http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-11-21

A Monster in Paris โดย นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

.

A Monster in Paris
โดย นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์  คอลัมน์ การ์ตูนที่รัก
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 33 ฉบับที่ 1683 หน้า 74


A Monster in Paris (Un monstre ' Paris) เป็นหนังการ์ตูนจากฝรั่งเศสที่สนุกมาก กำกับการแสดงโดย Bibo Bergeron
นางเอกลูเซียให้เสียงโดยนักร้องนักแสดงสาวชาวฝรั่งเศส Vanessa Paradis วาเนสซาเป็นนักร้องมีชื่อเสียงและได้รับรางวัลนักแสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยมจากหลายเวทีประกวดในบทบาทคุณแม่ของลูกที่เป็นดาวน์ซินโดรมจากหนังเรื่อง Cafe" de Flore ในปี 2012 นี้เอง

ฉากหลังของหนังคือน้ำท่วมใหญ่ปารีสปี 1910
เมื่อระดับน้ำในแม่น้ำแซนเอ่อล้นเนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ไหลหลากมาในเดือนมกราคมซึ่งเป็นฤดูหนาว น้ำซึมเข้าไปตามท่อระบายน้ำและท่วมปารีสเป็นบริเวณกว้าง 
ระดับน้ำขึ้นสูงสุดในหนึ่งสัปดาห์แล้วค่อยๆ ลดระดับลงเป็นปกติในหนึ่งเดือนสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้แก่โครงสร้างพื้นฐานของปารีส 
เราจะได้เห็นทางเดินไม้ยกระดับทั่วไปในหนังการ์ตูนรวมทั้งฉากสุดท้ายที่หอไอเฟลจมน้ำดูแปลกตา
ทั้งนี้ ยังไม่นับหิมะที่โปรยปรายลงมา


อีมิลและราโอลเป็นเพื่อนกัน อีมิลตัวเล็กเป็นคนสุภาพเรียบร้อย ทำงานเป็นคนฉายหนังในโรงหนัง เขาแอบรักแม็ดซึ่งทำงานเป็นคนขายตั๋วที่หน้าโรง 
ราโอลตัวสูงและกะล่อนกว่า ทำงานขนส่งสินค้าโดยใช้รถคู่ใจที่ชื่อว่าแคธเธอรีนเป็นพาหนะ  
ราโอลเป็นเพื่อนเก่าตั้งแต่ครั้งเป็นนักเรียนและเป็นคู่กัดกับสาวงามลูเซียซึ่งทำงานเป็นนักร้องในปารีส

คืนวันหนึ่งอีมิลทำเครื่องฉายหนังเสียหายระหว่างกำลังฉายหนังข่าวน้ำท่วมปารีส หลังจากนั้น เขากับราโอลเดินทางไปหาโปรเฟสเซอร์ด้านพฤกษศาสตร์คนหนึ่งที่สวน Jardin de Plantes โปรเฟสเซอร์เดินทางไปต่างประเทศเหลือไว้แต่ลิงจมูกโต ชื่อชาร์ลส คอยดูแลสถานที่ 
ราโอลและอีมิลสบโอกาสเอาสารเคมีของโปรเฟสเซอร์มาเล่น มีน้ำยาเร่งการเจริญเติบโตของต้นทานตะวัน น้ำยาเร่งพลังเสียง ฯลฯ เล่นไปเล่นมาเกิดการระเบิดขึ้น หลังจากนั้น มีคนเห็นสัตว์ประหลาดปรากฏตัวตามที่ต่างๆ ในปารีส

ในเวลาเดียวกันนายพลเมย์นอตต์กำลังจะลงสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองปารีส เขากำลังต้องการข่าวเด็ดมากลบข่าวน้ำท่วมที่เป็นอยู่ นายพลบัญชาให้นักสืบปาเต้ติดตามสัตว์ประหลาดนี้มาเพื่อสร้างผลงานให้แก่ตนเอง 
นักสืบปาเต้ออกสืบสวนพบว่าสัตว์ประหลาดคือเห็บยักษ์ซึ่งเดิมเป็นเห็บที่อาศัยอยู่ที่ผิวหนังของลิงชาร์ลสนั่นเอง

คืนหนึ่งลูเซียได้พบกับเห็บยักษ์นอนตากฝนอยู่หลังร้าน เธอกรีดร้องไล่ไปในตอนแรกแล้วกลับใจเชิญมันเข้าบ้านหาเสื้อผ้าให้ใส่เพื่อพลางร่างกายที่น่าเกลียดน่ากลัวทั้งตั้งชื่อให้ว่าฟรองกา ฟรองกาไม่เพียงมีเสียงใสร้องเพลงได้ไพเราะแต่ยังสามารถเล่นดนตรีได้ด้วย นับจากคืนนั้นลูเซียร้องเพลงร่วมกับฟรองกาบนเวทีเป็นที่ประทับใจของคนที่มาฟังจำนวนมาก 

นายพลและปาเต้ใช้อีมิลและราโอลช่วยตามจับสัตว์ประหลาด อีมิลและราโอลพบว่าสัตว์ประหลาดนั้นที่แท้เป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าสงสารมากกว่าน่ากลัว ราโอลก็มีใจให้แก่ลูเซียอยู่ก่อนแล้ว ทั้งสามคนคือ อีมิล ราโอล และลูเซียจึงร่วมกันวางแผนซ้อนแผนนายพลและปาเต้ในตอนจบ



ฉากไคลแม็กซ์เริ่มต้นที่มองมาร์ตอย่างสนุกสนานตื่นเต้นก่อนที่จะไปลงเอยบนหอไอเฟลที่ซึ่งอีมิลได้นัดแม็ดให้ไปรอไว้ก่อนแล้ว

ที่มองมาร์ต นายพลคิดกำจัดฟรองกาบริเวณหน้าโบสถ์ Sacre"-C'ur Basilica สีขาวที่ตั้งเด่นเป็นสง่ามองเห็นปารีสโดยรอบจากทิศเหนือ หรือที่เรียกกันว่าโบสถ์แห่งหัวใจศักดิ์สิทธิ์ Basilica of the Sacred Heart of Paris 
ชื่อฟรองกา (Franc'ur) มีความหมายว่าหัวใจที่ซื่อสัตย์ การเลือกสถานที่นี้จึงเป็นสัญลักษณ์ โบสถ์แห่งนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 1875 ไปสิ้นสุดเมื่อปี 1914 เราจึงได้เห็นโบสถ์ในช่วงเวลาสุดท้ายของการก่อสร้างจากหนังการ์ตูนเรื่องนี้ด้วย

น้ำท่วมปารีสปีนั้นไม่ล้นตลิ่งแม่น้ำแซนเข้าใจว่าจะท่วมเฉพาะที่บริเวณฐานของหอไอเฟลตามที่ปรากฏในหนัง จึงทำให้น่าแปลกใจอยู่บ้างว่าแม็ดอุตส่าห์ฝ่าฟันน้ำท่วมขึ้นไปรออีมิลบนหอได้อย่างไรเว้นเสียแต่ว่าเธอเป็นประเภทรักเอาอยู่ เป็นอีกซับพล็อตหนึ่งที่แทรกเข้ามาตั้งแต่ต้นเรื่องจนถึงตอนจบ 
ทั้งนี้ ยังไม่นับเรื่องวิธีแก้ปัญหาน้ำท่วมของโปรเฟสเซอร์ในตอนท้ายเครดิตที่ส่งข่าวสารเชิงสัญลักษณ์เรื่องการปลูกต้นไม้เพื่อแก้น้ำท่วมอีกด้วย


เป็นหนังการ์ตูนที่แสนเซ็กซี่ด้วยลายเส้นทรวดทรงองค์เอวและเสียงร้องของลูเซีย ท่าเต้นและเพลงประกอบ กรุงปารีสและภาษาฝรั่งเศส นอกจากบทภาพยนตร์ที่ดีและฉากหลังน้ำท่วมปารีสที่ไม่เคยเห็น หนังยังมีส่วนผสมของเนื้อหาแบบสาวงามและอสูรจากทั้ง Beauty and the Beast, Hunchback of Notre Dame แม้กระทั่ง King Kong ในตอนจบ

หนังเดินตามขนบของการ์ตูนส่วนใหญ่แต่ก็เป็นขนบของหนังและการ์ตูนสไตล์ยุโรปนั่นคือสอดแทรกหลากหลายประเด็นเข้ามาเล็กๆ น้อยๆ เป็นระยะๆ โดยไม่เสียหายต่อโครงเรื่องหลัก จะดูเอาเพลินก็จะได้สมใจ จะดูเอาสาระก็จะได้มากกว่าฝั่งฮอลลีวู้ด

ตามที่นักจิตวิเคราะห์ Bruno Bettelheim ได้เขียนไว้เกี่ยวกับนิทานและเทพนิยายหลายเรื่อง อสูรคือรูปธรรมของทัศนคติทางเพศของสาวงาม เป็นตัวแทนของบิดาที่สาวงามทั้งปราถนาและชิงชังไปพร้อมกัน อีกทั้งยังมีข้อห้ามมิให้ก้าวล่วง เธอจะผ่านปมอิดิปัส (Oedipus complex) ของผู้หญิง (เรียกว่า Electra complex) ที่จะสมสู่กับบิดาไปได้ก็ด้วยการทำลายอสูรนั้นแล้วพบรักแท้กับชายคนอื่น ด้วยทฤษฎีนี้ฟรองกามิใช่อสูรแต่คือเพศวิถี (sexuality) ของลูเซียเอง

โปรดติดตามตอนจบ
ซึ่งน่าสนใจกว่าคนค่อมแห่งนอเตรอะดามเสียอีก




.