http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-05-20

เวทีเล็ก ทวงสิทธิ 'นักโทษการเมือง'- ประกายไฟการละครสะท้อนปัญหาภายในเสื้อแดง

.

รวมภาพ-ถอดคำ งานรำลึก 2 ปีเหตุการณ์ราชประสงค์
อ่านบทรายงานได้ที่  www.prachatai.com/journal/2012/05/40597 . . Sun, 2012-05-20 01:51
(ขอเสนอที่นี่เพียง 2 ภาพ) ภาพโดย ศิริชัย ลีเลิศยุทธ์ และ สุลักษณ์ หลำอุบล































* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

เวทีเล็ก ทวงสิทธิ 'นักโทษการเมือง'- ประกายไฟการละครสะท้อนปัญหาภายในเสื้อแดง 
โดย ศิริชัย ลีเลิศยุทธ์ และพิสิษฐ์ ดิษยธนะสิทธิ์
ใน www.prachatai.com/journal/2012/05/40598 . . Sun, 2012-05-20 02:42


19 พ.ค.55 ในการวาระรำลึกครบ 2 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553  นอกจากเวทีใหญ่ที่ราชประสงค์แล้ว ยังมีการจัดเวที่ย่อยที่ลานพระรูปรัชกาลที่ 6  ข้างสวนลุมพินีด้วย จัดโดยเครือข่ายประชาธิปไตย ซึ่งประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมจำนวนมาก


เวลาประมาณ 16.20 น. เสื้อแดงราว 1,000 คนเดินเท้าจากสวนลุม มายังเวที นปช. ที่สี่แยกราชประสงค์ เพื่อรณรงค์ปล่อยตัวนักโทษการเมือง "คืนความเป็นธรรมให้คนตาย คืนอิสรภาพให้คนเป็น"

20.20 น. มีการทำพิธีสาปแช่งผู้สั่งฆ่า โดยผู้จัดยืนยันว่า "เป็นวิธีการต่อสู่ที่สันติวิธีแล้วเมื่อเทียบกับฝ่ายที่สั่งฆ่า"

20.30 น. ร่วมร้องเพลงนักสู้ธุลีดินและยืนไว้อาลัย หลังจากนั้นมีการปราศรัยตั้งคำถามกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเรื่องความล่าช้าในการดำเนินการเรื่องสิทธิการประกันตัวของนักโทษการเมือง ย้ำไม่ได้สู้เพื่อทักษิณ แต่สู้เพื่อความเป็นธรรมและความถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในอีกด้านหนึ่ง บริเวณร้าน แมคโดนัลด์ อัมรินทร์พล่าซ่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. มีการแสดงละครโดยกลุ่มประกายไฟการละคร เรื่อง ต่อสู้-สู้ต่อ โดยเนื้อเรื่องเป็นการตั้งคำถามถึงขบวนการคนเสื้อแดงว่าจะพอใจอยู่กับการที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล หรือจะสู้กับอำมาตย์ต่อไป ซึ่งเล่าผ่านเรื่องราวของชายหญิงคู่หนึ่งที่พบรักกันในม็อบ และแต่งงานกัน แต่ภายหลังมีอุดมการณ์ที่ต่างกัน คนหนึ่งต้องการต่อสู้ต่อเพื่อโค่นล้มอำมาตย์ แต่อีกคนหนึ่งพอใจกับการที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง เล่าสลับกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่มากระทบความคิดทั้งสองฝ่าย

ภรณ์ทิพย์ มั่นคง สมาชิกกลุ่มประกายไฟการละคร กล่าวถึงแรงบันดาลใจของละครเรื่องนี้ว่ามาการเห็นคนเสื้อแดงทะเลาะกันเองทั้งในเฟซบุ๊คและตามเวทีการชุมนุมย่อยๆเรื่องจุดยืนของเสื้อแดง พรรคเพื่อไทย และนปช. ที่มีการวิจารณ์พรรคเพื่อไทยหรือ นปช. แล้วถูกคนที่ไม่เห็นด้วยโต้เถียงกลับ เป้าหมายอาจจะไม่ได้เป็นเป้าหมายเดียวกันทั้งหมด แต่ไม่ควรจะขัดกันเอง

"เราอยากจะตั้งคำถามกับเขาตั้งแต่แรกว่า สุดท้ายแล้วมันมีจุดเริ่มต้นเหมือนกันหรือเปล่าว่าใครจะไปแค่ไหน แต่ที่สำคัญคือเราไม่อยากให้ใครเป็นศัตรูของใคร เรารู้สึกว่าคนเสื้อแดงไม่ควรจะมาเป็นศัตรูกันเอง เพราะว่าเรามีเป้าหมายมีศัตรูที่ใหญ่กว่านั้น"



ภรทิพย์ให้ความเห็นว่า ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคต จะถูกยุบพรรค หรือมีจำนวน ส.ส. น้อยลง แต่ว่าคนเสื้อแดงและคนอื่นๆที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน มันจะนำไปสู่การพัฒนา และสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาประเทศไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริงได้ และเตือนว่าไม่ควรไว้วางใจกับอำนาจเผด็จการ เพราะไม่ว่าจะยังไงก็แล้วแต่ กองทัพ ระบบราชการ ระบบพรรคการเมืองที่มีการโกงกินคอรัปชันก็ยังมีอยู่ในสังคมไทย สิ่งที่จำทำลายสิ่งเหล่านี้ออกไปได้ คือพลังของประชาชนที่จะรวมตัวกันเรียกร้องสิทธิของตัวเองที่ควรจะได้ในสังคม

ที่ผ่านมากลุ่มประกายไฟการละครแสดงละครเกี่ยวกับการเมืองมาหลายเรื่องตั้งแต่ปี 53  "ละครเรื่อง ต่อสู้-สู้ต่อนี้" คือ 1 ใน 3 เรื่องสุดท้ายที่ทางกลุ่มจะแสดง โดยก่อนหน้านี้คือละครเรื่อง "ปืนของพ่อ" ซึ่งแสดงวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมาเพื่อรำลึกเสธ.แดง ส่วนเรื่องสุดท้ายที่จะแสดงคือเรื่อง "9 แผ่นดิน" ในวันที่ 24 มิถุนายน 55 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย



* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

มีการเสนอความคิดเห็นท้ายบท  ที่  www.prachatai.com/journal/2012/05/40598
..เช่น..

Submitted by สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (visitor) on Sun, 2012-05-20 08:16.

ผมต้องขอดูละครก่อน เพราะยังไม่ได้ดู (หวังวาคงจะมีคลิป) ดังนั้น ไม่สามารถวิจารณ์ตัวละครโดยตรงได้

แต่คำสัมภาษณ์ของคนทำละคร ตามทีรายงานนี้ 
""เราอยากจะตั้งคำถามกับเขาตั้งแต่แรกว่า สุดท้ายแล้วมันมีจุดเริ่มต้นเหมือนกันหรือเปล่าว่าใครจะไปแค่ไหน แต่ที่สำคัญคือเราไม่อยากให้ใครเป็นศัตรูของใคร เรารู้สึกว่าคนเสื้อแดงไม่ควรจะมาเป็นศัตรูกันเอง เพราะว่าเรามีเป้าหมายมีศัตรูที่ใหญ่กว่านั้น"

ผมเห็นว่า ถ้ามองในปริบททีกำลังเกิดขึั้นจริง คือเรื่องความขัดแย้งในหมู่เสื้อแดง ต้องบอกว่า เป็นทัศนะที่ให้สัมภาษณ์นี้ ออกจะ simplistic คือ "ง่าย" ไปหน่อย ที่มองความขัดแย้งว่า เป็นเรื่อง ควร/ไม่ควร "มาเป็นศัตรูกันเอง" อะไรแบบนั้น
ฟังแล้ว เหมือนๆประมาณ ทีได้ยินรัฐโฆษณาประเภท "เราต้องสามัคคีกัน ไม่ควรมาแตกแยก กันเอง บลา บลา" อะไรแบบนั้น ซึ่งไม่เคยมีประโยชน์ หรือเข้าใจปัญหาอะไร 
น่าเสียดาย ถ้าตัวละครจริงๆจะออกมาแบบนี้ (ซึ่งผมไม่ทราบออกมาแบบไหน เพราะไม่ได้ดู แต่นี่เป็นการให้ความเห็นของคนทำละคร ผมก็ วิจารณ์ที่ความเห็นที่ให้นี้)


Submitted by ตองเหลือง (visitor) on Sun, 2012-05-20 11:48.

อ. สมศักดิ์ ฯ ดูก่อนที่จะด่วนวิจารณ์จะไม่ดีกว่าหรือครับ เด็กๆส่วนใหญ่กลุ่มนี้ทำกิจกรรมด้วยหัวใจอาจจะมองว่าความเห็นที่ต่างกันคือความขัดแย้ง ด้วยท่าทีเอกชนวีระชนของวัยหนุ่มสาว นักศึกษากลุ่มนี้ส่วนหนึ่งน่า จะมาจากหลายสถาบันรวมกันทำกิจกรรมในเวลาว่างด้วยทุนของตัวเอง.รวมกลุ่มกันอย่างหลวมๆ.


Submitted by opas (visitor) on Sun, 2012-05-20 13:36.

ผมเห็นไอเดียแค่ 2 หัวข้อนี้ คือ

1. คืนความเป็นธรรมให้คนตาย คืนอิสรภาพให้คนเป็น (จะตั้งว่า คืนชีวิตใหม่ให้คนเป็น ก็ได้ มีความหมายใกล้เคียงกันครับ)

2. ต่อสู้-สู้ต่อ ก็ขอให้กำลังใจในการจัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ครับ

เพราะ 2 กิจกรรมนี้ จัดว่า เป็นกิจกรรมที่เรียกร้อง ความยุติธรรม คืนกลับสู่สังคมไทย
และจัดว่า เป็นกิจกรรมที่ปลุกวิญญาณประชาธิปไตยที่หลับไหลจากหัวใจคนไทยหลายคน ให้กลับตื่นขึ้นมาใหม่

คนทั่วไทยและคนทั่วโลก ไม่สำคัญว่า จะสีอะไร ภาคไหน หรือศาสนาใด
ขอเพียงรักความยุติธรรม รักระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
รังเกียจเดียดฉันท์ความอยุติธรรม รังเกียจเดียดฉันท์ระบอบเผด็จการฯ
ย่อมรู้สึกไม่ต่างจากผม
แต่แน่นอนครับ พวกที่ชอบมากับการปล้น การโกง มากับการมีเส้น มีสาย ย่อมไม่พอใจ ย่อมต่อต้านอีกทั้งหาทางสกัดขัดขวางกิจกรรมแบบนี้ครับ
ขอให้จัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์สังคมไทยแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆนะครับ เพื่อนๆครับ สวัสดี.



.