http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-05-05

สื่อ ตปท.รายงานสาเหตุ "กรุงเทพ" ร้อนหนัก!

. 
รายงานพื้นฐาน - ภาวะโลกร้อน คืออะไร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ฟังทางนี้ สื่อ ตปท.วิเคราะห์สาเหตุ "กรุงเทพ" ร้อนหนัก!
จากรายงานในมติชน ออนไลน์  วันศุกร์ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เวลา 15:31:26 น.


รอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 4 พ.ค.เกี่ยวกับสถานการณ์อากาศร้อนระอุของเมืองไทย โดยระบุว่า หลังจากเมืองไทยต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบครึ่งศตวรรษเพียงช่วง 5 เดือนก่อน ขณะนี้กรุงเทพต้องเผชิญกับภาวะคลื่นร้อนโดยอุณหภูมิสูงสุดในรอบ 30 ปี และทำให้เกิดกระแสโต้เถียงถึงการวางผังเมืองและแผนประชากรของกรุงเทพซึ่งเป็นเมืองที่ร้อนที่สุดและใหญ่ที่สุดของเอเชีย

รอยเตอร์สระบุว่าจากการเปิดเผยของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ขณะนี้กรุงเทพมีอุณหภูมิเฉลี่ย 40.1 องศาเซลเซียส กระตุ้นทางการต้องออกมาเตือนประชาชนให้ตื่นตัวกับการเจ็บป่วยที่จะเกิดจากภาวะอากาศร้อน และนักวิจารณ์บอกว่าอากาศร้อนของกรุงเทพได้เพิ่มทวีจากการวางผังเมืองและแผนประชากรของเมืองหลวงที่เติบโตรวดเร็วที่สุดและมีประชากร12 ล้านคน จากการตัดเล็มต้นไม้ของพนักงานกทม.เพื่อเปิดทางให้สายไฟฟ้า ไปจนถึงการออกแบบตึกที่กักความร้อนและการมีสวนสาธารณะขนาดเล็ก ๆ เพียงไม่กี่แห่ง โดยผู้เชี่ยวชาญแห่งแผนกพยากรณ์อากาศตอนกลางของหน่วยงานอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยทำให้กรุงเทพร้อนระอุ รวมทั้งการขาดพื้นที่สีเขียวในกทม. เพราะการมีต้นไม้จะสามารถผ่อนคลายคุณภาพอากาศที่แย่ และการกักความร้อนในชุนชนเมือง


รายงานระบุว่า แม้จะเป็นเมืองร้อน แต่ กทม.กลับมีต้นไม้เพียงเล็กน้อยและมีพื้นที่สีเขียวน้อยกว่าเมืองอื่นๆ  ในภูมิภาคเอเชีย เมื่อเปรียบเทียบตามสัดส่วนของประชากร จากดัชนี "เมืองสีเขียวเอเชีย" ของ 22 เมืองเมื่อปีที่แล้ว ระบุว่า พื้นที่สีเขียวของกทม.มีเพียงเฉลี่ย 3 ตร.เมตรต่อคนในเขตนครหลวง ซึ่งต่ำกว่าอัตราพื้นที่สีเขียวมาตรฐานเฉลี่ย 39 ตร.เมตรต่อคน และยังน้อยกว่าเพื่อนบ้านเมืองร้อนอย่างสิงคโปร์ ที่มีพื้นที่สีเขียวเฉลี่ย 66 ตร.เมตรต่อคน และว่า การวางผังเมืองแผนประชากรของกทม.ดูเหมือนจะเป็นเรื่องการไม่กระทำตามกฎเกณฑ์ ตั้งแต่การจราจรติดขัดเรื้อรังบนถนนสายหลัก และการบังคับใช้กฎหมายโซนนิ่งอย่างแย่ ๆ ที่ทำให้บ้านเรือนและอพาร์ทเมนต์ต่าง ๆ อยู่ใกล้กับตึกสูงและร้านสรรพสินค้า

ขณะที่ทางการหวังว่า กทม.จะมีมาตรการเกี่ยวกับการวางผังเมืองใหม่ในช่วงเดือนพ.ค.ปีหน้า ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ เฉลิมวัฒน์ ตันตสวัสดิ์ แห่งคณะสถาปัตยกรรมและวางผังเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า สภาพอากาศร้อนของ กทม.แย่หนักเพราะการออกแบบตึกอาคารที่ล้าหลังซึ่งขาดการใช้ฉนวนกันความร้อนที่จะช่วยให้อากาศเย็นและทำให้คนกทม.ต้องใช้ไฟฟ้ากันเพิ่มขึ้น


รายงานระบุว่า ภาวะอากาศร้อนระอุในกทม.ยังเกิดขึ้นช่วงเดียวกับที่กว่า 50 จังหวัดของเมืองไทยเผชิญภาวะแห้งแล้ง จากปัจจัยมนุษย์และไฟป่า ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนทั้งที่เมืองไทยเพิ่งเผชิญภาวะน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบครึ่งศตวรรษ ขณะที่ภาวะอากาศร้อนยังทำให้ภาคธุรกิจสามารถเพิ่มยอดขายของ แอร์ ที่กันแดด และสินค้าเกี่ยวกับความเย็นอื่น ๆ ด้วย

ด้านผู้วางแผนการตลาดของ"มิสทีน คอสเมติก"เผยด้วยว่า ยอดขายครีมกันแดด โลชั่น และครีมต่าง ๆ ได้เพิ่มขึ้น 14 % ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนที่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เผยด้วยว่า เนื่องจากสภาพอากาศร้อน สวนสัตว์ยังต้องพยายามรักษาระดับอุณหภูมิไว้ให้เหล่าสัตว์ในสวนสัตว์ด้วย เช่น การฉีดหัวฉีดน้ำ และการให้อาหารปนน้ำแข็ง



+++

ภาวะโลกร้อน คืออะไร
จากเวบ www.thaihotzone.com/ภาวะโลกร้อน/ . . Posted by Admin on April 16, 2008


#1 ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ ภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) เป็นปัญหาใหญ่ของโลกเราในปัจจุบัน สังเกตได้จาก อุณหภูมิ ของโลกที่สูงขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุหลักของปัญหานี้ มาจาก ก๊าซเรือนกระจก ครับ (Greenhouse gases)

ปรากฏการณ์เรือนกระจก มีความสำคัญกับโลก เพราะก๊าซจำพวก คาร์บอนไดออกไซด์ หรือ มีเทน จะกักเก็บความร้อนบางส่วนไว้ในในโลก ไม่ให้สะท้อนกลับสู่บรรยากาศทั้งหมด มิฉะนั้น โลกจะกลายเป็นแบบดวงจันทร์ ที่ตอนกลางคืนหนาวจัด (และ ตอนกลางวันร้อนจัด เพราะไม่มีบรรยากาศ กรองพลังงาน จาก ดวงอาทิตย์) ซึ่งการทำให้โลกอุ่นขึ้นเช่นนี้ คล้ายกับหลักการของ เรือนกระจก (ที่ใช้ปลูกพืช) จึงเรียกว่า ปรากฏการณ์เรือนกระจก (Greenhouse Effect) ครับ

ภาพจาก Global Warming Exhibition of National Academy of Science (US)


แต่การเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของ CO2 ที่ออกมาจาก โรงงานอุตสาหกรรม รถยนตร์ หรือการกระทำใดๆที่เผา เชื้อเพลิงฟอสซิล (เช่น ถ่านหิน น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ หรือ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน ) ส่งผลให้ระดับปริมาณ CO2 ในปัจจุบันสูงเกิน 300 ppm (300 ส่วน ใน ล้านส่วน) เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 แสนปี
ซึ่ง คาร์บอนไดออกไซด์ ที่มากขึ้นนี้ ได้เพิ่มการกักเก็บความร้อนไว้ในโลกของเรามากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดเป็น ภาวะโลกร้อน ดังเช่นปัจจุบัน

ข้อมูลจาก: Whyworldhot.com



#2 ภาวะโลกร้อนคืออะไร

ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หมายถึง การที่อุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศบนโลกสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอากาศบริเวณใกล้ผิวโลกและน้ำในมหาสมุทร ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นถึง 0.74 ? 0.18 องศาเซลเซียส และจากแบบจำลองการคาดคะเนภูมิอากาศพบว่าในปี พ.ศ. 2544 – 2643 อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกจะเพิ่มขึ้นถึง 1.1 ถึง 6.4 องศาเซลเซียส

สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็เพราะว่าเหล่าก๊าซเรือนกระจกทั้งหลายที่เกิดขึ้นจากการทำกิจกรรมต่างๆของมนุษย์นั้นเพิ่มขึ้นมากอย่างรวดเร็ว รวมถึงการที่ป่าไม้ถูกตัดและทำลายลงไปอย่างมาก จึงทำให้ไม่มีตัวฟอกอากาศที่มากพอ จึงทำให้ก๊าซเรือนกระจกทั้งหลายเหล่านี้ขึ้นไปรวมตัวกันอยู่บนชั้นบรรยากาศของโลกอย่างหนาแน่น ความร้อนจากดวงอาทิตย์ที่เคยถูกสะท้อนกลับออกไปนอกโลกก็ถูกสะสมไว้ในโลกมากเกินไป และก็เป็นสาเหตุที่ทำให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นนั่นเอง

ผลกระทบของภาวะโลกร้อนนั้นก็มีให้เราเห็นกันอยู่บ่อยๆ สภาพลมฟ้าอากาศที่ผิดแปลกไปจากเดิม ภัยธรรมชาติที่รุนแรงมากขึ้น น้ำท่วม แผ่นดินไหว พายุที่รุนแรง อากาศที่ร้อนผิดปกติจนมีคนเสียชีวิต รวมไปถึงโรคระบาดชนิดใหม่ๆ หรือโรคระบาดที่เคยหายไปจากโลกนี้แล้วก็กลับมาให้เราได้เห็นใหม่ และพาหะนำโรคที่มีมากขึ้น ในอนาคตคาดว่าผลกระทบของภาวะโลกร้อนจะรุนแรงมากขึ้น

พวกเราสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ด้วยหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการลดใช้พลังงาน ลดใช้ถุงพลาสติก ลดใช้สิ่งของที่ไม่จำเป็นเพื่อที่จะสร้างขยะให้น้อยลง รวมไปถึงการปลูกต้นไม้ และยังมีอีกหลายวิธีที่พวกเราสามารถทำได้ เพื่อที่จะช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อนนี้

ข้อมูลจาก: Greentheearth.info 



.