http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-10-06

อย่าปิดหูปิดตาตนเอง โดย ยุกติ มุกดาวิจิตร (+ ลิงค์ เรื่อง..จากหนังสือ‘เราคือผู้บริสุทธิ์’ )

.

ยุกติ มุกดาวิจิตร: อย่าปิดหูปิดตาตนเอง
จาก http://blogazine.in.th/blogs/yukti-mukdawijitra/post/3656 . . 6 ตุลาคม, 2012 - 10:56
( รวมบทความ  http://blogazine.in.th/blogs/yukti-mukdawijitra )



เบื้องหลังวิกฤติ 6 ตุลาคม 2519
www.youtube.com/watch?v=I52UmNghGj4
 Uploaded by TDSTVlike on Oct 10, 2011
ประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของประเทศไทย ที่ควรได้รับการบันทึกไว้
จัดทำและผลิตโดยผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519



การฆ่านักศึกษาและประชาชนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างง่ายดาย ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน ไม่ได้เกิดขึ้นจากแค่อารมณ์ชั่ววูบของคนกลุ่มใด

แต่เป็นผลของกระบวนการทางประวัติศาสตร์ที่ก่อร่างความเกลียดชัง เป็นผลของการก่อตัวของโครงสร้างทางการเมืองทั้งในระดับประเทศและระดับโลก เป็นผลจากความตระหนกจนก่อกรรมอย่างไร้มนุษยธรรมของชนชั้นนำและชนชั้นกลางไทย

วิดีโอนี้เล่าเรื่องราวให้เข้าใจง่าย โดยไม่ลดทอนความซับซ้อน เล่าเรื่องราวอย่างเป็นระบบ และมีหลักฐานข้อเท็จจริงที่หนักแน่น

ใครเป็นใคร ใครทำอะไร ใครมีบทบาทอย่างไรในเหตุการณ์นี้ หากใช้ "สติ" "ปัญญา" และ "จิตใจที่เป็นธรรม" ศึกษาดูด้วยตนเองแล้ว ย่อมเข้าใจได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณ "นกสีแดง" ผู้ผลิตและเผยแพร่



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

อ่านอีกรอบ: จม.เล่าเหตุการณ์เช้ามืด 6 ตุลา จากหนังสือ'เราคือผู้บริสุทธิ์'
ใน เวบไซต์ ประชาไท . . Fri, 2012-10-05 23:35

ได้ที่ ... www.prachatai.com/journal/2012/10/43012 


หมายเหตุ: เนื่องในวาระ ครบรอบ 36 ปี 6 ตุลาคม 2519 ‘ประชาไท’ หยิบยกบทบันทึกเหตุการณ์วันนั้น ซึ่งเขียนโดย ชวลิต วินิจจะกูล เป็นตอนหนึ่งจากหนังสือ ‘เสียงจากอดีตจำเลยคดี 6 ตุลา เราคือผู้บริสุทธิ์’ แม้หนังสือเล่มนี้จะเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในฐานะบทบันทึกประวัติศาสตร์ แรงบันดาลใจทางการเมือง หรืออะไรก็ตาม แต่เมื่อเวลาผ่านเลยไป คนอีกรุ่นอาจไม่ได้มีโอกาสสัมผัสกับงานเหล่านี้  จึงขออนุญาตหยิบยกมาปัดฝุ่นใหม่ โดยเริ่มต้นจากสิ่งพื้นฐานที่สุดนั่นคือ เกิดอะไรขึ้นบ้างในวันนั้น ทั้งในแง่เหตุการณ์และอารมณ์ความรู้สึก


จดหมายจากชวลิต วินิจจะกูล ฉบับที่ 1
ฯลฯ

จดหมายจากชวลิต  วินิจจะกูล  ฉบับที่ 2
ฯลฯ



.