http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-05-30

Take Care of Us, Captain: ฝากใจไว้..ไปด้วยกัน โดย มาดามหลูหลี

.
คอลัมน์ เงาเกาหลี เรื่องที่แล้ว - The Moon That Embrances The Sun : ดวงจันทร์ที่โอบตะวัน โดย มาดามหลูหลี

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Take Care of Us, Captain : ฝากใจไว้แล้วไปด้วยกัน 
โดย มาดามหลูหลี hluhlee@gmail.com คอลัมน์ เงาเกาหลี 
ในมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1658 หน้า 86


เมื่อโลกใบใหญ่ใบนี้ได้กลายเป็นหมู่บ้านใหญ่ ที่ทุกๆ คนในโลกสามารถเดินทางถึงกันอย่างง่ายดาย คนทำงานในบ้านซึ่งอยู่ใกล้ชิดเรามากที่สุด จึงเป็นคนงานต่างด้าวที่ไม่รู้ที่มาที่ไป จากเดิมที่เรารู้กระทั่งโคตรเหง้าของเขา 
และคนอีกซีกโลกหนึ่งไปหาคนรักคนรู้จักในอีกซีกโลก โดยอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ด้วยสายการบินนานาชาติ ที่แข่งขันกันด้านเทคโนโลยีการบินกับทั้งเรื่องราคาและงานบริการ

จาก Air City ซีรี่ส์เกาหลีที่เสนอเรื่องราวการทำงานของเจ้าหน้าที่สนามบิน ให้เห็นความทันสมัยของสนามบินและบริการต่างๆ รวมถึงมาตรฐานความปลอดภัย
มาถึงซีรี่ส์เกาหลีเรื่อง Take Care of Us, Captain ของค่าย SBS โดยผู้กำกับจูทงมิน ได้นำเสนอเรื่องราวของอาชีพนักบินและเหล่านางฟ้าบนเครื่องบิน ว่าเบื้องหลังเครื่องแบบอันภูมิฐานสวยงาม มีงานที่ต้องรับผิดชอบอย่างหนักมายมายทั้งยังต้องแข่งกับเวลา

มีจีจินฮี พระราชาจากทงอี และพระเอกละครย้อนยุคจากแดจังกึม มาเป็นกัปตันคิมยูนซองผู้เข้มงวด เพราะนอกจากจะเป็นเด็กกำพร้าที่ถูกยกเลิกการรับอุปการะจากฮงอินแท (ชอยอิลฮวา) ประธานสายการบินวิงส์แอร์ (Wings Air) ยังมีประสบการณ์อันเลวร้ายจากเที่ยวบินอินชอนไปซานฟรานซิสโก ทำให้เขาเป็นคนเย็นชา
ด้วยสภาพอากาศแปรปรวนและระบบอัตโนมัติไม่ทำงาน หยุดอัตโนมัติเสียเฉยๆ แต่เครื่องบินที่ลอยอยู่บนอากาศ ไม่อาจอยู่เฉยๆ ได้จึงเกิดเหตุอันไม่คาดคิด 
ในเที่ยวบินนี้ มีฮันมีฮเยแม่ของฮันดาจิน (คูฮเยซอน นางเอก F4 ผู้ผันตัวเป็นผู้กำกับฯ) ซึ่งท้องแก่ใกล้คลอด ได้เดินทางเพื่อไปร่วมงานรับปริญญาการบินของฮันดาจิน และฮันคยูพิลพ่อของฮันดาจินก็เป็นกัปตันของเที่ยวบินนี้ด้วย

เครื่องบินตกหลุมอากาศ เป็นเหตุให้ฮันมีฮเยสะดุดในห้องน้ำจนเสียเลือดมาก ต้องทำการคลอดอย่างกะทันหัน โดยแอร์ชอยจีวอน (ยูซัน ดาราฝีมือดีจาก Terrior) กับแอร์สาวๆ แทนที่จะเป็นหมอทำคลอด ด้วยความไม่สะดวกทั้งปวง แม่จึงเสียชีวิต แต่เด็กรอดแบบไม่สมบูรณ์นัก
เพราะกัปตันฮันคยูพิล ผู้เป็นทั้งอาจารย์และเพื่อนร่วมงานของคิมยูนซอง สอนว่าชีวิตผู้โดยสาร 300 คน ย่อมสำคัญกว่าชีวิตผู้โดยสารเพียงคนเดียว แม้ว่าผู้โดยสารคนเดียวคนนั้นจะเป็นภรรยาของเขาเอง


เหตุการณ์ร้ายจากเที่ยวบินนี้ ได้สร้างบาดแผลในใจให้หลายๆ คน ทั้งคิมยูนซอง ชอยจีวอน และฮันดาจินผู้รับผลกระทบมากที่สุดจากเหตุร้ายครั้งนี้ จนเธอไม่อาจให้อภัยได้  
ผู้เขียนบทยังไม่สะใจพอ ได้ซ้ำเติมตัวละครฮันดาจิน ให้กัปตันฮันคยูพิลพ่อของเธอประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ให้เธอต้องเผชิญชีวิตกับฮันดายอน (กิลโซวอน) น้องสาวเพียงลำพัง 
ยังมีความโชคดีในเคราะห์ร้าย เพราะน้องสาวตัวน้อยๆ น่ารักของฮันดาจิน ทำให้เธอมีชีวิตอยู่อย่างมีความหมายมีความสุข ไม่อ้างว้างโดดเดี่ยวจนเกินไป 
หากชะตาชีวิตมักแกล้งเราเล่นเสมอ คนที่ไม่อยากพบไม่อยากเจอ กลับต้องมาทำงานด้วยกันในสายการบินและเที่ยวบินเดินทางร่วมกัน
ฮันดาจินเป็นนักบินผู้ช่วย (Co-Pilot) คู่กับกัปตันคิมยูนซอง และมีชอยจีวอนเป็นหัวหน้าหรือผู้จัดการพนักงานต้อนรับบนเครื่องลำเดียวกัน

ได้เห็นว่าความเป็นมืออาชีพคืออย่างไร ต้องแยกแยะเรื่องส่วนตัวออกจากเรื่องงานโดยเฉพาะอาชีพนักบิน ซึ่งต้องมีความตื่นตัวกระตือรือร้นตลอดเวลา อย่างที่กัปตันคิมยูนซองบอกกับฮันดาจิน ว่าสมองต้องตื่นตัวเหมือนเครื่องยนต์ร้อนๆ ขณะที่หัวใจต้องเย็นชาเพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องโดยไม่มีความรู้สึกส่วนตัว 
แม้ว่าฮันดาจินจะจุ้นจ้านเรื่องส่วนตัวมากไปหน่อย จนเหมือนบางเหตุการณ์ออกจะเกินจริง และดูเป็นการโปรโมตสายการบินที่มากเกิน 
ในแต่ละเที่ยวบินใช่ว่าจะราบรื่นทุกเส้นทาง มีเรื่องที่ไม่อาจคาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ
ใครจะคิดว่า ผู้โดยสารผู้ทรงเกียรติชั้นหนึ่ง (First Class) กลับมีพฤติกรรมชั้นเลว คิดลวนลามแอร์โฮสเตส เห็นการจัดการปัญหาของชอยจีวอนหัวหน้าพนักงานต้อนรับ ซึ่งเป็นการทำตามหน้าที่ที่ได้ใจลูกน้องและปกป้องศักดิ์ศรีของอาชีพ ได้อย่างถูกใจคนดู (อย่างนี้ต้องกด Like) 
แอร์สาวสวยจึงต้องมีสมองและพร้อมจะเผชิญปัญหาเฉพาะหน้าในทุกรูปแบบ ทั้งดีทั้งขู่ทั้งปลอบผู้โดยสารสารพัดแบบ

นอกจากการทำงานร่วมกันของนักบินและแอร์โฮสเตสแล้ว ยังมีพนักงานควบคุมการบินที่ประจำการรอให้สัญญาณการจอดของเครื่องบิน โดยต้องอาศัยทักษะประสบการณ์และการตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 
อีชุนฮี ไอ้หนุ่มไม่เอาไหนจาก Smile You มารับบทคังดงซู หัวหน้าพนักงานควบคุมการบิน ที่เข้มงวดทำงานได้ยอดเยี่ยม เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอาจต้องใช้อุปกรณ์ให้สัญญาณการลงจอดของเครื่องบิน ซึ่งเครื่องมือหรือเทคโนโลยีทันสมัยอาจใช้การได้ไม่ดีเท่าสองมือของมนุษย์



Take Care of Us, Captain นอกจากเรื่องราวการทำงานที่ต้องแข่งขันกับเพื่อนพนักงานด้วยกันและคู่แข่งขันภายนอก ที่บางครั้งการคิดแต่จะกำจัดคู่แข่งขันที่เป็นเพื่อนร่วมงาน จนลืมนึกถึงความเสียหายขององค์กร ซึ่งมีผลต่อภาพลักษณ์ 
กับเรื่องราวความรักสี่เส้าห้าเส้า เพราะแผลใจในอดีตทำให้ความรักไม่สมหวัง 
และบางครั้งมีเหตุการณ์ที่เกิดซ้ำๆ ขึ้นได้ แต่การเป็นการเกิดซ้ำเพื่อให้เราได้แก้ไขแก้ตัว แก้ความผิดบกพร่องให้ถูกต้อง เหมือนได้ชำระจิตใจ
จีจินฮีเป็นกัปตันคิมได้หล่อและสมาร์ตมาก แต่เสียงและบทบาทการแสดงทำให้เราชินภาพของเขาในบทละครย้อนยุค บทพระราชาสมัยราชวงศ์โชซอนมากกว่า 
คูฮเยซอนที่ดูน่ารักร่าเริงในบทกัปตัน แต่เสียงหัวเราะของเธอฟังดูขัดเขินไม่รื่นหู มิน่า เธอจึงมักรับบทหนักบทเศร้า

ชอบยูซันในบทหัวหน้าพนักงานต้อนรับ แสดงได้ดีมาก และอีชุนฮีเรื่องนี้ดูดีดูเท่สมาร์ตแม้หน้าไม่หล่อแต่หุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มแบบมีซิกส์แพ็ก
ส่วนหนูน้อยกิลโซวอนดาราเด็กน่ารัก ดูแล้วจะหลงรักและสงสารเธอ 
สิ่งที่ชอบอีกอย่างในละครเกาหลีคือ ตัวละครแต่ละตัวที่เคยอิจฉา เกลียดชังกัน พอในที่สุดแล้วกลับตัวกลับใจ ให้อภัยกันได้

เพราะความคิดถึงการโกรธเกลียด ไม่ได้ทำร้ายใครเลยนอกจากตัวเอง
อย่างไรก็ตาม ขอให้ดูละครเรื่องนี้ให้สนุก และใช้ชีวิตแบบ Happy Landing นะคร้า ท่านผู้ชม



+++

The Moon That Embrances The Sun : ดวงจันทร์ที่โอบตะวัน
โดย มาดามหลูหลี hluhlee@gmail.com คอลัมน์ เงาเกาหลี 
ในมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1656 หน้า 86


MBC : Broadcast network สุดยอดสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศเกาหลี เมื่อสร้างละครย้อนยุค (Period) มักสร้างความฮือฮาให้วงการทีวี และมีเรตติ้งความนิยมของผู้ชมมากมาย
เช่น ทงอี, แดจังกึม มาช่วงต้นปี 2012 ได้สร้างเรื่อง The Moon That Embraces The Sun ผลงานผู้กำกับฯ คิมโดฮุน ซึ่งมีเรตติ้งสูงถึง 42%
โดยได้พระเอกคิมซูฮยุน จาก Dream High 1 มาเป็นพระเจ้าอีฮวอน กษัตริย์สมัยโซซอนของเกาหลี 
The Moon That Embraces The Sun สร้างจากนิยายดังของนักเขียนจังอึนกวอล

ละครเป็นเรื่องราวความรักของกษัตริย์ผู้สูงศักดิ์กับธิดาเทพชั้นต่ำหรือคนทรง ชนชั้นต่ำสุดของสังคมและไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม
แต่ในพระราชวังกลับมีตำหนักดารา อันเป็นที่อยู่ของธิดาเทพซึ่งจะพยากรณ์ตรวจดวงชะตาให้กษัตริย์และบ้านเมือง 
ในละครย้อนยุคหลายเรื่องมักมีธิดาเทพเป็นเหมือนโหราจารย์ให้พระราชา เช่นเรื่อง ควีนจามอง, ควีนซอนต๊อก 
เมื่อพระราชาอีฮวอนยังทรงพระเยาว์ เป็นองค์รัชทายาท มีการคัดเลือกพระชายาจากลูกสาวของข้าราชบริพารระดับสูง 
ผู้ได้รับเลือกจะได้เป็นพระชายาและมีอนาคตเป็นพระมเหสี ผู้ที่ไม่ได้รับเลือกจะต้องอยู่คนเดียว ห้ามแต่งงานมีครอบครัวตลอดชีวิต เพราะถือว่าเป็นผู้หญิงของพระราชา 
โฮยอนอู (คิมยูจอง จากทงอีรับบทวัยเด็ก และฮันกาอินรับบทวัยสาว) และยูนโบคยอง (คิมโซฮยุน/คิมมินซอ กีแซงในซองกยุนกวาน) ได้รับเลือกซึ่งต่างเป็นคู่ชิงกันเพราะพระชายามีเพียงตำแหน่งเดียว 
ตำแหน่งพระชายาขององค์รัชทายาท หาใช่พระชายาที่จะให้รัชทายาทอีฮวอนทรงเลือกเองได้ เพราะเกี่ยวข้องกับการเมืองและผลประโยชน์ ซึ่งมีพระพันปีหลวงอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด โดยร่วมมือกับมหาอำมาตย์ยูนแดฮยุน พระญาติของพระพันปีและเป็นพ่อของยูนโบคยอง
รัชทายาทอีฮวอน ทรงพระปรีชาและฉลาดล้ำ สามารถจัดการให้มีการเลือกพระชายาด้วยวิธีที่ยุติธรรม และโฮยอนอู หญิงสาวที่พระองค์รักมากได้รับเลือก


ความสุขสมหวังจนหัวใจพองฟูขององค์รัชทายาทอีฮวอนและโฮยอนอู เป็นเพียงความสุขช่วงสั้นๆ เหมือนฟ้าใสสว่างเพียงชั่วพริบตากลับมีเมฆดำทะมึนลอยเต็มท้องฟ้า 
ด้วยการวางแผนและคำสั่งอันโหดเหี้ยมของพระพันปีหลวงจองฮุย (คิมยองเอ) เสด็จย่าของรัชทายาทอีฮวอน สั่งให้จางนกยอง หัวหน้าธิดาเทพทำมนต์ดำสังหารพระชายาโฮยอนอู เพื่อผลักดันให้ยูนโบคยองได้เป็นพระชายาแทน 
ทั้งยังได้กำจัดครอบครัวอันทรงอิทธิพลของโฮยองอู ซึ่งมีพ่อเป็นมหาบัณฑิต และโฮยอมพี่ชายรูปหล่อเป็นราชครูของรัชทายาทและเหล่าบัณฑิตแห่งซองฮยุนกวาน 
การทำมนต์ดำต้องมีเครื่องเซ่นสังเวยที่มีชีวิต และมนต์ดำจะมีพลังสูงสุดถ้าเครื่องสังเวยเป็นหญิงสาวพรมจรรย์ที่มีความปรารถนาอันแรงกล้า
องค์หญิงมินฮวา พระขนิษฐาขององค์ชายอีฮวาน สาวน้อยไร้เดียงจึงตกเป็นเครื่องมือด้วยความไม่รู้ กลายเป็นตราบาปตอกตรึงจิตใจชั่วชีวิต


เป็นแผนการสุดโหดที่สัมฤทธิผลในหลายด้าน ได้ขจัดเสี้ยนหนามทางการเมืองและได้สร้างความสมหวังเรื่องคู่ครองให้องค์หญิงมินฮวา ทั้งยังเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อครอบครัวของโฮยอนอูอีกด้วย 
โฮยอนอูที่ถูกมนต์ดำทำร้าย ร่างกายภายในไม่เป็นอะไรเลย แต่ภายนอกเหมือนเจ็บป่วยจวนตายและการเจ็บป่วยของเธอเจ็บถึงคนที่รักรอบตัวทั้งพ่อ แม่ พี่ชาย คนในบ้าน และโดยเฉพาะองค์ชายอีฮวอนทรงรู้สึกเจ็บปวดไม่น้อยกว่าใครๆ 
การเจ็บตายของใครสักคนในครอบครัว ย่อมมีผลต่อทุกคนที่เกียวข้อง ผู้ซึ่งมีสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งต่อกัน ใช่ว่าคนเราตายก็คือตาย เพราะในความเป็นจริงทุกๆ ความตายมีความหมาย 
การตายของโฮยอนอู แม้จะผ่านไปถึง 8 ปีจนองค์ชายอีฮวอนเป็นกษัตริย์แห่งโชซอน แต่ทุกวันทุกปีที่ผ่านไป ไม่ได้ทำให้ความรักความคิดถึงของพระองคที่มีต่อโฮยอนอูลดน้อยลงแม้แต่นิดเดียว ทุกเวลานาทีคือความเจ็บปวดต่อการสูญเสีย 

ความทรงจำที่โหดร้ายเจ็บปวดจากการตายของโฮยอนอู ไม่ได้เลือนหายไปตามกาลเวลา นอกจากครอบครัวของเธอแล้ว ยังคงฝังใจอยู่ในความทรงจำของมเหสียูนโบคยอง พระจันทร์อีกดวงหนึ่งที่อับแสง ไร้การเหลียวแลและความรักจากพระราชาอีฮวอน กับองค์ชายยางมยอง (จองอิลวู จาก 49 Days) พระอาทิตย์อีกดวงที่ไร้แสง เป็นได้เพียงเงาของพระราชาอีฮวอน 
เพราะดวงจันทร์ ต้องมีเพียงหนึ่งเดียว โฮยอนอูจึงเสมือนดวงจันทร์ที่หลบไปชั่วคราว แอบอยู่เบื้องหลังดวงอาทิตย์ (สุริยคราส) แต่โฮยอนอูที่ตายไปเหมือนหลบไปพัก เป็นดั่งจันทราโอบอุ้มสุริยา (จันทรคราส) ไว้รอเวลาเพื่อให้พระราชาอีฮวอนทรงเติบโตขึ้น เข้มแข็งขึ้น ให้ทรงจัดการแก้ไขเรื่องราวในอดีตได้



The Moon That Embraces The Sun ซีรี่ส์ย้อนยุคแบบโรแมนติก แฟนตาซี สร้างเรื่องผูกตัวละคร ให้แต่ละคนต้องมาชดใช้ชดเชยกรรมเวรที่มีต่อกัน ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ด้วยเรื่องราวที่สนุกทุกบททุกตอนแบบห้ามกะพริบตา
คนที่ตายกลับฟื้นคืนชีพ คนที่จะตอบแทนบุญคุณกลับไม่ใช่คนที่ต้องตอบแทน แต่ทุกคนทุกเหตุการณ์ ได้เกี่ยวข้องกัน เสมือนดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ และดวงดารา ที่อยู่ในจักรวาล อยู่ในตำแน่งแห่งที่ของตน 
หากการเคลื่อนตัวของทุกสรรพสิ่งบนจักรวาลนี้ ย่อมมีผลต่อกันและต่อโลกมนุษย์

กิมจิ : แฟนคลับคนดูบ่นว่านางเอกฮันกาอิน ในเรื่องนี้แก่กว่าพระเอก แต่เธอก็แสดงได้ดี ด้วยวงหน้าสวยเย็นเหมือนจันทร์เต็มดวง และนักแสดงวัยเด็กน่ารักมาก อีกไม่กี่ปีคงเป็นพระเอกนางเอกกันได้เลย 
ส่วนพระเอกคิมซูฮยุน ผู้กำกับฯ เลือกได้เหมาะสม บทเศร้าๆ สุดใจจนอาจุมม่าเจ็บปวดหัวใจแทน บทเด็ดขาดดูองอาจห้าวหาญสมกับเป็นพระราชา โดยเฉพาะน้ำเสียงที่ห้าวกังวานทำให้จองอิลวูดูด้อยไปเลย 

หลังจากเรื่อง Dream High แล้ว คิมซูฮยุนได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สินค้าต่างๆ ถึง 15 ตัว
มาเรื่องนี้ยิ่งดังใหญ่ รัฐบาลจึงแต่งตั้งเป็นทูตโปรโมตการท่องเที่ยวให้ประเทศเกาหลี



.