http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-11-23

จม.ว่าด้วย ปชต.ถึงกลุ่มพิทักษ์สยามและคนเสื้อแดง โดย ประวิตร โรจนพฤกษ์

.

ประวิตร โรจนพฤกษ์: จดหมายว่าด้วยประชาธิปไตยถึงกลุ่มพิทักษ์สยามและคนเสื้อแดง
ใน www.prachatai.com/journal/2012/11/43836 . . Fri, 2012-11-23 18:19 


ประวิตร โรจนพฤกษ์
@PravitR


23 พฤศจิกายน 2555
ถึงสมาชิกกลุ่มพิทักษ์สยาม

เพื่อมิให้เป็นการเสียเวลาการเตรียมการชุมนุมของพวกคุณ ซึ่งผมเคารพในสิทธิการชุมนุมทางการเมืองของทุกกลุ่ม ผมของถามพวกคุณอย่างตรงไปตรงมาเลยว่า ถ้าพวกคุณเรียกร้องรัฐประหารขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ‘สำเร็จ’ พวกคุณจะไล่คนสิบกว่าล้านที่เลือกพรรคเพื่อไทยไปอยู่ไหน?
คุณคิดหรือครับว่าคนเหล่านั้นจะยอมให้พวกคุณยัดเยียดการปกครองที่ไม่ต้องผ่านการเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี ดั่งที่แกนนำกลุ่ม พลเอก บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ต้องการ? แล้วถ้าคนเหล่านั้นไม่ยอม จะเกิดอะไรขึ้น?
ยุคสมัยที่คนหยิบมือเดียวที่ไม่ผ่านการเลือกตั้งสามารถปกครองประชาชนโดยไม่มีการขัดขืน มันจบไปนานแล้ว ผู้คนจำนวนมากเขาไม่ยอมแล้ว

ถ้าพวกคุณต้องการ ‘เปลี่ยนรัฐบาล’ พวกคุณก็ควรพยายามเปลี่ยนใจเปลี่ยนความคิดคนที่ชื่นชอบทักษิณ ยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทย โดยการถกเถียงด้วยเหตุผล แลกเปลี่ยนข้อมูลและไม่ดูถูกพวกเขา ไม่ใช่ไปโหวกเหวกเรียกรถถังตั้งแต่ไก่โห่เพื่อมาแช่แข็งประเทศ

และแม้พวกคุณอยากแช่แข็งประเทศหรือการเมือง สุดท้ายพวกคุณก็หนีไม่พ้นการต้องให้มีการจัดการเลือกตั้งอีก แล้วคุณคิดว่าคนเป็นสิบล้านที่ถูกกดทับสิทธิทางการเมืองผ่านรถถังและกระบอกปืน และถูกดูถูกว่าโง่เป็นควาย เขาจะเลือกพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคใดครับ?

ถ้าพวกคุณเชื่อว่ารัฐประหารนำมาซึ่งสังคมที่ดีได้ เมืองไทยมีรัฐประหารที่ ‘สำเร็จ’ 18 ครั้งในรอบแปดทศวรรษ ก็น่าจะกลายเป็นแดนสวรรค์ของความดีงามไปนานแล้วมิใช่หรือครับ? แต่ก็เปล่า แถมเต็มไปด้วยปัญหาไม่มีใครยอมฟังใคร เกลียดชังซึ่งกันและกันอย่างมากจนพูดคุยถกเถียงกันด้วยเหตุผลแทบไม่รู้เรื่องแล้ว และอีกอย่าง สังคมที่กดทับสิทธิและเสียงคนอื่น ไม่ว่าคน 10 ล้าน หรือคนๆ เดียว ไม่สามารถเป็น ‘สังคมดี’ ได้หรอกครับ เพราะการกดขี่ปิดปากผู้อื่นเป็นความเลวในตัวมันเอง

ปัญหาที่ใหญ่กว่าการที่ว่าใครจะมีอำนาจทางการเมืองในปัจจุบัน หรือต่อไปอีก 5 ปี 10 ปี หรือปัญหาคอร์รัปชัน คือทำอย่างไรสังคมไทยจึงสามารถสร้างโครงสร้างพื้นฐานและวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่หยั่งรากลึกได้ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อสังคมมีพื้นที่สำหรับความเห็นและจุดยืนที่แตกต่างของทั้งสังคม ไม่ว่าคนส่วนใหญ่หรือส่วนน้อยโดยไม่มีการปิดปากใครหรือกดทับสิทธิของผู้ใดทั้งสิ้น – แต่เรื่องนี้แทบไม่เคยเป็นโจทย์ของสังคมไทย

พวกคุณคงไม่ว่าอะไรหากผมขอจะตั้งชื่อองค์กรพิทักษ์สยามว่า ‘กลุ่มคนที่ทนผลการเลือกตั้งไม่ได้’ และหวังว่าพวกคุณจะลองกลับไปพิจารณาดูว่ามันจริงเท็จแค่ไหน


ด้วยความจริงใจ,
ประวิตร โรจนพฤกษ์

ป.ล. รถถังอย่างมากก็ทำให้คนเงียบ คนกลัว ไประยะหนึ่ง แต่ปัญญาทำให้คนกล้า และตาสว่าง – ผมเคารพสิทธิที่พวกคุณจะไล่รัฐบาล แต่ผมจะต่อต้านรัฐประหาร และผมคิดว่าประชาชนจำนวนไม่น้อยมองการเรียกร้องรัฐประหารเป็นเรื่องขำขันหลงยุค แต่เราก็พร้อมที่จะรับมือกับไดโนเสาร์ด้วยวิธีที่เป็นประชาธิปไตย

ป.ล. 2 เพิ่งทราบข่าวว่ามีการทำร้ายนักศึกษาที่ไปทำกิจกรรมคัดค้านการ "แช่แข็งประเทศไทย" แล้วรู้สึกสลดใจ ผมขอประณามการใช้ความรุนแรง และอยากเตือนให้ทราบว่า หากพวกคุณอ้างว่าพวกคุณเป็นคนที่มีสติปัญญาความรู้มากกว่า คนเสื้อแดงที่คุณดูถูกเป็น "ควาย" ก็ควรใช้สติปัญญาสิครับ ไม่ใช่ใช้มือเท้า


-----------------------

ถึงคนเสื้อแดงที่เชื่อว่าตนสนับสนุนประชาธิปไตย

สังคมไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยโดยการใช้กฎหมายเผด็จการ ไม่ว่าจะเป็น ม.112 หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคง

วันนี้ รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อใช้ควบคุมและจำกัดสิทธิในการชุมนุมของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยาม ทั้งๆ ที่เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและยังไม่มีหลักฐานชัดเจนพิสูจน์ได้ต่อสาธารณะว่าจะมีการใช้ความรุนแรงล้มล้างรัฐบาล ผมจึงอยากให้คนเสื้อแดงทั้งหลายฉุกคิดสักนิดว่ามันถูกต้องหรือไม่ แล้วอย่าลืมนึกย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์อันขมขื่นเดือนเมษา-พฤษภา 2553 ด้วย (ทุกวันนี้ 2 ปีให้หลัง แดงจำนวนหนึ่งก็ยังติดคุกเพราะฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) 

สำหรับผมแล้ว มันเป็นเรื่องน่าละอายที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งกำลังใช้กฎหมายเผด็จการ ผมขอประณามการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง และขอเรียกร้องคนเสื้อแดงที่มีสติและยืนยันในหลักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ออกมาประณามและต่อต้านการใช้กฎหมายเผด็จการ
กฎหมายเผด็จการ ไม่ว่าจะใช้โดยใคร หรือกับใคร มันก็ไม่สามารถรังสรรค์ประชาธิปไตยได้ – การที่กลุ่มพิทักษ์สยามเรียกร้องรัฐประหารอย่างไร้สติและอย่างหน้าตาเฉย และเสื้อแดงสนับสนุนการใช้ พ.ร.บ.มั่นคงกับผู้ชุมนุมองค์กรพิทักษ์สยามได้โดยไม่รู้สึกอะไร ถือเป็นความตกต่ำอีกระดับของสังคมไทย

การสนับสนุนการใช้ พ.ร.บ.มั่นคงโดยอ้างอย่างปราศจากหลักฐานชัดเจนว่าจะมีการใช้กำลังล้มล้างรัฐบาล ไม่ต่างจากการอ้างว่าจะต้องคงไว้ซึ่ง ม.112 เพราะความเชื่อที่ว่ามีกลุ่มคนต้องการล้มเจ้าสักเท่าใด 
ผมขออ้างทวีตจากฝรั่งที่ส่งมาถึงผมในวันนี้ซึ่งผมแปลแบบปรับปรุงดัดแปลงเพิ่มเติมเป็นภาษาไทยว่า: "ประชาธิปไตยไม่เหมือนฟุตบอล ที่คุณเลือกทีมแล้วก็เชียร์อย่างปิดหูปิดตา โดยไม่สนหลักการถูกผิดใดๆ"

คนเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตยอย่างแท้จริงครับ ถึงเวลาแล้วที่จะเลิกรอแต่ฟังเพียงสัญญาณจากแกนนำ แล้วหันมาฟังเสียงมโนสำนึกของพวกคุณ เพราะมนุษย์ไม่ใช่โทรศัพท์มือถือที่จะฟังแต่สัญญาณ


ด้วยความปราถนาดี
ประวิตร โรจนพฤกษ์

ป.ล. ถ้าคุณสนับสนุนการใช้วิธีเผด็การหรือกฎหมายเผด็จการกับผู้นิยมเผด็จการ สุดท้ายวันหนึ่งคุณก็จะกลายเป็นผู้นิยมเผด็จการไปโดยไม่รู้ตัว



.