http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-10-17

Moonrise Kingdom โดย พรพิมล ลิ่มเจริญ

.

Moonrise Kingdom
โดย พรพิมล ลิ่มเจริญ  คอลัมน์ “ใส่บ่าแบกหาม”
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1678 หน้า 73


เธอจ๊ะ

ก่อนอื่นใด ขอเล่าเรื่องขำๆ ก่อน ฉันดูรายการที่เชฟ กอร์ดอน แรมซี่ ทำอาหาร ตอนหนึ่ง คุณเชฟแรมซี่ทำ Crumpet ครัมเป็ตนี้ กึ่งๆ คล้ายระหว่างแพนเค้กกับอิงลิชมัฟฟิ่น แต่ ส่วนผสมมีแค่แป้ง นม และผสมยีสต์ลงไปด้วย แล้วเอาไปจี่บนกระทะ
ประเด็นของฉันอยู่ที่ ตอนคุณเชฟแกผสมแป้งเสร็จ พร้อมตักแป้งลงกระทะทอด คุณเชฟพูดว่า

She is ready to go.
เธอพร้อมไปแล้ว

คำบรรยายเขาแปลว่าอย่างนั้น ในใจฉันพลันคิด ว่าคุณเชฟแกเห็นผีหรือไร? 
เธอที่ไหน? ใครเล่าที่ไป? ผสมแป้งอยู่คนเดียวในครัวแท้ๆ
คุณเชฟแค่เรียกแป้งที่ผสมแล้วนั้นว่า she  
ก็เป็นเชฟนี่นะ รักวัตถุดิบ เครื่องปรุง อุปกรณ์ประกอบอาหารดั่งแก้วตาดวงใจ ก็เรียก she ได้ไม่ต้องกระดากปาก

She is ready to go.
แป้งผสมเสร็จก็พร้อมทอด



ต่อไปเป็นเรื่องไม่ขำ ภาษาอังกฤษ 176 คำที่เกือบก่อเรื่องวุ่นวาย  
ฉันสงสัยแค่ว่าทำไมต้อง 176 คำ? สมัยเด็กๆ ฉันเกิดมาทันช่วงที่ทางการกำจัดวรรณยุกต์ออกจากคำที่เขียนทับศัพท์ภาษาอังกฤษ เขาบังคับให้เอาวรรณยุกต์ออกให้สะอาดเอี่ยม ฉันยังจำได้เลยว่าเป็นข่าวกราวเกรียวเรื่องบริษัทเครื่องดื่มโค้กขอยกเว้น อยากชื่อ "โค้ก" ไม่อยากเป็น "โคก"
ไง มันไม่อินเตอร์เนชั่นแนล 
ฉันจำได้ว่าไม่ใคร่ชอบ เพราะฉันว่าฉันผันเสียงเก่ง อันไหนเสียงเอก โท ตรี จัตวา ฉันผันเสียงตามถูกต้องเก่งกาจ แต่อยากให้ร่วมมือฉันก็พยายาม
อย่างน้อยสมัยก่อนทางการเขาก็มีหลักการ 
สมัยนี้ทำไมทำท่าว่าทางการมีแนวโน้มเลือกปฏิบัติ เลือกมาเป็นคำๆ ตายสิตาย ต้องจดจำกัน 
ทำไม "ซิงงิ่ง" ไม่มีในโผ "ซิงงิ่ง" "ซิงเงอร์" ในโทรทัศน์ประกวดร้องเพลง ใครๆ ก็รู้ว่า "singing" "singer" ต้องอ่านแบบนี้  


อยากฝากหลายคำไว้ในอ้อมใจทางการบ้าง ฝากได้ที่ไหน? 
แล้วถ้าทางการอ่านผิด จะทำไง? แบบจังหวัดฟู-เก็ต ฟัง-งา เกาะฟงัน สะฟานควาย สะฟานสูง" ทางการผิดเห็นๆ ให้ใช้ "ph" แทนเสียง "พ" ทั้งๆ ที่เราก็อ่าน phone, physics, pharmacy! 
ฉันขอวิตกจริตอย่างเป็นทางการ หากในอนาคตเขาจะใช้ขึ้นมาจริงๆ ข้อสอบโอเน็ตเอเน็ตที่มาให้ขำกันทุกปี ก็ต้องบรรจุคำถามว่า "ข้อใดเขียนผิด" แล้วตัวเลือกก็จะมีข้อหนึ่งที่นอกเหนือจาก 176 คำนั้น เดาได้เลยว่า เด็กนักเรียนต้องได้นั่งท่อง 176 คำ กรรมของเด็กและผู้เกี่ยวข้องกับเด็กทั้งหมด!  
แบบนี้เรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็นการแก้ปัญหาหนึ่งปัญหาที่นำไปสู่ปัญหาอื่นอีกร้อยแปดได้ใช่ไหม?! ดังนั้น ถ้ามันเป็นปัญหานะ ถ้ามันเป็น ปล่อยมันไว้ให้เป็นปัญหาเดียวอย่างเดิมดีกว่า ฉันว่า




Moonrise Kingdom เป็นหนังดีมีสไตล์ หาไม่ง่ายในหนังไทย เป็นแนวโรแมนติกคอมมะดี้ มีเพลงประกอบฟังแปลกหูมากๆ แต่อยากฟังไปตลอดเรื่อง 
กำกับการแสดงโดย Wes Anderson 
เขียนบทเอง ร่วมกับ Roman Coppola 
คุณเวสนี้แกเรียนปริญญาตรีจบมาสาขาปรัชญา ฉันเคยแวะเวียนไปดูในเว็บของมหาวิทยาลัยดังๆ อย่างฮาร์วาร์ด อย่างมหาวิทยาลัยเบิร์กลี่ย์ เขาก็มีประเด็นชักชวนคนให้เข้าเรียน ด้วยการยกตัวอย่างว่าจบสาขานี้ไปไม่ว่าสถาบันไหนก็ตาม ไม่ต้องไปเป็นนักวิชาการแต่เพียงอย่างเดียว ไปทำงานได้หลากหลายสาขา เป็นนักธุรกิจ นักเขียนนวนิยาย ไปจนถึงนักแสดงผู้กำกับ อย่าง Woody Allen, Harrison Ford, Bruce Lee, David Duchovny, Ethan Coen และ Wes Anderson ก็เป็นหนึ่งในนั้น 
คุณเวสทำหนังเรื่องแรก Bottle Rocket ก็มีผู้กำกับฯ อย่าง Martin Scorsese ออกมาบอกดังๆ ว่าชอบมาก เขียนบทความตีพิมพ์กล่าวขวัญถึงให้ในนิตยสารเอสไควร์ ฉบับเดือนมีนาคม 2000 ชื่นชมโสมนัสเลยเชียวว่าคุณเวสเป็นคนทำหนังรุ่นใหม่มีความสามารถ


เหตุการณ์ในเรื่องเกิดเมื่อปี ค.ศ.1965 มีเด็กชายแซม อายุ 12 ปี กับเด็กหญิงซูซี่อายุคราวเดียวกัน ไปเจอกันตอนปิดเทอมฤดูร้อนในปีหนึ่ง ชอบพอกัน ติดต่อกันด้วยวิธีการเป็นเพื่อนทางจดหมาย หรือที่เรียกว่า Pen Pal และหนีออกจากบ้านมาเพื่อจะหนีตามกันไปตอนปิดเทอมฤดูร้อนในปีต่อมา  
คิดถึงสมัยเด็กๆ นิ เธอมีไหมเพื่อนทางจดหมายแบบนี้ เขียนจดหมายส่งกันไปกันมา สนุกดี ตอนนี้เขามีแบบส่งผ่านอินเตอร์เน็ตด้วยนะ มีทั้งแบบส่งอีเมล ส่งเร็วรับเร็วกว่าเดิมอีก หรือแบบแชตกันในบัดเดี๋ยวนี้ก็ได้ 
ลองนึกถึงว่าหนังเป็นหนังรักของเด็กอายุ 12 ปี สด ใส ซื่อน่าดูน่าชม 
ที่ฉันชอบมากคือบทเขาก็ทำมาให้คนในหนังพูดกันซื่อๆ

We"re in love.
We just want to be together. 
What"s wrong with that? 
เรารักกัน
เราแค่อยากอยู่ด้วยกัน 
ผิดตรงไหนหรือ?

เด็กสองคนหนีออกจากบ้านมา แค่ดูของที่ขนใส่กระเป๋ามาก็สนุกแล้ว 
เด็กชายแซมมีอุปกรณ์ออกค่ายลูกเสือเป็นส่วนมาก เพราะโอกาสหนีได้ก็ตอนมาเข้าค่ายลูกเสือ ส่วนเด็กหญิงซูซี่มีหนังสือ 6 เล่ม แมว 1 ตัว และเครื่องเล่นแผ่นเสียงของน้องชาย 
เรื่องมันแอบเศร้าๆ ตรงครอบครัวของหนูซูซี่ก็ไม่ได้อบอุ่นอะไรอย่างใครเขา พ่อแม่หนูซูซี่ไม่ได้แสดงอาการว่าใส่ใจลูก กว่าจะเอะใจว่าลูกสาวหายไปจากบ้านก็ถึงเวลาอาหารเย็นแล้ว เย็นย่ำค่ำมืดแล้ว  
น้องชายก็ไม่ได้ใส่ใจพี่สาวตลอดวัน จนแม่ถามว่าพี่ไปไหน

I don"t know, but she borrowed my record player for 10 days
without asking.
ไม่รู้ แต่ขอยืมเครื่องเล่นแผ่นเสียงไป 10 วัน 
ไม่ได้ขอก่อนด้วย

แม่ตกใจวิตกใหญ่ ไปอาละวาดใส่พ่อ

Does it concern you that your daughter"s just run away from home?
คิดจะห่วงไหม ที่ลูกสาวหนีออกจากบ้านไปเนี่ย?

พ่อตกใจตาม แต่คำถามของแม่ฟังไม่น่าอภิรมย์ใจสักเท่าไหร่

That"s a loaded question. 
นั่นมันถามนำนี่

loaded question แปลว่า คำถามนำ ที่เป็นการนำแบบมีเนื้อหาสรุปอยู่ในคำถามเรียบร้อยแล้ว 
loaded แปลว่า หนัก ก็ได้แปลว่า เมา ก็ได้ แปลว่า ร่ำรวยล้นฟ้า ก็ได้ ในที่นี้แปลว่า นำ แบบ "ถามนำ" หากใครหลงตอบไปก็ถือว่ายอมรับความผิดที่แอบกล่าวหาไว้ในคำถาม  
แม่ถามแบบนี้ ถ้าพ่อหลงตอบแม่ไป ก็จะเป็นการยอมรับว่า พ่อรู้ว่าลูกหาย และไม่ห่วง พ่อไม่ตอบก็ถูกแล้ว ก็ไม่รู้นี่นาว่าลูกหาย จะให้ห่วงอย่างไรได้ 
ฉากน่ารักน่าเอ็นดูในใจฉันคือตอน เด็กชายแซมประดิษฐ์ต่างหูให้หนูซูซี่

I made you some jewelry. 
Are your ears pierced? 
ฉันทำเครื่องประดับให้เธอ 
เธอเจาะหูหรือยัง?

เด็กชายแซมเลยเจาะให้ เด็กหญิงซูซี่เลยได้ใส่ต่างหู แบบมีเลือดแห้งกรังแบบคนเจาะหูใหม่ๆ ติดอยู่ตรงรูเจาะ แต่สาวน้อยยิ้มแย้มแจ่มใสดีเอียงอายใสจริตที่ผู้ชายทำต่างหูให้เป็นของขวัญ

อยากดูอีกน่ะ ทำไมเราไม่มีโรงหนังที่ฉายหนังอินดี้แนวๆ นี้เวียนๆ วนๆ ไปมานะ จะได้ดูหนังจอใหญ่เมื่อใดก็ได้ตามใจปรารถนาตลอดปีตลอดชาติ

ฉันเอง



.