http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-06-25

“พานทองแท้”งัดคลิปมัด“อภิสิทธิ์”พูดชัดสองหนจะหนุนแก้ รธน.50

.

“พานทองแท้” งัดคลิปมัด “อภิสิทธิ์” เคยพูดชัดสองหนจะหนุนแก้รัฐธรรมนูญ 2550
ในมติชน ออนไลน์ วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 19:00:00 น.


โลกวันนี้ รายงานว่านายพานทองแท้ ชินวัตร หรือ "โอ๊ค" บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์เฟชบุ๊คส่วนตัวล่าสุดในโอกาสครบรอบ 80 ปีของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยระบุถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย พร้อมนำลิ้งค์คลิปวิดีโอที่เผยแพร่อยู่ในยูทูบเพื่อยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยประกาศชัดเจนว่าจะสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ให้เป็นประชาธิปไตย แต่วันนี้พรรคประชาธิปัตย์กลับเป็นผู้นำคัดค้านไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายพานทองแท้ระบุว่า ณ ที่นี้ 24 มิ.ย. 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญเพื่อความเจริญของชาติ คือข้อความที่จารึกไว้ใน "หมุดที่ระลึก" ณ ลานพระราชวังดุสิต บริเวณด้านข้างพระบรมรูปทรงม้า หน้าสนามเสือป่า

ผ่านมาจนถึงวันนี้ 80 ปีแล้วที่คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญตามที่ได้จารึกไว้ แต่ประเทศไทยยังใช้รัฐธรรมนูญฉบับที่เป็นผลพวงของเผด็จการอยู่เลย (ฉบับปี 50 ที่หลายคนเรียกตามท่านอดีตนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช ว่ารัฐธรรมนูญฉบับหน้าแหลมฟันดำ) คนไทยลืมง่าย บางคนลืมไปแล้วว่า ณ วันนั้นหลายท่านไม่ได้อยากรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้เลย แต่เราถูกบังคับให้เลือก 2 ข้อเท่านั้น
คือ 1.รับรัฐธรรมนูญ (ซึ่งทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นฉบับที่มีปัญหา) ไปก่อนเพื่อให้มีการเลือกตั้งแล้วไปแก้ไขเอา
หรือ 2.ไม่รับรัฐธรรมนูญก็จะไม่เห็นทางออกว่าประเทศจะกลับมาเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร


ขอทบทวนว่าตอนที่มีการรณรงค์(แกมบังคับในทุกชุมชนที่ทหารเข้าถึง)ให้รับร่างรัฐธรรมนูญปี 50 นั้น มีใครให้เหตุผลไว้อย่างไรบ้าง
คลิปแรกชื่อว่า "คลิปมาร์ค รับๆรัฐธรรมนูญปี 50 ไปก่อน" ตามลิ้งค์นี้ครับ http://www.youtube.com/watch?v=SqAxDptIbVU

ในคลิปนี้ท่านผู้นำฝ่ายค้านให้ความคิดเห็นสั้นๆเพียง3 นาที สะท้อนให้เห็นมุมมองต่อรัฐธรรมนูญปี 50 ได้อย่างชัดเจนทีเดียว พูดจาฉะฉาน แสดงถึงความมั่นใจเกินร้อย น่าเชื่อถือ ไม่มีการพูดผิดพูดถูกให้ฝ่ายตรงข้ามจับผิดนำมาแซวกันได้เลย (ส่วนคำพูดจะตรงกับการกระทำหรือไม่ แล้วแต่วิจารณญาณของผู้รับชม) เช่น นายอภิสิทธิ์พูดว่า "ชอบที่มาของรัฐธรรมนูญปี 50 ไหม ไม่ชอบ ชอบสาระไหม ไม่ชอบ แต่พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนขอให้รับไปก่อน เพื่อให้การเมืองเดินหน้าไปได้ หลังเลือกตั้งในสภาจะมีคนอยู่แค่ 2 จำพวกเท่านั้น พวกแรกคือพวกที่ไม่เอารัฐธรรมนูญฉบับนี้ พวกที่ 2 คือที่บอกว่ารับไปก่อนแล้วค่อยไปแก้ไข ดังนั้น ทุกพรรคเห็นพ้องต้องกันว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้"

และวลีเด็ดที่ถือเป็นสัญญาประชาคมของนายอภิสิทธิ์คือ
"ผมบอกไว้เลยครับว่า ถ้ามีการเลือกตั้ง แล้วผมได้รับเลือกตั้งเป็นผู้แทนฯ ผมจะยกมือแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้"



อีกคลิปหนึ่งคือคลิป "รัฐธรรมนูญ 2550 ไหนว่ารับไปก่อน" ตามลิ้งค์นี้ 
http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=rjZSXZdbPdo#t=71s
คลิปนี้ยาวหน่อยประมาณ 7 นาทีกว่า เพราะเป็นคลิปที่หลายคนพูด และทั้งหมดก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สรุปว่ารัฐธรรมนูญปี 50 นี้แทบจะไม่มีใครยอมรับว่าดีเลยแม้แต่ผู้ร่างเอง แต่ขอให้รับไปก่อน เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะออกจากเผด็จการไปสู่ประชาธิปไตย

ก็ถือว่าเป็นการเตือนความจำกันว่าใครเคยพูดเอาไว้ว่าอย่างไรบ้าง

ได้ยินมาว่าผู้นำฝ่ายค้านจะจัดทอล์คโชว์เท่ๆที่จะกล่าวถึงวิสัยทัศน์100ปีรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2575 ในอีก 20 ปีข้างหน้า ก็ไม่ทราบว่าจะหมายถึงอีก 20 ปีค่อยแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือเปล่า เพราะดูท่าทีเหมือนว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ค่อยเต็มใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ให้สัญญาประชาคมไว้



______________________________________________________________________________________________________

คลิปมาร์ค รับๆรัฐธรรมนูญปี50ไปก่อน
www.youtube.com/watch?v=SqAxDptIbVU



(อีกเวอร์ชั่น ไม่มีซาวด์เอฟเฟค) รับไปก่อนแล้วค่อยมาแก้ทีหลัง
www.youtube.com/watch?v=DqR9eU3Coeg




.