http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-04-06

นพมาส: THE VOW"สูญความจำ" / Yes or No(คลิป)

.
โพสของแถมจากพันทิป - Yes or No หนังไทยที่คนไทยว่าไม่น่าดู ดังมากใน ตปท. เพิ่งดูเมื่อคืน โอ้ สุดยอดดด ! โดย Bianca

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

THE VOW "สูญความจำ"
โดย นพมาส แววหงส์ คอลัมน์ ภาพยนตร์
ในมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันศุกร์ที่ 06 เมษายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1651 หน้า 87


กำกับการแสดง Michael Sucsy
นำแสดง Rachel McAdams
Channing Tatum
Jessica Lange
Sam Neill
Scott Speedman


หนังเรื่องนี้กำหนดออกฉายตรงกับเทศกาลวาเลนไทน์ เพื่อให้เป็นหนังสำหรับคู่รักหวานแหววควงคู่ไปดูหนังรักโรแมนติกด้วยกันเพื่อเติมความหวานชื่น ให้ถวิลหาถึงเรื่องราวแสนโรแมนติกของความรักอันยืนยงคงกระพันไม่ยอมแปรเปลี่ยน
หนังอ้างว่าสร้างจากเรื่องราวในชีวิตจริงของบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริง และยังคงมีชีวิตครองคู่กันอยู่ด้วยความสุขต่อมาอีกยาวนานพร้อมด้วยพยานรัก
แต่คนดูหนังย่อมรู้ว่าชีวิตจริงที่นำมาจำลองลงในหนังนั้น อาจมีพล็อตเรื่องจริงอยู่เพียงเป็นกระสาย แต่จะต้องสร้างแคแร็กเตอร์และเหตุการณ์ให้น่าสนใจยิ่งกว่าเดิม ด้วยการสอดแทรกสีสัน อารมณ์อ่อนไหวสะเทือนใจ

ต่อให้มีเค้าโครงของชีวิตจริงอยู่ก็เถอะ หนังเรื่องนี้มีลักษณะของเรื่องชวนฝันในแนวโรแมนติกคอเมดี้ โดยตั้งเข็มไว้ที่การเติมความหวานชื่นให้แก่คู่รักในเดือนวาเลนไทน์
ให้เผอิญว่า กว่าหนังจะตกมาถึงเมืองไทย เดือนวาเลนไทน์ก็ล่วงผ่าน แม้จะยังไม่ล่วงเลยมายาวนานเกินจำได้ ยังรู้สึกว่าผ่านไปหลัดๆ นี้เอง

ผู้กำกับฯ ไมเคิล ซักซี เพิ่งมาทำหนังใหญ่เป็นเรื่องแรก หลังจากความสำเร็จพอควรที่ได้รับการกล่าวขวัญใน Grey Gardens ซึ่งเป็นหนังเต็มเรื่องที่ทำสำหรับโทรทัศน์ และได้รางวัลเอมมี่ไปครอง เกรย์การ์เดนเป็นชื่อคฤหาสน์ใหญ่ ที่เจ้าของเป็นญาติสนิทกับ แจ็กกี้ เคนเนดี้/โอนาสซิสตัวจริง เจ้าของ (เจสสิกา แลงก์) ซึ่งเคยร่ำรวย กลับยากจนลง แต่ยังไงๆ ก็ไม่ยอมขายสมบัติชิ้นสุดท้ายที่เหลือ และเลี้ยงลูกสาว (ดรู แบริมอร์) ไว้ให้เป็นสาวเทื้อคาบ้าน

ที่พูดถึง Grey Gardens ก็จะได้พอรู้ฝีมือของผู้กำกับฯ และรู้ด้วยว่า ไมเคิล ซักซี ยังคงติดใจที่จะทำงานกับ เจสสิกา แลงก์ จึงได้มอบบทแม่นางเอกให้เล่นใน The Vow



The Vow เป็นหนังสำหรับเทศกาลหวานแหวววาเลนไทน์เต็มรูปแบบ นอกจากเนื้อหาชวนหวามใจของความรักของหนุ่มเหน้าสาวสวยแล้ว หนังยังนำแสดงโดยพระเอกนางเอกยอดนิยมสำหรับแนวหนังประเภทนี้ ซึ่งมีศัพท์เรียกเล่นๆ ว่า "รอม-คอม" อันเป็นภาษาปากที่ย่นย่อมาจาก "โรแมนติก-คอเมดี้"
สุดหล่อ แชนนิง เททัม (Dear John) กับสุดสวย เรเชล แม็กอาดัมส์ (Red Eyes) มาเป็นคู่รักที่ต้องเหินห่างไปด้วยเหตุสุดวิสัย และกลับมาตกหลุมรักกันใหม่อีกครั้ง
ถ้าพูดถึงเนื้อเรื่องแล้ว ก็ดูจะไม่มีอะไรแปลกใหม่ เซมๆ ซ้ำๆ ด้วยเรื่องราวที่เราเห็นมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ตัวเอกประสบอุบัติเหตุร้ายแรง สมองได้รับความกระทบกระเทือนอย่างหนัก เมื่อฟื้นขึ้นมา ก็เสียความทรงจำไป จำไม่ได้ว่าตนเป็นใครมาจากไหน

ฟังดูคุ้นๆ ไหมคะ ถ้านึกถึงเรื่องราวทำนองนี้ จะมีหนังเรื่องอะไรบ้างล่ะ นึกกันสดๆ เลยก็มี อย่างเช่น The English Patient, While You Were Sleeping, The Majestic, Memento, The Bourne Identity หรือกระทั่ง X-Men the origin : Wolverine ฯลฯ
ทั้งหลายทั้งปวงของคนสูญเสียความทรงจำเหล่านี้ มักเป็นเรื่องชั่วคราว เมื่อมีการฟื้นความหลัง หรือเดินไปสะดุดอะไรเข้า ความทรงจำก็อาจกลับคืนมาได้ กลายเป็นบุคคลคนเดิมที่เคยเป็น

ส่วนใน The Vow นั้น ตัวเอกไม่ได้กลับคืนสู่ความทรงจำในช่วงที่หายไปเลย เรียกว่าสูญหายไปตลอดกาลจากชีวิตช่วงหนึ่ง
เลโอ (แชนนิง เททัม) กับเพจ (เรเชล แม็กอาดัมส์) ประสบอุบัติเหตุรถชน เมื่อเลโอฟื้นขึ้นโดยแทบไม่เป็นอะไรเลย ก็พบว่าเพจยังโคม่าอยู่เพราะหมอยังอยากให้หายจากอาการสมองบวมเสียก่อน เมื่อเพจฟื้นขึ้น เธอจำเลโอไม่ได้ และจำไม่ได้ว่าแต่งงานกับเขา แต่จำพ่อแม่ของเธอเองได้
พูดง่ายๆ คือเหตุการณ์ในช่วงห้าปีสุดท้ายของชีวิตเธอก่อนเกิดอุบัติเหตุ ลบหายไปจากความทรงจำโดยสิ้นเชิง สามีกลายเป็นคนแปลกหน้าสำหรับเธอ และเธอไม่รู้ด้วยว่าตัวเองเปลี่ยนไปอย่างไร แม้กระทั่งในด้านอาชีพการงาน
เธอยังจำได้ว่าเธอเรียนนิติศาสตร์อยู่ที่มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น มีคู่หมั้นเป็นหนุ่มรูปงามอีกคนหนึ่ง และใช้ชีวิตหรูหราอยู่ในบ้านอัครฐานของพ่อแม่ผู้ร่ำรวย
แม้จะมีข้อยืนยันว่าชีวิตเธอเปลี่ยนไปมากนับแต่นั้น แต่เธอก็จำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น และทำไมเธอถึงได้มาแต่งงานกับหนุ่มนักดนตรี หักเหจากอาชีพนักกฎหมายอันน่าภาคภูมิมาเป็นศิลปินไส้แห้ง และเลิกกินเนื้อสัตว์หันมาเป็นมังสวิรัติ
เรื่องของเรื่องก็คือ เลโอต้องพยายามฟื้นฟูความรักของเขากับเธอขึ้นมาใหม่ แม้ว่าความทรงจำส่วนนั้นของเธอจะไม่มีวันกลับคืนมาอีกเลย



สมัยก่อน ดูนิยายหรือหนังที่มีเรื่องราวแบบนี้ (ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ดีสำหรับการเล่าเรื่องให้สนุกได้) ผู้เขียนชอบนึกว่าทำไมเรื่องแบบนี้เห็นมีแต่ในนิยายเท่านั้น เราไม่เห็นเคยเจอคนจริงๆ ที่เป็นแบบนี้เลยสักคน

โรคที่สูญเสียความจำไปแบบนี้เรียกว่า amnesia แต่ผู้เขียนยังไม่เคยรู้จักคนจริงๆ ที่เป็นโรคนี้เลยสักคน คือใครที่เขาเคยรู้จักเรา ก็ยังคงรู้จักเราอยู่เหมือนเดิม ไม่มีใครที่อยู่ดีๆ เมื่อวานยังรู้จักกันอยู่เลย มาวันนี้ไม่รู้จักกันเสียแล้ว

เพิ่งไม่นานมานี้ ได้พูดคุยกับเพื่อนบางคน ซึ่งมีประสบการณ์ตรง และยืนยันว่าในช่วงเกิดอุบัติเหตุนั้น ความจำหายไปเป็นช่วงๆ จริงๆ และหายไปถาวรเสียด้วย และจำไม่ได้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นในตอนนั้น

เลยได้รู้ว่าชีวิตจริงนี่หนักหนาสาหัสยิ่งกว่าหนังเยอะแยะ หนังส่วนมากต้องพยายามหาตอนจบให้คนดูชุ่มชื่นหัวใจและรู้สึกในความลงตัวของชีวิตตัวละครที่เราคอยลุ้นเอาใจช่วย

สำหรับหนังเรื่องนี้ ตามข่าวบอกว่าในชีวิตจริงของคนที่เป็นแรงบันดาลใจให้นั้น ฝ่ายหญิงที่จำฝ่ายชายไม่ได้ ความจำส่วนนั้นก็ยังไม่กลับมาอยู่ดี แต่ว่ากลับมารักกันใหม่และครองคู่กันต่อมาจนมีลูกด้วยกันสองคนแล้ว



+++

หนังไทยที่คนไทยว่าไม่น่าดู ดังมากในต่างประเทศ เพิ่งดูเมื่อคืน โอ้ สุดยอดดด !!!
โดย Bianca จาก www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A11917306/A11917306.html


หนังเรื่องนี้ขายคนไทยเฉพาะกลุ่ม ตอนแรกเห็นตัวอย่างมาไม่น่าดูเลย มองผ่านไปเลยตั้งแต่ได้ยินชื่อเรื่องและภาพ เพราะไม่ชอบอะไรแบบนี้
(แบบไหนต้องดู) ปรากฏมีคนพูดหลายคน
มีคนบอกว่าไปดังที่ต่างประเทศมากๆ นักแสดงกลายเป็นไอดอลของชาวจีนไปเลย
เราก็นะ จริงเหรอ
รวมถึงว่าง เลยไปเปิดยูทูปเล่น แล้วเจอ เลยเอา ลองดูซักหน่อย ซัก10นาที ถ้าไม่เวิร์คจะเปลี่ยน แต่ทำไมวิวมันเยอะจัง

พอเปิด(ใจ)ดูเท่านั้นหละ โอ้ว สนุกกกก หนังรักธรรมดาที่มีเสน่ห์มาก เราร้องไห้ถึง2ฉากด้วยกัน
นักแสดงนำมีเสน่ห์

*** พระเอก(หรือนางเอกแน่) ติ๊น่า น่ารักมาก สวยกว่าผู้หญิง หล่อกว่าผู้ชาย ที่สำคัญ มีเสน่ห์มาก
เชื่อว่าต้องหลงรัก สาวหล่อคนนี้แน่นอน ยกเว้นผู้ชาย คงจะเกลียดเพราะหญิงแย่งกันชอบกว่า ผช อีก 55
นางเอก ออม ธรรมชาติสร้างมาจริงๆ น่ารักและสวยงามทุกอิริยาบถ

ดูเสร็จเห็นรายการที่จีน 2สาวไปออก เค้าฮอตมาก คนกรี๊ด รุมดึง เข้าใจแล้วทำไมคนชอบ
ต้องลองดูแบบเปิดใจ สบายๆ อย่าตั้งแง่และจับผิด คุณจะชอบเรื่องนี้เหมือนเรา

ปล.. เราไม่ผิดเพศ ไม่เคยเป็นด้วย แต่เราชอบมาก เรื่องนี้

ใครว่างซัก 2 ชม.ลองเปิดใจดูกัน.......

จากคุณ : Bianca
เขียนเมื่อ : 3 เม.ย. 55 11:42



* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

Yes or No (Thai Film) อยากรักก็รักเลย Part 1/2
www.youtube.com/watch?v=Ahim9B_XObM

Yes or No (Thai Film) อยากรักก็รักเลย Part 2/2
www.youtube.com/watch?v=8oSc3U1rCOg

Yes or No Vietsub Full [AnimeBB.info]
www.youtube.com/watch?v=wNJN1le8AYw




.