http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-10-14

รำลึก 39 ปี 14 ตุลาคม 2516

.

รำลึก 39 ปี 14 ตุลาคม 2516
ใน มติชน ออนไลน์ วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 11:11:11 น.


การลุกขึ้นต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหาร ของนักศึกษาและประชาชนชาวไทยในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 นับได้ว่าเป็นการแสดงพลังทางการเมืองของประชาชนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 

มูลเหตุมาจากการที่จอมพลถนอม กิตติขจร ทำการรัฐประหารตัวเองในวันที่ 17 พ.ย. 2514 และต่ออายุราชการให้ตนเอง ทั้งที่จะต้องเกษียณอายุราชการ เนื่องจากอายุครบ 60 ปี

ประกอบกับข่าวคราวเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นในวงราชการ ต่างๆ ได้สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ทหารตกที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม ซึ่งต่อมาพบว่าภายในซากเฮลิคอปเตอร์นั้น มีซากสัตว์จำนวนมากที่ล่ามาจากทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสงวน

วันที่ 6 ต.ค. 2516 ขณะสมาชิกกลุ่มเรียกร้องรัฐธรรมนูญประมาณ 20 คน นำโดย นายธีรยุทธ บุญมี อดีตเลขาธิการศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย เดินแจกใบปลิวรณรงค์เรียกร้องรัฐธรรมนูญตามสถานที่ต่างๆ อยู่นั้น ก็ถูกตำรวจสันติบาลและนครบาลจับกุมรวม 13 คน นำตัวไปคุมขังที่โรงเรียนพลตำรวจนครบาลบางเขน

รัฐบาลออกแถลงการณ์ระบุว่า ทั้ง 13 คน มีแผนล้มล้างรัฐบาล และถูกจับกุมในฐานะที่มีการกระทำอันเป็นภัยต่อความสงบสุขของประชาชน

เหตุการณ์เหล่านี้สร้างความไม่พอใจให้แก่นักศึกษาและประชาชนอย่างมาก จนนำไปสู่การชุมนุมใหญ่บริเวณ ม.ธรรมศาสตร์ ในวันที่ 9 ต.ค. และหลังจากนั้นก็มีนักเรียน นักเรียนอาชีวะ นิสิต และนักศึกษาจากหลายสถาบัน เข้าร่วม


วันที่ 12 ต.ค. ประมาณกันว่า มีนักศึกษาชุมนุมอยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กว่า 2 แสนคน โดยเที่ยงวันนั้นกลุ่มนักศึกษาออกแถลงการณ์ให้รัฐบาลปล่อยผู้ต้องหาทั้ง 13 คน ภายใน 24 ช.ม. มิฉะนั้นจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด

เมื่อถึงเวลา รัฐบาลกลับไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้อง นักศึกษาและประชาชนจึงออกเดินขบวนครั้งใหญ่ เริ่มจาก ม.ธรรมศาสตร์ ไปตามถนนราชดำเนิน สู่ลานพระบรมรูปทรงม้า

ต่อมาแกนนำนักศึกษาได้เข้าเจรจากับรัฐบาล และบางส่วนได้เข้าเฝ้าฯ จนได้ข้อยุติเพียงพอที่จะสลายตัว แต่ด้วยอุปสรรคทางการสื่อสาร และมวลชนที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จึงนำไปสู่การนองเลือดในเช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 14 ต.ค. เมื่อเกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน บริเวณหน้าพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน และลุกลามไปยังสนามหลวง ม.ธรรมศาสตร์ และถนนราชดำเนิน

มีการส่งทหารพร้อมอาวุธจริงออกมาปราบผู้ชุมนุมจนล้มตายจำนวนมาก


ช่วงค่ำวันเดียวกัน วิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยประกาศว่า จอมพลถนอม ลาออกจากตำแหน่งแล้ว และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นายสัญญา ธรรมศักดิ์ อธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระราชดำรัสแถลงออกโทรทัศน์ด้วยพระองค์เอง

แต่ทว่าเหตุการณ์ยังไม่สงบ มีกองกำลังทหารปะทะกับนักศึกษาประชาชนในอีกหลายๆ จุด

กระทั่งค่ำวันที่ 15 ต.ค. มีประกาศว่า จอมพลถนอม กิตติขจร จอมพลประภาส จารุเสถียร และ พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร เดินทางออกนอกประเทศแล้ว เหตุการณ์จึงค่อยสงบลง

ผลจากเหตุการณ์รุนแรงตลอดวันที่ 14-15 ต.ค. 2516 ปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิตถึง 77 ราย และบาดเจ็บอีก 857 คน


___________________________________________________________________________________________


ประมวลภาพ รำลึก 39 ปี สดุดีวีรชน 14 ตุลา 16
www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1350193830&grpid=01&catid=&subcatid=

ตัวอย่าง





.