http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-11-14

HOMELAND “ มาตุภูมิ ” โดย นพมาส แววหงส์

.

HOMELAND “ มาตุภูมิ ”
โดย นพมาส แววหงส์  คอลัมน์ ภาพยนตร์
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 33 ฉบับที่ 1682 หน้า 87 


กำกับการแสดง Michael Cuesta, Daniel Attias,
                      Clark Johnson, Jeffrey Nachmanoff 
นำแสดง Clair Danes
Damian Lewis 
Morena Baccarin 
David Harewood 
Mandy Patinkin
Jamie Sheridan



Homeland เป็นหนังชุดทางเคเบิลทีวี เป็นดรามาซีรี่ส์ที่มีเรื่องราวเข้มข้นชวนติดตามที่สุดเรื่องหนึ่งที่เคยดูมา 
บอกเสียก่อนว่าปกติผู้เขียนแทบไม่ยอมดูหนังซีรี่ส์เลยนะคะ ไม่ใช่เพราะกลัวไม่สนุก ตรงกันข้ามเลย เพราะกลัวสนุกต่างหาก แล้วถ้าติดเมื่อไร ก็จะต้องใจจดใจจ่อรอตามดูทีละตอนๆ หาไม่ก็จะต้องคอยจนกว่าจะทำเสร็จออกมาเป็นชุด ซึ่งก็หมายความว่าจะต้องเสียเวลาอดตาหลับขับตานอนถ่างตาดูกว่าสิบชั่วโมง ถึงจะจบชุดในปีหนึ่งๆ 
ขณะที่ฉายทางช่องฟอกซ์มูฟวี่อยู่นี้เพิ่งจะเริ่มต้นซีซั่นที่สองไปไม่สามสี่ตอน

คนเขียนบทเก่งมากๆ เลย เรื่องราวดูสมจริงสมจัง เนื้อหาชวนคิด และนักแสดงก็เล่นได้อย่างเยี่ยมยอดทุกคน 
โดยเฉพาะนักแสดงนำสองคน คือ แคลร์ เดนส์ (ที่เคยเล่นบทจูเลียตสวมชุดนางฟ้าติดปีกที่ใครๆ น่าจะยังจำกันได้ คู่กับ เลโอนาร์โด ดิแคปริโอ ใน Romeo & Juliet ของ บาส เลอห์แมน) และ เดเมียน ลูวิส ซึ่งต่างได้รับรางวัลและได้รับเสนอชื่อมาแล้วจากหลายสถาบันตั้งแต่ปีที่แล้ว



หนังเริ่มเรื่องตั้งแต่หน่วยปฏิบัติการพิเศษของอเมริกาบุกเข้าทำลายแหล่งของ "ผู้ก่อการร้าย" ในอัฟกานิสถาน และพบตัวจ่านาวิกโยธินสหรัฐ ชื่อ นิโคลัส โบรดี (เดเมียน ลูวิส) ในที่คุมขัง หลังจากที่โบรดีถูกจับตัวไปเมื่อแปดปีก่อนและสันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้ว 
โบรดีเดินทางกลับบ้านในฐานะวีรบุรุษที่สื่อมวลชนทำข่าวอย่างครึกโครม 
ขณะที่ แครี แมเธอสัน (แคลร์ เดนส์) เจ้าหน้าที่ซีไอเอที่เพิ่งกลับจากอิรัก ตั้งข้อสงสัยว่าดูท่าทางโบรดีอาจจะกลับใจไปเข้าข้างฝ่ายศัตรูเสียแล้ว และอาจมีเงื่อนงำอยู่ในการถล่มค่ายผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน โดยเป็นไปได้ว่าฝ่ายตรงข้ามอาจต้องการปล่อยตัวโบรดีที่กลับใจไปเข้าข้าง เพื่อให้กลับบ้านมาลงมือปฏิบัติการในบ้านเกิดของตนก็ได้

หัวหน้าใหญ่ของฝ่ายอัลเคด้าที่เป็นปรปักษ์กับสหรัฐคือ อาบู นาซีร์ (ประมาณเดียวกับ บิน ลาเดน ที่สหรัฐถือเป็นผู้ก่อการร้ายตัวยง) ซึ่งแครีติดตามความเคลื่อนไหวมาตลอด 
แครีกับทีมงานตั้งทีมสอดแนมเพื่อคอยจับพิรุธของโบรดีได้พักเดียว หัวหน้าของเธอก็สั่งยกเลิกตามคำสั่งของเบื้องบน 
ตัวแครีเองก็มีปัญหาส่วนตัวด้วยสุขภาพจิตที่ไม่มั่นคง และต้องกินยากล่อมประสาทเพื่อควบคุมอยู่ตลอดเวลา

แรกๆ โบรดีมีพฤติกรรมชวนสงสัย หลบๆ ซ่อนๆ และลูกสาววัยรุ่นของเขาเผอิญไปพบเขากำลังทำละหมาดอยู่ในโรงรถ ซึ่งเขาก็บอกเธอเพียงว่าเขาเปลี่ยนไปเป็นมุสลิมแล้ว และไม่อยากให้ภรรยาคือเจสสิกา (มอรีนา บักคาริน) ไม่สบายใจ 
แต่ในตอนแรกๆ ก็ยังยากจะชี้ชัดได้ว่าเขาทรยศต่อบ้านเกิดเมืองนอนหรือเปล่า หรือว่าเขามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เนื่องจากถูกคุมขังและทรมานอยู่ในค่ายศัตรูเป็นเวลายาวนาน 

เรื่องราวอันเข้มข้นค่อยๆ เผยให้เห็นโยงใยเครือข่ายการก่อการร้ายที่ครอบคลุมอย่างกว้างขวางในสหรัฐ และแผนการก่อการร้ายครั้งใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา 
ในที่สุด เราก็ได้รู้ว่าโบรดีกลับใจไปเข้าข้าง อาบู นาซีร์ จริงๆ เนื่องจากในปีหลังๆ ที่เขาอยู่ในอัฟกานิสถาน อาบู นาซีร์ ดีกับเขามาก และเขาได้ใกล้ชิดกับลูกชายของนาซีร์ จนกระทั่งได้เห็นเครื่องบินรบของสหรัฐบินเข้าถล่มคนบริสุทธิ์มากมาย จากคำสั่งของรองประธานาธิบดีวอลเดน (เจมี เชอริดัน)  
แผนการส่งตัวโบรดีกลับคืนบ้านเกิด ก็เพื่อจะให้เขาแทรกซึมเข้าไปในวงการระดับสูงของรัฐบาล และยอมพลีชีพเพื่อสังหารรองประธานาธิบดีวอลเดน กับเสนาธิการทหารอีกกลุ่มใหญ่ 

เพียงแต่ว่าเกิดเหตุขัดข้องขึ้น ทำให้โบรดีไม่ได้สานต่อตามแผนการครั้งนี้ แต่เขาก็ยังมีโอกาสจะได้แทรกซึมอยู่ในรัฐบาล เมื่อเขาได้รับการทาบทามให้สมัครเป็นรองประธานาธิบดีคู่กับวอลเดนที่สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไป



ท่ามกลางเรื่องราวทั้งหลายทั้งปวงนี้ แครีได้พาตัวเองมาใกล้ชิดกับโบรดีอย่างแทบแยกไม่ออกระหว่างเรื่องส่วนตัวกับอุดมการณ์ ขณะที่โบรดีเองก็กำลังมีปัญหาในครอบครัว  
เรื่องราวยืดยาวและสลับซับซ้อนเกินกว่าจะเล่าในที่นี้ได้หมดนะคะ เอาเป็นว่าสนุกแบบหายใจไม่ทั่วท้อง และต้องจับตาดูทุกวินาทีเลยเชียวละ


พอถึงซีซั่นที่สองนี้ เรื่องราวกำลังพลิกกลับไปอีกทางอย่างคาดไม่ถึงเลย สนุกทุกหยดอีกเหมือนเดิม หรือยิ่งกว่าเดิมด้วยละมัง 

อย่างหนึ่งที่หนังทำให้เราเห็นคือปัญหาใหญ่ๆ ในโลกนี้มันไม่ได้เป็นสีขาวสีดำแบบที่จะตัดสินกันได้ง่ายๆ ฝ่ายคนดีคนร้ายก็ปะปนกันอยู่ในคราบของผู้คนที่เราเห็นๆ กันอยู่ในสังคมหรือตามสื่อมวลชนแขนงต่างๆ 
ปัญหาของโลกสมัยใหม่จึงสลับซับซ้อนเกินกว่าการจะตัดสินชั่วดีชี้ชัดกันได้ง่ายๆ

บอกตรงๆ ว่า ตอนนี้ติดซีรี่ส์ชุดนี้งอมแงมเลยค่ะ วันอาทิตย์เวลาสี่ทุ่ม ซึ่งเป็นการฉายครั้งแรกของเอพิโซดที่ต่อเนื่อง

ใครอย่าได้มาชวนไปไหนเชียว



.