http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-10-03

SAVAGES “คนเถื่อน” โดย นพมาส แววหงส์

.

SAVAGES “คนเถื่อน”
โดย นพมาส แววหงส์  คอลัมน์ ภาพยนตร์
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1676 หน้า 87


กำกับการแสดง Oliver Stone 
นำแสดง Aaron Taylor-Johnson 
Taylor Kitsche 
Blake Lively 
Benecio Del Toro 
John Travolta 
Salma Hayak



โอลิเวอร์ สโตน เป็นผู้กำกับฯ ที่ทำหนังที่มีเนื้อหาล่อแหลมที่สุดคนหนึ่ง ที่ว่าล่อแหลมนี้ไม่ได้หมายถึงความวับแวมชวนสยิวของหนังอีโรติก
แต่หมายถึงเนื้อหาที่ก่อให้เกิดข้อพิพาทบาดหมางถกเถียงกันไปไม่รู้จบ โดยเฉพาะในเรื่องความคาบเกี่ยวกับศีลธรรมอันดีงาม


มีทั้งหนังที่ประสบความสำเร็จอย่างดีจนถึงดีมาก นับแต่เรื่อง Platoon (ชาร์ลี ชีน, ทอม เบเรนเจอร์), Natural-born Killers (จูเลียตต์ ลูวิส, วูดดี แฮเรลสัน), Wall Street (ไมเคิล ดักลาส, ชาร์ลี ชีน), Born on the Fourth of July (ทอม ครูส), U-Turn (ฌอน เพนน์, เจนนิเฟอร์ โลเปซ), Alexander (คอลิน ฟาร์เรล), Any Given Sunday (อัล ปาชิโน, เดนนิส เควด) และ World Trade Center (นิโคลัส เคจ, ไมเคิล พีนา)
และไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร

นอกจากนั้น เขายังทำหนังที่ก่อให้เกิดข้อถกเถียงอย่างกว้างขวางที่นำเสนอชีวประวัติของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐหลายคน คือ JFK (จอห์น เอฟ. เคนเนดี), Nixon (ริชาร์ด นิกสัน) และ W. (จอร์จ ดับเบิลยู. บุช)
ไม่ว่าจะอย่างไร หนังของ โอลิเวอร์ สโตน ก็กลายเป็นหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไปแล้ว



Savages สร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกันที่เขียนโดย ดอน วินสโลว์ 
หนังมีเสียงเล่าของผู้หญิงที่เรียกตัวเองว่า โอ (เบลก ไลฟ์ลี) ซึ่งบอกว่าจริงๆ แล้วแม่ตั้งชื่อเธอว่า โอฟีเลีย แต่พอเธอรู้ว่า โอฟีเลียคือผู้หญิงประสาทเสีย คนที่ฆ่าตัวตายในบทละครเรื่อง แฮมเล็ต (ของเชคสเปียร์) เธอก็เลยจัดการย่อชื่อตัวเองเหลือเพียงแค่ "โอ" 

เสียงเล่าเริ่มเรื่องด้วยการบอกว่า "ถึงแม้ว่าฉันจะเป็นคนเล่าเรื่องนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าฉันยังมีชีวิตอยู่จนถึงตอนจบ..." 
นั่นเป็นเพราะมีภาพของเธอขึ้นจอคอมพิวเตอร์ ถูกจับมัดอยู่ในหมู่ของคนที่สวมหน้ากากปีศาจ และมีกราฟิกเลือดแดงฉานพุ่งกระฉูดจากหัวเธอ
โอเล่าว่ายอดรักของเธอชื่อชอน (เทย์เลอร์ คิตช์) มีบ้านช่องอัครฐานอยู่ริมหาดทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย  
ชอนเป็นอดีตทหารหน่วยซีลที่เคยไปประจำการอยู่ที่อัฟกานิสถาน และจับมือกับเพื่อนรักทำธุรกิจนำกัญชาคุณภาพดีจากอัฟกานิสถานมาเพาะพันธุ์จนกลายเป็นคุณภาพเยี่ยม ขายส่งให้แก่อุตสาหกรรมทางการแพทย์ส่วนหนึ่ง และส่วนใหญ่ส่งให้แก่ตลาดตามท้องถนน 
ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จจนสร้างความร่ำรวยมหาศาลแก่สองหนุ่ม

เพื่อนรักของชอนชื่อเบน (แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน) เรียนจบทางด้านพฤกษศาสตร์ และมีนิสัยที่แตกต่างจากชอนอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ เขาเป็นคนรักสันติ และชอบช่วยเหลือคนทั้งโลก 
โอเล่าต่อไปว่าเบนเป็นยอดรักอีกคนหนึ่งของเธอ 
ทั้งสามอยู่ร่วมบ้านในลักษณะของสามคนผัวเมียอย่างรักใคร่ปรองดองกันแน่นแฟ้น โดยไม่มีการหึงหวงแก่งแย่งความรักกันแต่ประการใด

นี่คือความสัมพันธ์ที่เป็นศูนย์กลางของเรื่องราวการขัดผลประโยชน์และแย่งชิงอำนาจกันแบบเชือดเฉือนต่อมา

ในธุรกิจค้ากัญชานี้ เบนเป็นมันสมองที่ดูแลบริหารงานโดยทั่วไปราวเก้าสิบเก้าเปอร์เซ็นต์ ส่วนงานอีกหนึ่งเปอร์เซ็นต์นั้นตกเป็นของชอน ซึ่งเป็นมัดกล้ามในยามที่งานเรียกร้องต้องการการจัดการด้วยพละกำลังและความเด็ดขาด 
แน่นอนว่าธุรกิจผิดกฎหมายนี้ต้องมีตำรวจชั่วเข้ามามีเอี่ยวด้วย 
เดนนิส (จอห์น ทราโวลตา) เป็นเจ้าหน้าปราบปรามยาเสพติดที่รับส่วยจากเบนกับชอน และให้ข้อมูลวงในต่างๆ ที่ทำให้ทั้งสองรู้สายสนกลในจนจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน


ปัญหาที่เกิดขึ้นกับชีวิตอันแสนสุโขสโมสรของหนุ่มสาวสามคนนี้ คือ เจ้าแม่ค้ายาเสพติดคนสำคัญของเม็กซิโก ชื่อ เอเลนา (ซัลมา ฮายัก) ต้องการเทคโนโลยีการปลูกกัญชาจากชอนกับเบน และยื่นข้อเสนอที่ปฏิเสธไม่ได้แก่สองหนุ่มในการรวมกิจการเข้าด้วยกัน 
เพื่อทำให้ข้อเสนอของเธอปฏิเสธไม่ได้จริงๆ เอเลนาบัญชาให้คนของเธอจับตัวโอไปเป็นตัวประกัน และส่งภาพทางจอขู่จะตัดหัวเสีย 
เรื่องที่ตามมาก็คือการเชือดเฉือนด้วยแผนการยอกย้อนเพื่อช่วยแฟนสาวยอดขมองอิ่มของสองหนุ่ม ซึ่งนำไปสู่การแตกคอในหมู่นักเลงและทรยศหักหลังกันเอง 
อย่างที่โอเล่าไว้ในตอนต้นเรื่องว่า การที่เธอเป็นคนเล่าเรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าเธอจะมีชีวิตอยู่จนถึงตอนจบ ดังนั้น หนังจึงมีตอนจบสองแบบ ซึ่งออกจะเป็นตอนจบที่ไม่ลงตัวเลย และออกจะน่าผิดหวังทีเดียว

คนที่เล่นดีที่สุดในเรื่องคือ เบเนโช เดล โตโร ในบทบาทลูกสมุนจอมโหดของเจ้าแม่เอเลนาที่สวมวิกทรงคลีโอพัตรา รวมทั้ง จอห์น ทราโวลตา ในบทตำรวจกังฉิน 
จุดอ่อนของหนังอยู่ที่ฝีมือการแสดงของหนุ่มสาวที่เป็นตัวละครหลักทั้งสาม ซึ่งไม่สามารถทำให้เราเชื่อได้ในตัวละครที่มีสัมพันธ์รักอันพิสดาร ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของหนังเรื่องนี้


อย่างที่บอกแล้วตอนต้นว่า โอลิเวอร์ สโตน เป็นผู้กำกับฯ ที่ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถกเถียงกันมากที่สุดคนหนึ่ง ดังนั้น แม้ว่าเขาจะมีฝีมือขนาดที่ทำให้เรื่องราวเต้นเร่าด้วยชีวิตชีวาขนาดไหน 
แต่เมื่อย้อนคิดไปแล้ว ก็ยากที่จะปลงใจให้ยอมรับกับความไม่มีศีลธรรมของตัวละครในเรื่องได้อย่างสนิทใจ

เหมือนอย่างหนังของเขาเรื่อง Natural-born Killers ที่ผู้เขียนไม่เคยทำใจให้ชื่นชอบได้เลย



.