http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-05-30

วารี วิไล: รำลึก“Robin Gibb” Bee Geesผู้ล่วงลับ คอนเสิร์ตที่เดนมาร์ก

.

รำลึก Robin Gibb Bee Gees ผู้ล่วงลับ คอนเสิร์ตที่เดนมาร์ก
โดย วารี วิไล คอลัมน์ ดนตรี 
ในมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1658 หน้า 84


สิ้น "โรบิน กิบบ์" ซึ่งเท่ากับสิ้นไปอีก 1 สมาชิกวงบีจีส์ วงป๊อปทริโอที่กระเดื่องดังมากว่า 40 ปี นับแต่ทศวรรษหกสิบ มียอดขายเพลงรวมกันกว่า 200 ล้านชุด ครั้งหนึ่งเคยขึ้นชาร์ตทาบรัศมีเดอะบีตเทิลส์มาแล้ว และเคยเล่าลือกันว่า บีจีส์คือบีตเทิลส์ที่รวมตัวออกผลงานในชื่อปลอม โดยเชื่อกันว่า บีจีส์ ย่อจาก Beatles Group
เท่ากับว่า บีจีส์ หรือ บราเธอร์ส กิบบ์ ที่เคยประกอบด้วย แบร์รี่ พี่ชายคนโต และคู่แฝด โรบินกับมอริซ ตอนนี้เหลืออยู่แต่แบร์รี่เพียงคนเดียว ส่วนแอนดี้ (1958-1988) น้องชายคนสุดท้อง เสียชีวิตไปก่อนใคร

โรบิน กิบบ์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา รวมอายุ 62 ปี หลังจากป่วยเป็นโรคมะเร็งมาระยะหนึ่งแล้ว 
โรบิน คือเจ้าของเสียงร้องนำสูงลิ่วในเพลง Massachusetts, I Started A Joke, I Gotta Get A Messege To You
พี่น้องกิบบ์ เกิดที่อังกฤษ พ่อแม่คือ บาร์บรา และ ฮิวจ์ กิบบ์ ปี 1958 ไปตั้งถิ่นฐานที่บริสเบน ออสเตรเลีย ร่วมกันตั้งวง เดอะบีจีส์ ก่อนจะกลับไปอังกฤษในปี 1967 หลังจากนั้นจนบัดนี้ บีจีส์กลายเป็นตำนานด้วยเพลงดังชุดแล้วชุดเล่า 

โรบินเป็นนักร้องนำของบีจีส์ แต่แบร์รี่ก็คงจะรู้สึกว่าเสียงตัวเองมหัศจรรย์ไม่ธรรมดาไม่แพ้กัน ผสมเข้ากับปัญหาการใช้ยาเสพติด ศึกสายเลือดก็เลยเกิดขึ้น ปลายทศวรรษหกสิบ โรบินออกจากวงไปทำงานเดี่ยว 
ความสำเร็จในฐานะศิลปินเดี่ยวก็พอไปได้ และกำลังเตรียมออกผลงานชุดที่สอง แต่สุดท้ายโรบินก็กลับมาร่วมงานกับพี่น้องอีกรอบ 
ต้องยอมรับว่า คอเพลงในโลกนี้ ชอบที่จะอุดหนุนพี่น้องกิบบ์ ในแบบของวงทริโอมากกว่า ด้วยฝีมือการเขียนเพลง เสียงร้อง และการประสานเสียงที่ขลังงามสง่า เหมือนล่องลอยลงมาจากนภากาศ และบุคลิกเฉพาะตัวของสามพี่น้องเป็นส่วนผสมที่ดูจะหาจากที่ไหนไม่ได้



บีจีส์ผงาดในห้วงหกสิบต่อเจ็ดสิบ เมื่อความนิยมเริ่มแผ่ว ปี 1974 
โปรดิวเซอร์ อาริฟ มาร์ดิน ปรับโฉมใหม่ให้บีจีส์ด้วยเพลงแนวโซล-ดิสโก้ เริ่มจากซาวด์แทร็กในหนังเพลง Saturday Night Fever ในปี 1977 ที่กลายเป็นอัลบั้มประวัติศาสตร์ 
จากนั้นยังมีสตูดิโออัลบั้ม Spirits Having Flown ปี 1979 ที่เข้าอันดับ 1 ในชาร์ต และ Staying Alive ซาวด์แทร็กหนังปี 1983 
หลังจากนั้นตัวเลขขายของบีจีส์ค่อยๆ แผ่วลง แต่ยังมีอัลบั้มออกมาอย่างต่อเนื่อง

ปี 2003 มอริซตาย ตามมาด้วยการประกาศยุบวงบีจีส์ จนกระทั่งปี 2009 จึงกลับมาประกาศว่าจะรวมตัวแสดงเท่าที่จะเป็นไปได้ 
และนี่คือบันทึกการแสดงสด Robin Gibb in Concert with The Danish National Concert Orcchestra มาเสนอเพื่อเป็นการไว้อาลัยยอดศิลปินอีกคนที่ล่วงลับไป 
เป็นดีวีดี ที่แฟนเพลงของบีจีส์นำมาฝากไว้ประมาณร่วมปีแล้ว ยังไม่มีโอกาสได้เขียนถึง จนกระทั่งโรบินหมดทุกข์หมดโศกไปแล้ว ทิ้งผลงานไว้มากมาย รวมถึงชุดนี้ด้วย



การแสดงสดชุดนี้ เกิดขึ้นที่ทุ่งหญ้าหน้าปราสาทเลดเดอร์บอร์ก ประเทศเดนมาร์ก บันทึกเสียงในหน้าร้อนของปี 2009
ท่ามกลางบรรยากาศสดใสสว่างของหน้าร้อน มีต้นไม้ใบหญ้าเขียวไสว สระน้ำและเนินเขา เป็นคอนเสิร์ตที่มีวิวทิวทัศน์สวยที่สุดอีกคอนเสิร์ตหนึ่ง 
การแสดงครั้งนี้ โรบินผ่ายผอม สุ้มเสียงไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังเป็นเสียงที่ยิ่งใหญ่ ที่สำคัญคือคนร้องตั้งใจร้องอย่างมีความสุข วงแบ๊กอัพ ประกอบด้วยวงออร์เคสตร้า วงไฟฟ้าที่เป็นทัวร์แบนด์ของโรบิน และคอรัส ที่ให้ซาวด์อลังการ แต่จัดสัดส่วนได้ลงตัว ไม่ทิ้งอารมณ์ของป๊อป

17 เพลงในชุดนี้ มีทั้งเพลงเอาใจแฟนๆ จากยุคบีจีส์ ผสมไปกับเพลงจากอัลบั้มเดี่ยว 
เริ่มต้นด้วย More Than A Woman, I"ve Gotta Get A Message To You, จากนั้น คือ I Started A Joke, How Deep Is Your Love 

Alan Freeman Days เพลงจากงานเดี่ยว ทริบิวต์ให้ อลัน ฟรีแมน ดีเจชื่อดังผู้บุกเบิกเพลงป๊อป เช่นเดียวกับ Save By The Bell เพลงดังสมัยที่แยกจากบีจีส์ไปทำงานเดี่ยวครั้งแรก เมื่อทศวรรษหกสิบ

Massachusetts เพลงอมตะขึ้นหิ้ง ร้องกับเปียโน กีตาร์อะคุสติก กับริธึ่มเซ็กชั่นแน่นๆ และเสียงจากวงออร์เคสตร้า เป็นอีกเวอร์ชั่นที่ต่างจากบรรยากาศเพลงแบบทริโอพร้อมหน้าพร้อมตา ที่มีช่วงประสานเสียงอันน่าทึ่ง

To Love Somebody เพลงที่ โรเบิร์ต สติกวู้ด ขอให้แบร์รี่และโรบิน เขียนให้ โอทิส เร้ดดิ้ง นักร้องโซลชื่อดังร้อง แต่เร้ดดิ้งเครื่องบินตกเสียชีวิต บีจีส์เลยบันทึกเสียงเพลงนี้ในปี 1967, You Win Again เพลงดังจากปี 1987, Island In The Stream เพลงดังที่บีจีส์เขียน ให้ เคนนี่ โรเจอร์ส กับ ดอลลี่ พาร์ตัน ร้องดูเอ็ต ก่อนที่บีจีส์จะนำมาร้องด้วย, New York Mining Disaster 1941 เพลงปี 1967 เป็นเพลงแรกของบีจีส์ที่ออกจำหน่ายในอเมริกา และเป็นเพลงแรกที่ติดชาร์ตในอเมริกาและอังกฤษ

เพลงจากยุคดิสโก้ Night Fever, เพลงจากอัลบั้มเดี่ยวอีกเพลง Juliet

จากยุคดิสโก้ You Should Be Dancing, Jive Talkin", Tragedy และ Stayin" Alive

เชิญหาฟังเพื่อรำลึกอาลัยกันตามอัธยาศัย


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Robin Gibb - Stayin' Alive (In Concert With The Danish National Concert Orchestra)
www.youtube.com/watch?v=V9md_CwOqZA



Robin Gibb Dead (Exclusive) Bee Gees Singer Dies After Cancer Fight ( RIP )
www.youtube.com/watch?v=pWFjas5OGH8




.