http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-11-14

ความกลัว โดย ทราย/ +ธุรกิจหนังสือ ขยายตัวคึกคัก

.

ความกลัว
โดย ทราย เจริญปุระ charoenpura@yahoo.com  คอลัมน์ รักคนอ่าน
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 33 ฉบับที่ 1682 หน้า 80


การเป็นผู้หญิงอายุ 30 กว่านี่มันก็ไม่แย่หรอกนะ
แต่บางทีก็หวั่นไหวบ้าง 
แล้วเวลาที่หวั่นไหว ก็มักจะหวั่นไหวกับเรื่องงี่เง่าไม่เป็นสาระนี่ล่ะ

อย่างเรื่องรอโทรศัพท์นี่ก็เรื่องนึง
บางทีก็ถึงกับสร้างกติกาในใจขึ้นมาว่า
ถ้าฉันนั่งเฉยๆ โดยไม่มองโทรศัพท์ได้ซักครึ่งชั่วโมงแล้วเธอจะโทร.มา 
หรือถ้าเปิดโทรทัศน์แล้วเจอโฆษณานี้พอดี เธอจะโทร.มา

แล้วมันก็ไม่เคยสำเร็จหรอก
แต่มันก็พอจะฆ่าเวลาให้ผ่านไปได้อีกหน่อย
แล้วเราก็จะกระวนกระวายน้อยลง


ครั้นจะปิดเสียงโทรศัพท์, ก็กลัวเธอโทร.มาแล้วไม่ได้ยิน 
จะเปิดเสียง, ก็กลัวความเงียบเพราะเธอไม่โทร.มา
ชีวิตก็เป็นแบบนี้

และสุดท้ายเธอก็โทร.มา
แต่ฉันก็บอกไปว่าฉันไม่ว่าง

บางทีการได้นอนเฉยๆ ในชุดเน่าๆ ก็ดีกว่าการออกไปเจอแล้วสร้างเรื่องขึ้นมา
ฉันอยากเจอเธอทุกวันแหละ แต่การไปเจอแล้วนั่งเฉยๆ เธอก็คงว่าแปลก 

จะให้ฉันทำอย่างอื่นระหว่างที่เธออยู่ด้วยฉันก็กังวล
ฉันไม่เคยอ่านหนังสือจบเล่มเมื่ออยู่กับเธอ 
ไม่รู้สิ ก็ตามันคอยแต่จะเหลือบไปมองเธออยู่เรื่อย ว่าเธอทำอะไรอยู่ เบื่อหรือยัง
ฉันขี้กังวลอย่างนี้แหละ



เรื่องที่จะทำให้เราทะเลาะจนเลิกรากันดูเหมือนมันซ่อนตัวอยู่ในทุกที่เลยนะ 
เหมือนกับว่าถ้ามันเห็นเราเดินมาด้วยกันเมื่อไหร่ มันจะรีบกระโดดเข้าใส่อย่างนั้นแหละ 
ฉันก็พูดพร่ำเพ้อไปเรื่อย ทั้งที่จริงมันก็ซ่อนอยู่ในตัวเราทั้งนั้น

และใครก็เรียกเรื่องร้ายๆ ในตัวฉันออกมาได้ไม่ดีเท่าเธอ และฉันหวังว่าเธอก็คงเป็นเหมือนกันในอีกทางนึง 
มันรู้สึกว่าตัวเองสำคัญดีออก 

ถ้าเธอไม่ใช่เธอ ฉันไม่เห็นจะต้องไปใส่ใจเลยซักนิด 
แต่นี่ฉันระวังเพราะฉันกลัวเหลือเกิน 
กลัวจริงๆ

ฉันถึงไม่กล้าเจอเธอบ่อย 
ไม่เจอก็ไม่ทะเลาะ 
แล้วเราจะได้ชื่อว่ามีชีวิตอยู่ข้างๆ กันนานขึ้นอีกหนึ่งวัน


แต่ใครจะรู้ 
ระหว่างที่ไม่เจอนั้นเธอก็อาจไปเจอใครอื่น 
แต่อย่างน้อยฉันก็จะได้พูดได้อย่างเต็มปาก
ว่ามันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากเธอ
ไม่ใช่ฉัน



ถ้าทะเลาะกัน ฉันก็ต้องรับผิดชอบด้วยครึ่งหนึ่งใช่ไหม 

ฉันไม่อยากเป็นคนที่ได้ชื่อว่าทำให้เธอจากไปเลย

ฉันแก่เกินกว่าที่จะทำอะไรผิดพลาดอย่างโง่ๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก

ตกหลุมรักเธอนี่ก็ไม่ใช่เรื่องฉลาดอยู่แล้ว

แต่ถ้ายังทำให้เธอจากไปอีก ฉันคงแย่เกินกว่าความรักใดๆ จะเยียวยาได้จริงๆ




* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

แรงบันดาลใจจากหนังสือรวมเรื่องสั้น" ความไม่เรียบของความรัก" เขียนโดย ฮิโรมิ คาวาคามิ แปลโดย มัทนา จาตุรแสงไพโรจน์ แบับพิมพ์ครั้งที่ 1 โดยสำนักพิมพ์ วันเดย์ อาฟเตอร์นูน, ตุลาคม 2555 



++

ธุรกิจหนังสือ ขยายตัวคึกคัก พ.ศ.2554 มูลค่า 2.14 หมื่นล้าน
คอลัมน์ แนวโน้ม ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 33 ฉบับที่ 1682 หน้า 80
( ที่มา : โพสต์ทูเดย์, 18 ตุลาคม 2555 )


ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี พ.ศ.2554 
อัตราการอ่านหนังสือของคนไทยแบ่งตามช่วงอายุ 
ยิ่งอายุมากจะยิ่งอ่านหนังสือลดลงเรื่อยๆ

เป็นสถานการณ์เดียวกับประเทศพัฒนาแล้วอย่างประเทศอังกฤษที่ช่วงอายุที่อ่านหนังสือมากที่สุดอยู่ที่ 5-8 ปี
หลังจากนั้นก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว
ด้วยอิทธิพลของเทคโนโลยีการเข้าถึงสื่อโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์และยูทูบ


ขณะเดียวกัน ตลาดหนังสือโดยรวมปี 2554 มีมูลค่า 2.14 หมื่นล้านบาท เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา
คาดว่าในปี 2555 จะเติบโตในสัดส่วนเดียวกัน

เหตุผลหลัก คือคนอ่านหนังสือน้อยลงจากเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว การขยายตัวของไอแพดและแท็บเล็ต
ส่งผลให้ผู้ประกอบการในธุรกิจหนังสือได้รับผลกระทบพอสมควร

บริษัทนานมีบุ๊คส์ เชื่อว่า ตลาดหนังสือยังมีอัตราการขยายตัวได้อีก เพราะปัจจุบันอัตราการอ่านหนังสือของคนกรุงเทพฯ มากกว่าต่างจังหวัด
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเข้าถึงร้านหนังสือได้มากกว่า
เป้าหมายของนานมีบุ๊คส์ก็คือ ในปี 2556 มีแผนขยายสาขาร้านหนังสือเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมี 5 สาขา และจะมุ่งสู่หัวเมืองมากกว่า
ไม่หวั่นว่าสัดส่วนการอ่านจะน้อยลงตามอายุหรือไม่




.