โดย นพมาส แววหงส์

.

SKYFALL “เจมส์ บอนด์ ฉลอง 50 ปี”
โดย นพมาส แววหงส์  คอลัมน์ ภาพยนตร์
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 02 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 33 ฉบับที่ 1681 หน้า 87


กำกับการแสดง Sam Mendes 
นำแสดง Daniel Craig
Judi Dench
Javier Bardem
Ralph Fiennes
Naomi Harris
Berenice Marlohe 
Ben Wishaw
Albert Finney



Skyfall ซึ่งอาจแปลว่า "ฟ้าถล่ม" ก็ได้ สร้างขึ้นตรงกับการครบรอบ 50 ปี ของหนังที่สร้างจากแคแร็กเตอร์อันโด่งดังในนิยายของ เอียน เฟลมิง นับเป็นหนังลำดับที่ 23 ในชุด 
หนังชุดนี้เปลี่ยนพระเอกไปแล้วหลายคน บางคนก็ตกรุ่นไปเพราะสูงวัยขึ้น และบางคนก็ไม่เป็นที่ยอมรับของแฟนๆ นับตั้งแต่ เจมส์ บอนด์ คนแรกคือ ฌอน คอนเนอรี ตามมาด้วย รอเจอร์ มัวร์, ทิโมธี ดาลตัน และ เพียร์ซ บรอสนัน จนล่าสุดบทบาทตกมาถึง แดเนียล เครก ที่เป็นสายลับรหัส 007 ของกรมสืบราชการลับของอังกฤษ ที่เรียกว่า เอ็มไอ 6

ในมือของผู้กำกับฯ มือรางวัลอย่าง แซม เมนเดส ที่มีผลงานโด่งดังอย่างเช่น American Beauty, Road to Perdition, Jarhead และ Revolutionary Road ทำให้ Skyfall มีมิติทางดรามาและความลุ่มลึกของแคแร็กเตอร์เพิ่มขึ้นอีกเยอะ
นอกจากนั้น หนังยังตั้งประเด็นที่ทำให้จารชนคนเก่งอย่าง เจมส์ บอนด์ ยังคงต้องมีบทบาทอยู่ในโลกที่แปรเปลี่ยนไปจากในยุคสงครามเย็นของทศวรรษ 1960 และก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 ที่โลกระอุด้วยการก่อการร้ายและการคุกคามต่อความปลอดภัยในสถานที่สาธารณะ


หนังเปิดเรื่องที่อิสตันบูลในตุรกี เมื่อพระเอกคนเก่งของเราพบว่าข้อมูลลับสุดยอดถูกขโมยไปจากสายลับของเอ็มไอ 6 บอนด์ไล่ล่าผู้ร้ายไปในท้องถนนอันแออัด ขี่มอเตอร์ไซค์ไล่ตามไปบนสันหลังคาบ้านเรือนอาคารร้านตลาดอย่างทรหดและไม่ลดละ ก่อนจะไปจบบนหลังคารถไฟที่กำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง และกำลังต่อสู้พัวพันตัวต่อตัวอยู่สองคนกับผู้ร้าย 
เจ้าหน้าที่สนามสาวสวยอีกคน (เนโอมี แฮร์ริส) เล็งปืนอยู่ในที่สูงและมีโอกาสยิงได้เพียงในระยะเวลาจำกัดเนื่องจากรถไฟกำลังจะแล่นเข้าอุโมงค์ 
เอ็ม (จูดี เดนช์) หัวหน้าเอ็มไอ 6 ออกคำสั่งให้ยิง ทั้งๆ ที่ในระยะชุลมุนขนาดนั้น มีความเสี่ยงสูงมากในการยิงพลาดเป้าหมาย และเธอยิงพลาดไปโดนบอนด์ ซึ่งลอยละลิ่วร่วงลงสู่ห้วงน้ำเบื้องล่าง 
นี่คือฉากไล่ล่าเปิดเรื่องที่น่าตื่นเต้นตามสไตล์ของ เจมส์ บอนด์ ก่อนจะเป็นเพลงไตเติ้ลตามสไตล์เหมือนกัน
และแล้วก็ตัดไปสู่ลอนดอน ขณะเอ็มกำลังเขียนคำไว้อาลัยให้แก่ยอดสายลับที่เข้าใจว่าสิ้นชื่อไปเสียแล้ว และเอ็มถูกเรียกตัวไปตำหนิในฐานะหัวหน้าจารชนในราชการของพระราชินี ที่ทำให้ข้อมูลลับสุดยอดตกไปอยู่ในมือของใครหน้าไหนก็ไม่รู้ และทำให้เจ้าหน้าที่ของนาโต้ที่ปลอมตัวไปทำงานจารกรรมอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกตกอยู่ในอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต

แกเร็ธ มัลลอรี (เรฟ ไฟน์ส) ยื่นข้อเสนอให้เอ็มลาออกเสีย แต่เอ็มก็ยังคงดื้อดึงและไม่ยอมลาออก ณ จุดที่เอ็มไอ 6 กำลังตกต่ำที่สุด
เอ็มถูกเรียกตัวไปสอบสวนโดยคณะกรรมาธิการในประเด็นที่ว่างานจารกรรมยังมีความสำคัญอยู่หรือไม่ในโลกที่สงครามเย็นกลายเป็นเรื่องราวในอดีตไปแล้ว 
ยังไม่ทันไร การก่อการร้ายครั้งใหญ่ก็ปะทุขึ้นที่สำนักงานของเอ็มไอ 6 ทำให้ เจมส์ บอนด์ ต้องปรากฏตัวขึ้นจากความตาย และมารายงานตัวกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ด้วยเลือดรักชาติ 
คราวนี้สุขภาพร่างกายของบอนด์ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ อันที่จริงเขาสอบไม่ผ่านการทดสอบสมรรถนะด้วยซ้ำ แต่เอ็มก็ส่งตัวเขาไปตามล่าตัวผู้ร้ายอยู่ดี

เงื่อนงำอยู่ที่โจรขโมยชิปข้อมูลลับที่บอนด์ไล่ล่ามาแล้วอย่างถึงพริกถึงขิง ซึ่งไปปรากฏตัวอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ ในภารกิจลอบสังหารครั้งหนึ่ง
จากนั้นบอนด์ก็คลำทางต่อไปถึงมาเก๊า และเจอกับหญิงสาวสวยอีกคนที่นำเขาไปสู่รังของจอมบงการผู้อยู่เบื้องหลังในชื่อว่า ซิลวา (ฮาเวียร์ บาร์เดม) ในภาพลักษณ์ผมทองอร่าม เย็นเยือกอำมหิต แต่ก็พราวพรายด้วยอารมณ์ขัน 
ซิลวาเคยเป็นจารชนฝีมือดี และมีความแค้นเคืองเป็นส่วนตัวอยู่กับเอ็มจากการปฏิบัติงานในอดีต


แม้ว่าเรื่องราวจะพาเราไปยังเมืองต่างๆ ทั่วโลก แต่ครั้งนี้การต่อสู้หลักๆ ของ เจมส์ บอนด์ อยู่ในอังกฤษในลอนดอน ฐานที่ตั้งของหน่วยงาน และยังกลับไปสู่สกอตแลนด์ บ้านเกิดของเขา ณ คฤหาสน์ของตระกูลที่มีชื่อเรียกว่า Skyfall 

หนังภาคนี้พาเรากลับไปสู่อดีตอันไม่เคยเปิดเผยของ เจมส์ บอนด์ ที่กำพร้าพ่อแม่ตั้งแต่ยังเล็ก ก่อนที่จะมาเป็นสายลับมือหนึ่งของอังกฤษ 
นอกจากนั้น ยังวางฐานให้แก่ตัวละครประจำอีกหลายตัว อาทิเช่น มิสมันนีเพนนี เลขาหน้าห้องของเอ็มที่เฟลิ้ตกับ เจมส์ บอนด์ ทุกครั้งที่เขากลับเข้าฐานที่ตั้ง คิว (น่าจะย่อจาก ควอเตอร์มาสเตอร์ หรือคนจัดหาอาวุธ) ซึ่งในหนังชุดก่อนๆ จะเป็นชายสูงวัยที่มีลักษณะของนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง ที่วันๆ เอาแต่ทดลองเครื่องมือและอุปกรณ์แปลกๆ ให้บอนด์เอาไปใช้ในการปฏิบัติงาน อย่างเช่น รถยนต์ที่พรางตัวด้วยการหักเหของแสงจนดูเหมือนกับหายตัวไปได้ เป็นต้น  
คราวนี้คิว (เบน ไวชอว์) มาในรูปลักษณ์ของเด็กหนุ่มอัจฉริยะที่ดูเหมือนปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมในสายตาของบอนด์ ฉากเปิดตัวคิวที่มานั่งชมภาพเขียนในพิพิธภัณฑ์กับบอนด์เป็นฉากที่น่ารักมากฉากหนึ่งในหนัง


แล้วก็มาถึงบทบาทที่จะเปลี่ยนตัวหัวหน้าเอ็มไอ 6 ไปสู่เอ็มคนใหม่ คือ เรฟ ไฟน์ส ซึ่งวางบทบาทไว้อย่างน่าเชื่อถือทีเดียว ก่อนที่ จูดี เดนช์ จะลาโรงไปจากบทบาทของเอ็มที่ครองตำแหน่งมาหลายปีแล้ว

สรุปว่า Skyfall เป็นภาพลักษณ์ใหม่ที่เข้มข้นขึ้นทั้งด้วยพล็อต แคแร็กเตอร์ และสาระที่หนักแน่น ที่ยังคงความเป็นหนัง เจมส์ บอนด์ อย่างเด่นชัดคือฉากการไล่ล่าอย่างถึงพริกถึงขิง และความหายนะแบบระเบิดเถิดเทิงที่ตามมาไม่ว่า เจมส์ บอนด์ จะเหยียบย่างไปถึงไหน

สนุกกว่าที่คาดไว้เยอะเลยค่ะ



.