http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-05-18

แผนผังเวทีกลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่รำลึก2ปีเหตุการณ์19พ.ค.53 บริเวณแยกราชประสงค์

.
- รำลึก 98 ศพ  โดย สมิงสามผลัด
- ดีเอสไอสรุปคดี 89 ศพ มี จนท.รัฐเกี่ยว 22 ศพ จาก นปช.12 ศพ

______________________________________________________________________________________________________

 
ดูกันจะจะ! แผนผังเวทีกลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่รำลึก2ปีเหตุการณ์ 19พ.ค.53 บริเวณแยกราชประสงค์
จากข่าวสดออนไลน์  วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เวลา 16:20 น.


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 พฤษภาคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง รอง ผบช.น. ดูแลงานความมั่นคง กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดง นัดชุมนุมและรวมตัวกันที่บริเวณแยกราชประสงค์ ในวันที่ 19 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบ 2 ปี การสลายการชุมนุมว่า  ประสาน นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง และนายชาย ศรีวิกรณ์ แกนนำผู้ค้าราชประสงค์ ขอความร่วมมือไม่ให้นำรถไปจอดในพื้นที่จัดงาน โดยในส่วนของสี่แยกราชประสงค์ไม่อยากให้รถไปจอด

ในส่วนของรอบนอกมีด่าน 4 ด่าน มีการ์ดนปช. ร่วมกับตำรวจ 191 เพื่อตรวจค้นอาวุธและของมึนเมา คือ 1.ด่านแยกชิดลม บริเวณหน้าโรงเรียนมาแตร์เดอี 2.ด่านแยกประตูน้ำ 3.ด่านแยกเฉลิมเผ่า หน้ากองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และ4.ด่านแยกราชดำริ ถอยไปจากสารสินเลย รพ.ตำรวจ

ส่วนบนสะพานลอยเชื่อมระหว่างเซ็นทรัลเวิลด์ เกสรพลาซ่า โดยสกายวอล์คเป็นของ 191 ดูแล โดยขอให้ตำรวจแต่งเครื่องแบบชัดเจนเพราะเป็นจุดสูงข่ม  นอกจากนี้มีจราจร สายสืบหาข่าว หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) และอื่นๆ คาดว่าใช้กำลังกว่า 1,000 นายขึ้นไป

สำหรับเวทีที่ตั้งจะไม่ให้ตั้งทับสี่แยกขอให้ถนนพระราม 1 ผ่านได้ จะให้ท้ายเวทีอยู่ที่สี่แยกราชประสงค์หันหน้าไปทางประตูน้ำ  ส่วนของเวทีทางกลุ่มเสื้อแดงบอกว่ายาวประมาณ 18 เมตร  คาดว่าไม่เกิน 13.00 น. จะติดตั้งเวทีเสร็จ 14.00 น. จะมีการจัดระบบมวลชนว่าใครนั่งจุดไหน ทำอะไรบ้าง

จากนั้นเวลา  15.00 น. เริ่มทำพิธีสงฆ์ ทั้งสวดบังสุกุล ถวายสังฆทาน  เวลา 16.00 น. ก็ปราศรัยหาเสียง อาจมีดนตรีสอดแทรก “เจ๋ง ดอกจิก” เป็นคนคุมคิว  เวลา 20.00 น. น่าจะมีวีดีโอลิงค์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เวลา 21.00 น. จะมีการจุดเทียนรำลึก จากนั้นก็ปราศรัยและเลิกเวลา 02.00 น.  ของวันที่ 20 พฤษภาคม



+++

รำลึก 98 ศพ 
โดย สมิงสามผลัด  คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
ในข่าวสดออนไลน์  วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เวลา 00:01 น. 


19 พ.ค.นี้ เป็นวันครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์สลายม็อบแดง 

คนเสื้อแดงจะรวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงความสูญเสีย 98 ศพ   
ความจริงแล้วตั้งแต่หลัง 10 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการจัดรำลึกถึงเหตุการณ์สลายม็อบแดงมาตลอด 
ทั้งที่แยกคอกวัว, ที่สวนลุมพินี จุดที่เสธ.แดงถูกยิงตาย 
หรือแม้แต่ที่ซอยรางน้ำจุดที่ "น้องเฌอ" เด็กวัย 17 ปีถูกยิงเสียชีวิต


เป็นการรวมตัวกันเพื่อแสดงความอาลัย 
ไม่ใช่การรวมตัวกับเพื่อมุ่งหวังทางการเมือง 
แต่ก็ยังมีวาทกรรมของส.ส.ประชาธิปัตย์โหมกระหน่ำในช่วงก่อนถึงวันที่ 19 พ.ค. 
โดยนายเทพไท เสนพงศ์ ระบุว่า กลุ่มนปช.เตรียมจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 2 ปีที่ราชประสงค์เป็นเพียงกิจกรรมที่หวังผลทางการเมือง เพื่อรักษากระแสมวลชนของกลุ่มนปช. หากไม่มีกิจกรรมดังกล่าวก็จะทำให้มวลชนสลายตัวไป จึงต้องจัดกิจกรรมแบบนี้หลายครั้ง

คำพูดแบบนี้ไม่แค่ดูถูกคนเสื้อแดงที่จะมาชุมนุมกัน 
แต่เป็นการไม่ให้เกียรติผู้สูญเสียชีวิตทั้ง 98 ศพ 
หรือคำให้สัมภาษณ์ของนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ที่ระบุว่าปชป.ไม่มีวันที่จะก๊อบปี้แนวความคิดของนปช. โดยเฉพาะกรณีเผาบ้านเผาเมือง ปลุกปั่นยุยง ปิดราชประสงค์ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน


ทั้งนายเทพไทและนาย ชวนนท์มองแต่ในมุมของพรรคประชาธิปัตย์ 
โยนความผิดทั้งหมดให้คนเสื้อแดงและชายชุดดำ 
ลืมมองย้อนกลับไปว่ามีคนตายถึง 98 ศพจากคำสั่งสลายม็อบแดงของรัฐบาลในขณะนั้น 
มีผู้บาดเจ็บกว่า 2 พันคนจากคมกระสุนสไนเปอร์
มีนักข่าวญี่ปุ่นถูกยิงตายที่คอกวัว  
มีเด็กวัยแค่ 17 ปีถูกกระสุนยิงหัวที่ซอยรางน้ำ

และถ้ามองในมุมกลับกัน หากห้วงเวลานั้นเป็นรัฐบาลอื่น 
คงไม่เกิดความสูญเสีย 98 ศพ
คงไม่ต้องมาจัดรำลึกครบรอบ 2 ปีในวัน พรุ่งนี้



+++

ดีเอสไอสรุปคดี 89 ศพ มี จนท.รัฐเกี่ยว 22 ศพ จาก นปช.12 ศพ
จาก www.prachatai.com/journal/2012/05/40582 . . Fri, 2012-05-18 18:26


อธิบดีดีเอสไอเผยคืบหน้าคดีการเสียชีวิต 89 ศพ จากเหตุรุนแรงทางการเมือง ปี 2553 พบเกิดจากการกระทำจากเจ้าหน้าที่รัฐ 22 ศพ จาก นปช. 12 ศพ อีก 55 ศพ ยังไม่ทราบฝ่ายใด ระบุการเสียชีวิตของ “พล.อ.ร่มเกล้า” อยู่ในกลุ่มการกระทำของ นปช. ส่วน “เสธ.แดง” ยังไม่ทราบฝ่ายใด

18 พ.ค. 55 - สำนักข่าวไทยรายงานว่านายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ  กล่าวถึงผลการสอบสวนคดีที่เกิดจากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า หลังการสอบสวนผ่านมา 2 ปี  พบมีคดีที่เกี่ยวข้องกับ นปช. จำนวน 266 คดี แบ่งเป็น การก่อการร้าย 150 คดี การขู่บังคับใช้รัฐบาลกระทำการใดๆ 22 คดี การทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ 73 คดี และการกระทำต่ออาวุธ ยุทธภัณฑ์ของราชการ 21 คดี  ในจำนวนนี้สอบสวนแล้วเสร็จ 174 คดี 

ส่วนคดีการเสียชีวิต 89 ศพ จากเหตุรุนแรงทางการเมืองช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553  มี 16 ศพ ที่มีหลักฐานชัดเจนว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง  และดีเอสไอได้ส่งสำนวนให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ชันสูตร อย่างไรตาม  บช.น.ได้ประสานขอรับสำนวนเพิ่มเติมอีก 6 ศพ รวมเป็นสำนวนคดีที่เสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่รัฐขณะนี้ 22 ศพ โดยบางคดีศาลได้ไต่สวนไปแล้ว หลังศาลไต่สวนจะส่งสำนวนกลับมาให้ บช.น.เพื่อส่งกลับมาให้ดีเอสไอนำไปประกอบการสอบสวนในสำนวนหลัก ส่วนกลุ่มที่พบว่าเกิดจากการกระทำของ นปช. มีทั้งสิ้น 12 ศพ และอีก 55 ศพ ยังไม่พบว่าเสียชีวิตจากการกระทำของฝ่ายใด

นายธาริต ยังกล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของ พล.อ.ร่มเกล้า  ธุวธรรม ขณะนี้การสอบสวนจัดไว้ในกลุ่มเสียชีวิตโดยการกระทำของ นปช.  ส่วน พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด แต่เบื้องต้นสามารถระบุได้ว่าวิถีกระสุนมาจากจุดใด โดยใช้การจำลองสถานการณ์ด้วยคอมพิวเตอร์พบว่าวิถีกระสุนมาได้จาก 2 ตึกเท่านั้น แต่ยังไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอในการบ่งชี้ว่าใครเป็นผู้กระทำ ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงจลาจลพยานหลักฐานส่วนใหญ่ถูกทำลาย หากเป็นคดีปกติเมื่อครบ 2 ปีแล้วยังไม่มีพยานหลักฐานชัดเจน พนักงานสอบสวนต้องเสนองดการสอบสวน แต่ถ้าคดีดังกล่าวมีความสำคัญ ดีเอสไอจึงยังเดินหน้าการสอบสวนต่อ



_________________________________________________________________________________________________

มีภาพและเสียง จาก  http://www.asiaupdate.tv/program/evening/944.html

18 5 55 ข่าวค่ำDNN เรียกร้อง อภิสิทธิ์ ขอโทษสลายการชุมนุม
www.youtube.com/watch?v=1M0lj9N8yRs

และ

18 5 55 ข่าวค่ำDNN รายงานพิเศษ ล้อมฆ่า ณ ราชประสงค์
www.youtube.com/watch?v=EM76mURAQ6g




.