http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-10-10

เป๊ะ! เว่อร์ โดย ศิลา โคมฉาย

.

เป๊ะ! เว่อร์
โดย ศิลา โคมฉาย คอลัมน์ แตกกอ-ต่อยอด
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1676 หน้า 67


พักนี้พื้นที่สื่อถูกแบ่งเบียด จากเรื่องราวการศัลยกรรมความงาม การตกแต่งเสริมสวย เสริมหล่ออย่างต่อเนื่องเหนียวแน่น ราวเป็นปรากฏการณ์ ของการปรับเปลี่ยนสถานะ 
จากปกปิดซ่อนเร้น สู่การยอมรับเปิดเผย
กระมิดกระเมี้ยนเขินอายกับความปลอมแปลง เปลี่ยนมายืดอกบอกตรงๆ ถึงความจำเป็นของภาพลักษณ์ต่อหน้าที่การงาน
นี่ควรเป็นเรื่องปกติธรรมดาชนิดหนึ่ง

รายการทางโทรทัศน์ นำเสนอสาวพริตตี้ ค่าตัวแพงสูงสุดของประเทศ กล้าแสดงตัวเปิดเผย ยอมรับว่า เธอเสพติดการทำศัลยกรรมความงาม ผ่านมีดหมอมาแล้วเกือบๆ 20 หน เพื่อการมีรูปลักษณ์สมบูรณ์แบบถ่ายภาพออกมาสวยงาม ขณะบนหน้าหนังสือพิมพ์ เป็นข่าวพริตตี้สาว กำลังหลักในการหาเลี้ยงครอบครัวอาจกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา จากพิษการฉีดสารเสริมแต่งสะโพก
ดาราตอบคำถามประจำวัน นักข่าวสายบันเทิง ที่มักสนใจล้วงลึก เชิงจับผิด กับความเปลี่ยนแปลงบนใบหน้าและรูปทรง แบบไม่หลบเลี่ยงเบี่ยงเบน  

นักแสดงรุ่นใหญ่ยกขบวนกันมา ยืนยันคุณภาพของคลินิกเสริมความงาม ผ่านหนังโฆษณา 
ถ้อยคำห้วนสั้นหากหนักแน่น...เป๊ะ! 
ขณะนางเอกวัยรุ่น ผู้ยึดครองพื้นที่โฆษณาจำนวนมาก ยืนยันด้วยความสดสวยกระจ่างใสของตัวเธอเองว่า เป๊ะ! เว่อร์

การศัลยกรรมความงาม ตกแต่งเสริมสวย เดินหน้าสร้างสถานะปกติธรรมดา ให้เห็นเป็นการเลือกดำเนินชีวิตเฉพาะบุคคล โต้ตอบข้อคิดความเชื่อเดิมๆ ด้วยน้ำเสียง คมคำที่เปลี่ยนไป 
เมินคติโบร่ำโบราณ ประเภท ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง 
ท้าทายด้วยอารมณ์ขันแสบสันต์แบบสาวสมัยใหม่... 
ใครก็รู้ว่า ความสวยที่แท้จริงมาจากภายใน แต่เครื่องสำอางหาได้ง่ายกว่ากันเยอะ 
ตามด้วยข้ออ้างเชิงเสียดเย้ย 
ผู้หญิง ต้องการความสวยมากกว่าความฉลาด ก็เพราะผู้ชาย มักมีความสามารถในการมองเห็นมากกว่าการคิด

ดังนั้น กับปัญหา เป็นเรื่องร้องเรียนกว่า 400 เรื่อง ผ่านศูนย์ฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุขขวบปีที่ผ่านมา ฝ่ายรับผิดชอบจึงเพียรพยายามป่าวประกาศ ให้ผู้ต้องการทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมความงาม เข้มงวดใส่ใจ เลือกคลินิกเวชกรรมที่ถูกต้องตามกฎหมาย 
มีฐานที่ตั้งแน่นอน ติดใบอนุญาต มีหมอผู้เชี่ยวชาญมีวุฒิบัตร ไม่มีกิจการอย่างอื่นมาเกี่ยวข้อง ต้องผ่าน อย.รับรอง ไม่ลด แลก แจก แถม


ในกระแสเช่นนี้หากลองเปิดหูเปิดตาสดับรับฟัง อาจได้เห็นหลากมุมมอง หลายเหตุผลของการเลือกทำศัลยกรรมความงาม ตกแต่งเสริมความสวย-หล่อ 
ผู้คนสมัยใหม่มองไปถึงการขยายโอกาสในชีวิต ทุกช่วงปิดเทอมใหญ่ พ่อแม่ ผู้ปกครอง จำนวนหนึ่ง สนับสนุนให้ลูกหลานวัยเรียน ทำศัลยกรรมความงาม ปรับเปลี่ยนบุคลิก รูปลักษณ์ เพื่อเติมความได้เปรียบ ยามต้องแข่งขันในชีวิตการงาน สวย-หล่อ ย่อมดึงดูดความสนใจ 
เช่นที่เป็นไปในกระบวนการทำงานของศิลปินยุคใหม่ ต้องใช้ทั้งความสามารถรอบด้าน และรูปลักษณ์ ในการสร้างมูลค่า 
หรือเป็นความจำเป็นของอาชีพเฉพาะ ซึ่งงานอาศัยรูปโฉมเป็นสำคัญ ประชาสัมพันธ์สร้างภาพพจน์ให้สินค้า อาจรวมถึงดารานักแสดงซึ่งต้องขายรูปเงาอันชวนชื่นชม 
ทั้งเป็นเรื่องของคนที่ต้องการความสมบูรณ์แบบ เพราะมีชีวิตท่ามกลางความมั่งคั่งพรั่งพร้อม หากรูปโฉมยังไม่งามก็ย่อมเนรมิตเอาได้ด้วยกำลังทรัพย์

ขณะคนทั่วๆ ไปคิดเอาว่า เป็นการสร้างเสริมความมั่นใจในการใช้ชีวิต รูปลักษณ์ตามใจคิดหวัง จะลบปมภายใน สร้างความกล้าให้หาญเดินยืดอกพร้อมเผชิญหน้าทุกสายตา กระทั่งบางรายเพ้อพกเอาว่า ภาพลักษณ์ อาจสร้างภาพการเปลี่ยนสถานะทางสังคม 
กระแสเช่นนี้ เป็นผลพวงของแฟชั่นการแต่งกาย ที่นับวันจะมุ่งเปิดเผย แสดงรูปทรง ร่องอก เรียวขา ท่อนแขน แผ่นหลัง อวดเนื้อหนังเนียนผ่องกระจ่างใส 
รวมถึงการปั่นกระแส สร้างค่านิยมของธุรกิจตกแต่งเสริมความงามทั้งหลาย



ผมฉุกคิดและให้ความสนใจเรื่องนี้ เพราะได้เห็นรายงานในหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก เรื่องเว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ เดอะการ์เดียน วิจารณ์กระแสคลั่งไคล้ อยากมีผิวขาวใสของผู้หญิงไทย โดยชี้ว่าเป็นตัวอย่างสุดขั้ว ที่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางได้เปลี่ยนค่านิยมด้านความงามในสังคมจนเลยเถิด และไม่รู้จุดจบ 
ธุรกิจสินค้าเพิ่มความขาวใสในตลาดภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่มีมูลค่าร่วม 2,000 ล้านดอลลาร์ 
เมื่อพยายามใคร่ครวญ ผมคิดเอาว่า ในบ้านเราเรื่องพวกนี้เริ่มก่อตัวและบ่าไหล หลังกระแสความนิยมตะวันออกสะพัดถั่งท้นไปทั่วโลก เมื่อเศรษฐกิจ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น เติบโตเข้มแข็ง สวนทางฝ่ายตะวันตกที่ทรุดตัวตกต่ำ เราได้เปิดรับแบบไม่เคยมีกรอบประตู ทั้งน้อมรับร่วมประชาคม เป็นอาเซียนบวก 3

วัฒนธรรม อันเป็นเครื่องมือสำคัญของระบบ ถูกนำมาใช้เสริมสัมพันธ์ สร้างความเชื่อมั่น และยอมรับ เพื่ออำนวยประโยชน์ต่อการเคลื่อนทัพการค้าทุกสายการผลิต 
กำลังพลจากภาคบันเทิง ผลิตผลศัลยกรรมความงาม แผ่พลังครอบงำให้อยากเป็นเช่นพวกเขา

อยากขาวเนียนใสกันทั้งแผ่นดิน



.