http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-07-02

เปิด จม.“ธงชัย วินิจจะกูล” ถึงศาลอาญาระหว่างประเทศ ให้รับฯ คดีเม.ย.- พ.ค. 53

.
รายงาน - “ธิดา”วิดีโอลิงค์เผย ศาลอาญาระหว่างประเทศรับคำร้องคดีสลายชุมนุม91ศพแล้ว
รายงาน - “ธิดา”เปิดโรงเรียนนปช.ที่เบอร์ลินคึกคัก “เหวง”ปลุกเสื้อแดง ตปท.รวมตัวเป็นระบบ 
รายงาน - “ธิดา” นำทีม นปช.ฟ้องศาลอาญาโลกเหตุสลายม็อบแดง “ธงชัย วินิจจะกูล”ร่วมขึ้นชี้แจงภาพรวม


* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

เปิดจม.“ธงชัย วินิจจะกูล” เขียนถึงศาลอาญาระหว่างประเทศ ให้รับพิจารณาคดีเม.ย.-พ.ค.53
จากมติชน ออนไลน์ วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 23:45:00 น.
( ที่มา http://news.voicetv.co.th/thailand/43255.html )


วอยซ์ทีวีรายงานว่า ศาสตราจารย์ธงชัย วินิจจะกูล อดีตผู้นำขบวนการนักศึกษาในเหตุการณ์เดือนตุลาคม 2519   ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน ในสหรัฐฯ  เขียนจดหมายถึงศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี   ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเหยื่อในเหตุการณ์เมษายน - พฤษภาคม 2553  โดยเขาเป็นหนึ่งในผู้เข้าให้ข้อมูลกับอัยการ พร้อมกับกลุ่มคนเสื้อแดง

โดยศาสตราจารย์ธงชัย  ได้เล่าย้อนถึงประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่มีลักษณะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตั้งแต่เหตุการณ์ปราบปรามประชาชนในเดือนตุลาคม ปี 2516 ที่มีผู้เสียชีวิต 70 ราย และบาดเจ็บอีกนับพันคน ที่จนถึงปัจจุบันนี้ ก็ยังไม่มีหน่วยงานใด ที่เข้าไปตรวจสอบถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

จนกระทั่งเดือนตุลาคม ปี 2519 ก็เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก โดยรัฐบาลสลายการชุมนุมของประชาชนและนักศึกษา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 40 ราย บาดเจ็บอีก 100 คน

ซึ่งการสลายการชุมนุมดังกล่าว มีการใช้อาวุธหนัก บางคนถูกเผาทั้งเป็น ถูกข่มขืน รวมถึงการแขวนคอ ขณะที่ ผู้รอดชีวิตอีกส่วนหนึ่งก็ถูกจับตัวไปคุมขัง ซึ่งรวมถึงตัวของเขาเองด้วย ที่ถูกคุมขังนานถึง 2 ปี แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ สิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าว ไม่มีใครออกมาตรวจสอบ หรือลงโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ทุกคนพยายามที่จะลืมเรื่องนี้ และปล่อยให้สิ่งที่เกิดขึ้นผ่านพ้นไป

จากนั้น ในเดือนพฤษภาคม ปี 2535 ก็เกิดเหตุการณ์แบบเดิมขึ้นอีก และมีผู้เสียชีวิตถึง 70 ราย ซึ่งแม้ว่าในครั้งนี้ จะมีการเปิดเผยรายงานการตรวจสอบคดีดังกล่าวออกมา แต่ข้อมูลบางส่วนกลับถูกเซ็นเซอร์ และบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง

โดยศาสตราจารย์ธงชัย ได้เรียกร้องให้ไอซีซี  ช่วยเข้ามาสอบสวนข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์สังหารผู้ประท้วง เมื่อสองปีก่อน และช่วยนำตัวคนผิดมาดำเนินคดี เนื่องจากสถาบันหลักต่างๆในประเทศไทย ไม่สามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้ ทั้งนี้ เนื่องจากวัฒนธรรมการนิรโทษกรรมคนผิด ที่เกิดขึ้นซ้ำซาก และฝังรากลึกในสังคมคนไทย

ศาสตราจารย์ธงชัย ระบุว่า เหตุการณ์นองเลือดทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทย นับตั้งแต่เหตุการณ์เดือนตุลาคม 2516 เป็นต้นมา จนกระทั่งถึงเหตุการณ์ปราบกลุ่มคนเสื้อแดงในปี 2553 มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวสิ้นสุดลง บรรดาผู้นำในสังคมไทยต่างไม่มีใครสนใจที่จะสืบสวนหาข้อเท็จจริง และเอาผิดกับผู้สั่งการสังหารประชาชน

ขณะเดียวกัน ระบบตุลาการในไทย ก็ไม่เคยแสดงบทบาทที่เป็นอิสระ ในการสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้น เนื่องจากพวกเขายึดมั่นในหลักการที่ว่า การปฏิวัติรัฐประหาร   ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องหากทำสำเร็จ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้มีอำนาจไม่เกรงกลัวในการสั่งการปราบปรามประชาชน

โดยในเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมในเดือนเมษายน ถึงพฤษภาคม ปี 2553 ผู้นำทางการเมือง และการทหารของไทย ไม่ได้คำนึงถึงผลที่พวกเขาจะได้รับหลังการสั่งการปราบปรามประชาชน อันเนื่องมาจากวัฒนธรรมการละเว้นโทษดังกล่าว ทำให้พวกเขาใช้มาตรการที่ไม่ชอบธรรม ทั้งการกล่าวหาอย่างเลื่อนลอย และสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมาเพื่อหาความชอบธรรมในการสังหารประชาชน 

บทสรุปของจดหมายฉบับนี้ ศาสตราจารย์ธงชัย ยังย้ำว่า แม้ประเทศไทย จะไม่โดดเด่นในสายตาประชาคมโลก  และมีผู้เสียชีวิตไม่มากเหมือนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่การรับพิจารณาคดีนี้ จะป้องกันไม่ให้เกิดวงจรการให้อภัยผู้กระทำผิดซ้ำซาก


ชมคลิปข่าว
ที่ www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1340988248&grpid=01
หรือ ที่ http://news.voicetv.co.th/thailand/43255.html



+++

“ธิดา”วิดีโอลิงค์เผย ศาลอาญาระหว่างประเทศรับคำร้องคดีสลายชุมนุม91ศพแล้ว
จากมติชน ออนไลน์  วันอาทิตย์ที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เวลา 18:49:44 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลาที่ 18.30 น. วันที่ 1 กรกฎาคม  ว่า นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ แกนนำแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่อเต้นเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ได้วิดีโอลิงค์ เปิดเผยว่า ในการนำคดีการสลายการชุมนุมช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553ยื่นต่อศาลอาญาระหว่างประเทศนั้น ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC  กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์   ได้รับเรื่องการสลายการชุมนุม กรณีที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สั่งให้เจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่ จนส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตจำนวน 91 ศพ ไว้แล้ว   ซึ่งต่อจากนี้ไป จะต้องมีการรับรองเขตอำนาจของศาลเพื่อให้ศาลอาญาระหว่างประเทศสามารถพิจารณาสำนวนคดีการสลายการชุมนุม

นอกจากนี้  นางธิดา  ยังเรียกร้องให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงชื่อรับรองอำนาจดังกล่าว เพื่อให้คดีดำเนินต่อไป



+++

“ธิดา”เปิดโรงเรียนนปช.ที่เบอร์ลินคึกคัก “เหวง”ปลุกเสื้อแดง ตปท.รวมตัวเป็นระบบ 
ในมติชน ออนไลน์  วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 21:59:50 น.


วันที่ 29 มิ.ย.ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานการเดินสายพบปะสมาชิกเสื้อแดงในแถบยุโรป และเปิดโรงเรียนนปช.ของนางธิดา โตจิราการ ประธาน ปช. และน.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช. ว่า เวลาประมาณ 16.00 น.วันที่ 28 มิ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศเยอรมัน นางธิดาและคณะก็เดินทางออกจากเมืองโคปเลนด์ หลังจากพบปะกับคนเสื้อแดงแล้ว โดยเดินทางต่อไปยังเมืองเบอร์ลิน เพื่อเปิดโรงเรียนนปช. และพบปะสมาชิกเสื้อแดงภายในร้านอาหารไทยชื่อ "สยามปาร์ค" กลางเมืองเบอร์ลิน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคณะของนางธิดาเดินทางมาถึงร้านอาหารดังกล่าวก็ได้มีคนเสื้อแดงเกือบ 100 คนมาให้การต้อนรับ และร่วมเลี้ยงอาหาร จากนั้นนางธิดาทำพิธีเปิดโรงเรียนนปช. พร้อมทั้งแจกหนังสือรวมบทความที่นางธิดาเป็นคนเขียนให้กับสมาชิกเสื้อแดงทุกคน    

นางธิดา กล่าวว่า สาเหตุที่พวกเรา นปช. และกลุ่มคนชั้นล่างต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ เนื่องจากถูกกดขี่จากชนชั้นอำมาตย์มาโดยตลอด ทำให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อทำให้เกิดความเป็นธรรมและความเท่าเทียมขึ้นในสังคม ขณะเดียวกันการต่อสู่วันนี้ไม่ใช่เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น ประชาชนในต่างประเทศก็มีความสำคัญที่จะแสดงบทบาทจากที่เคยเป็นกองเชียร์ต้องเปลี่ยนมาเป็นตัวแสดงเพื่อสื่อสาร และประกาศให้สังคมโลกรับทราบว่าประชาชนในประเทศถูกกระทำจากระบอบอำมาตย์อย่างไร เพื่อให้สังคมโลกช่วยกดดันหรือบีบประเทศไทย และในประเทศให้ประชาชนล้อมอำมาตย์ เพราะสถานการณ์ในประเทศขณะนี้เริ่มถูกกระทำขึ้นอีกครั้งเห็นได้ชัดเจนจากกรณีของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริต ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงจากการลงนามซื้อขายที่ดินวัดธรรมาติการามโดยมิชอบ สมัยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย และการถอนประกันนายจตุพร พรหมพันธุ์ รวมทั้งการตัดสินให้ใบแดงกับนายการุณ โหสกุล ส.ส.ดอนเมือง พรรคเพื่อไทย
แต่อย่างไรก็ตามหลักการต่อสู่ต้องถูกต้องและการจัดตั้งต้องเข้มแข็ง

ด้านน.พ.เหวง กล่าวว่า สงครามการเมืองในประเทศไทยรอบใหม่กำลังจะเกิดขึ้นจึงอยากให้คนเสื้อแดงทุกคนในต่างประเทศรวมตัวกันอย่างเป็นระบบและตื่นตัวอยู่ตลอดเพื่อพร้อมต่อสู่แต่ย้ำว่าต้องใช้การต่อสู้แบบสันติวิธีโดยอยู่บนหลักการความชอบธรรม อย่างไรก็ตามสำหรับข้อเสนอแนะของพี่น้องเสื้อแดงที่เสนอให้เราตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นนั้นตนไม่เห็นด้วย เนื่องจากปัญหาและปัจจัยชี้ขาดคือการต่อสู่กันภายในประเทศไทย เหมือนกัน นางอองซาน ซูจี ที่ต่อสู้ในประเทศตนเองจนได้รับชัยชนะในที่สุด แม้จะใช้ระยะเวลานาน สิ่งสำคัญขณะนี้ทุกคนต้องร่วมต่อสู่เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่มาจากประชาชนให้ได้ เพื่อจะได้ฉีกรัฐธรรมนูญปี 50 นั้นทิ้ง อย่างไรก็ตามเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะนายจตุพรฯ ที่อาจจะถูกเพิกถอนประกันตัวในคดีก่อการร้าย ซึ่งเคยพูดเปรยไว้ว่าหากตัวเองถูกเพิกถอน ไม่ได้รับความยุติธรรมก็จะอดข้าวประท้วงคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่คนเสื้อแดงในกรุงเบอร์ลินได้แสดงความเห็นต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย พร้อมซักถามนางธิดาถึงแนวทางการต่อสู่ของประชาชนในต่างประเทศเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องถึงกระบวนการต่อสู้ของคนเสื้อแดงในต่างประเทศ

(ที่มา ข่าวสดออนไลน์)



+++

“ธิดา” นำทีม นปช.ฟ้องศาลอาญาโลกเหตุสลายม็อบแดง “ธงชัย วินิจจะกูล”ร่วมขึ้นชี้แจงภาพรวม
ในมติชน ออนไลน์ วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 21:33:00 น.


เมื่อเวลา  09.30 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางธิดา โตจิราการ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย น.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในเต้นท์วัดปทุมวนาราม พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและประชาชน รวม 6 ศพ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 นายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช. นายธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการอิสระ และนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความ นปช. เดินทางมายังศาลอาญาระหว่างประทศ กรุงเฮก เพื่อเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของคนเสื้อแดงและประชาชนคนไทย รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 98 ศพ เมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค.2553 สมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรองนายกฯ และ ผอ.ศอฉ. เพื่อให้ศาลโลกรับทราบข้อเท็จจริงและรับข้อมูลเพิ่มจากที่นายโรเบิร์ต เคยยื่นเรื่องไว้กับศาลเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2554

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าคณะนางธิดาจะเข้าชี้แจงต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ ในช่วงเช้าได้มีการประชุมหารือร่วมกับนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่โรงแรมแห่งหนึ่งภายในเมืองอัมสเตอร์ดัม เพื่อเตรียมข้อมูลและจัดวางคนที่จะชี้แจงรายละเอียดต่อศาลฯ โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 2  ชั่วโมง โดยเตรียมหลักฐานเอกสารต่างๆ เพื่อมอบให้ศาลฯ อาทิ คลิปวิดีโอเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 รวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวกับคำสั่งของนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เพื่อให้ศาลฯ ใช้ประกอบการพิจาณาคดีครั้งต่อไป

 
นายคารม กล่าวว่า การประชุมหารือร่วมกับนายโรเบิร์ตเพื่อจัดวางคนที่จะชี้แจงในศาลฯ โดยนางธิดา ในฐานะประธาน นปช. จะเป็นผู้ชี้แจงภาพรวมการต่อสู้ของคนเสื้อแดงที่ออกมาเรียกร้อง และไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างไร ส่วนคนที่จะพูดเหตุผลสำคัญในการที่จะบอกว่าการฆ่ากันในปี 53 แล้วไม่มีการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้อย่างชัดเจน คือ นายธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการอิสระ ซึ่งจะพูดภาพรวมทั้งหมดตั้งแต่การสลายการชุมนุมในหลายครั้ง และไม่มีการนำเอาคนผิดมาลงโทษเลย สาเหตุที่จัดให้นายธงชัย ชี้แจงเรื่องนี้ เพราะนายธงชัยไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ เป็นการบอกว่าคนเสื้อแดงไม่ได้ทำเพื่อนายกฯทักษิณ เป็นการต่อสู้เรียกร้องเพื่อขอความเป็นธรรมเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ต้องมาถูกฆ่าตาย ซึ่งการดำเนินคดีนี้จะต้องดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกคนไม่ว่านายสุเทพ หรือคณะเจ้าหน้าที่รัฐ หากปล่อยไว้อาจจะเกิดเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงในลักษณะนี้ได้อีกไม่ว่าปีนี้ หรือปีต่อไปหรือเร็วๆ นี้ก็ได้ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก คนกระทำผิด คนสั่งการไม่ต้องถูกรับโทษจึงกล้ากระทำผิด

นายคารมกล่าวต่อว่า ส่วนตัวแทนผู้เสียหายที่จะชี้แจงต่อศาลโลกวันนี้ คือ นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของน้องเกด จะอธิบายเกี่ยวกับตัวน้องเกดที่เข้ามาเป็นพยาบาลอาสาแล้วถูกฆ่าตาย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเลย รวมทั้งผู้เสียชีวิตรายอื่นๆ และน.พ.เหวง จะชี้แจงภาพรวมการเมือง กระบวนการสภา และองค์การศาลต่างๆ ซึ่งไม่ได้อิสระเลยถูกก้าวก่าย และตนในฐานะทนาย นปช. จะชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการช่วยเหลือประกันตัวคนเสื้อแดง แต่หลักสำคัญจะบอกให้ศาลรู้ว่านายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เป็นผู้ออกคำสั่งและวางแผนการสลายการชุมนุม และก็มีหลักฐานชัดเจนว่าทั้งสองคนนี้เป็นผู้สั่งการแต่ยังไม่ถูกดำเนินคดี

"การชี้แจงต่อศาลโลกครั้งนี้ มั่นใจว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีในเชิงบวก เพราะเหตุว่าศาลอาญาระหว่างประเทศควรจะมีส่วนในการป้องกันไม่ให้เกิดมีการเข่นฆ่าหมู่ประชาชนอีก ที่ผ่านมาก็มีภาพชัดว่าประเทศไทยเมื่อมีการฆ่ากันขึ้นคนสั่งฆ่าจะลอยชาย และเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีจำนวนคนเสียชีวิตมากสุดถึง 98 ศพ มากเป็นประวัติการณ์" ทนาย นปช.กล่าว


ทนายนปช.กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีชายชุดดำที่นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ซัดทอดว่าเป็นคนฆ่าเสื้อแดงและยิงทหารนั้น ตนและหมอเหวง จะเป็นผู้อธิบายต่อศาลโลก จะชี้แจงว่าชายชุดดำไม่ใช่คนเสื้อแดง เพราะไม่ปรากฎมีการจับกุมหรือดำเนินคดีกับชายชุดดำในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์เลย และกระสุนที่บอกว่าเป็นกระสุนประชาชน ก็เป็นกระสุนทหาร จะอ้างว่ากระสุนหรือปืนถูกขโมยไป ก็ไม่ใช่ เพราะไม่มีที่ไหนในโลกที่กลุ่มก่อการร้ายขโมยปืนไปแล้วส่งกลับคืนให้กับทางการ .. เป็นข้ออ้างของรัฐบาลขณะนั้น

สาเหตุที่ต้องอ้างว่ามีชายชุดดำเพื่อจะได้สั่งการสลายการชุมนุมและเกิดความชอบธรรม ทั้งนี้ หากว่ามีชายชุดดำจริงเหตุการณ์ที่ราชประสงค์ 19 พ.ค.53 คงต้องปะทะและมีทหารตายแน่ และพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดงคงไม่เสียชีวิต ซึ่งต้องอธิบายเรื่องชายชุดดำนี้ให้ศาลฯ เข้าใจข้อเท็จจริงทั้งหมด

(ที่มา ข่าวสดออนไลน์)



.