http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-06-24

“เสื้อแดง”ทยอยชุมนุมรำลึก 80 ปี อนุสาวรีย์ ปชต.

.
จากคอลัมน์ วิเคราะห์ - ถอดรหัส“อันตราย” รบ.“ปู”ตั้งการ์ด-“แดง”ระดมพล 
มีรายงานสดเป็นระยะที่ http://news.voicetv.co.th/

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

“เสื้อแดง”ทยอยชุมนุมรำลึก 80 ปี อนุสาวรีย์ ปชต. คาดระดม5หมื่นคน จราจรหนึบ-แนะเลี่ยงเส้นทาง
จากมติชน ออนไลน์ วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 09:05:01 น.


วันที่ 24 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน มีผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 500 คน มาร่วมชุมนุมรำลึก 80 ปี การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองแล้วตั้งแต่ช่วงเช้า ตามที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงได้นัดชุมนุมวันนี้ตั้งแต่เที่ยงวัน ส่วนสถานการณ์โดยทั่วไปพบว่า มีการนำสิ่งของมาวางขาย และเริ่มจับจองพื้นที่ โดยมีตำรวจจราจรสน.สำราญราษฎร์ เข้ามาอำนวยความสะดวก โดยแนะนำผู้ใช้รถไม่ควรผ่านเส้นทางดังกล่าว เพราะอาจต้องมีการปิดการจราจรเร็วกว่าปกติ เนื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะมวลชนที่โดยสารด้วยรถบัสขนาดใหญ่กำลังกำลังมุ่งหน้ามาจากต่างจังหวัด

ทางด้านพล.ต.ต.วัลลภ ประทุมเมือง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ กล่าวถึงมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อย การชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ที่นัดชุมนุมใหญ่ในวันนี้(24 มิ.ย.55) บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า ทางตำรวจนครบาล ได้เตรียมกำลังไว้จำนวน 4 กองร้อย เพื่อดูแลการชุมนุมอย่างเข้มงวดตั้งแต่บริเวณแยกผ่านฟ้าไปจนถึงสี่แยกคอกวัว

จากการประสานกับแกนนำ คาดว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมประมาณ 5 หมื่นคน ซึ่งหากมาตามจำนวนที่คาดการณ์ไว้ ก็จะใช้พื้นที่ถนนราชดำเนิน จนเต็ม อย่างไรก็ตาม การดูแลในเรื่องการปิดเส้นทางจราจรบน ถ.ราชดำเนิน ที่ใช้ในการชุมนุม ก็จะประเมินตามสถานการณ์หากมีมากกว่าที่คาดการณ์ ก็ต้องปิดถนนเพื่อความปลอดภัย
ทั้งนี้ทางแกนนำยืนยันว่า การชุมนุมจะไม่ยืดเยื้อ โดยจะสลายการชุมนุมในเวลาประมาณเที่ยงคืน ซึ่งคาดว่า เวลาประมาณ 03.00 น. ผู้ชุมนุมจะเดินทางกลับทั้งหมด และจะสามารถเคลียร์พื้นที่เปิดการจราจรได้ในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 25 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันแรกของการทำงาน



+++

ถอดรหัส“อันตราย” รบ.“ปู”ตั้งการ์ด-“แดง”ระดมพล
จากคอลัมน์ วิเคราะห์ ในมติชน ออนไลน์ วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555 เวลา 10:00:59 น.


พร้อมรับศึก"นอกสภา"

เดิมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยเชื่อว่า เมื่อส่งสัญญาณจากแนวรุกด้านนิติบัญญัติ คือ ชะลอการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ.... พร้อมทั้งเลี่ยงการพิจารณาร่างแก้ไขมาตรา 291 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ด้วยการออกพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาไปแล้ว จะทำให้สถานการณ์การเมืองของรัฐบาลทรงตัว

หากแต่ระหว่างการส่งสัญญาณถอย กลับปรากฏสัญญาณอันตรายสั่นเตือนจนรู้สึกสะพรึงกลัว 
เป็นสัญญาณที่ส่งออกมาจากองค์กรที่สามารถชี้เป็นชี้ตายรัฐบาลได้ทั้งสิ้น

นับตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญที่กำลังพิจารณาว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเข้าข่ายมาตรา 68 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยหรือไม่ และหากเข้าข่ายมาตรา 68 ยังเปิดโอกาสให้ศาลรัฐธรรมนูญ 
"สั่งยุบพรรค" ได้


คำสั่งชะลอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญสร้างอาการหลอนขึ้นมาแก่พรรคเพื่อไทยและสมาชิก 
อาจเป็นเพราะก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติ 7 ต่อ 1 ตัดสินให้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ พ้นจากการเป็น ส.ส. เป็น "บุคคลต้องห้าม" ตามรัฐธรรมนูญ 

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีสัญญาณจากผลการวินิจฉัยของคณะผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งรัฐสภาในกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯแต่งตั้งรัฐมนตรี 2 คน ประกอบด้วย
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งๆ ที่ยังเป็นผู้ต้องหาคดีอยู่ และ นางนลินี ทวีสิน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่มีเพื่อนเป็นผู้นำประเทศซึ่งสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำไว้

ผลการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่านายกรัฐมนตรีอาจกระทำผิดจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งหากเห็นว่าเป็นการกระทำผิดร้ายแรง สามารถส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติดำเนินการถอดถอนได้

นอกจากนี้ การประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้นำเรื่องนโยบายการจำนำข้าวเข้าหารือและเห็นว่านโยบายดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาการ "ทุจริตเชิงนโยบาย"

อย่าลืมว่า คำว่า "ทุจริตเชิงนโยบาย" เป็นคำที่สร้างความเจ็บปวดแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคไทยรักไทยมาแล้ว

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติที่ประชุมกัน ยังได้ส่งความเห็นดังกล่าวเสนอแนะคณะรัฐมนตรีเพื่อกำกับดูแลนโยบายดังกล่าว


ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งล่อแหลมต่อสถานการณ์ทางการเมือง คือ การตัดสินให้ใบแดง 
นายการุณ โหสกุล หรือ "เก่ง การุณ" พ้นจากเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะหาเสียงเข้าข่ายใส่ร้ายป้ายสี 
น่าสังเกตว่า เสียงการตัดสินให้ใบแดงแก่ นายการุณ โหสกุล นั้นเท่ากัน คือ 2 เสียงจาก นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. และ นายประพันธ์ นัยโกวิท เห็นว่าคำปราศรัยของนายการุณเข้าข่ายความผิดต้องให้ใบแดง ส่วนอีก 2 เสียงจาก นางสดศรี สัตยธรรม กับนายวิสุทธิ์ โพธิแท่น เห็นว่าคำปราศรัยดังกล่าวเป็นการปราศรัยหาเสียงปกติ และไม่พบความผิดใดๆ ขณะที่ นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้งอีกคนหนึ่งไม่อยู่จึงไม่ได้ลงมติ
เมื่อเสียง 2 เสียงเท่ากัน นายอภิชาตจึงต้องออกเสียงเพิ่มในฐานะประธาน ผลการพิจารณาจึงสรุปว่าให้ออกใบแดง


เหตุการณ์ต่างๆ ดังกล่าวชวนให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคเพื่อไทย เกิดอาการหวาดผวา 
ยิ่งเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ประกาศตั้งเวทีหลังปิดสมัยประชุมรัฐสภา เพื่อปลุกคนต่อต้านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 พรรคเพื่อไทยจึงอยู่เฉยไม่ได้แล้ว 
พรรคเพื่อไทยประกาศเปิดเวที "ย้อนเกล็ด" พรรคประชาธิปัตย์ โดยจัดปราศรัยหลังพรรคประชาธิปัตย์ปราศรัยไปแล้ว


ขณะเดียวกัน มวลชนคนเสื้อแดงก็เริ่มตื่นตัว ระดมกำลังทั่วหัวระแหงทยอยเดินทางเข้าร่วมฟังการปราศรัย เพราะบางคนได้ยินข่าวการปฏิวัติรัฐประหาร บางคนได้ยินข่าวการเดินหน้าถล่มรัฐบาล 
จากกำหนดการตั้งเวที 3 จุดหลักกรุงเทพฯ คือ วงเวียนใหญ่ ฝั่งธนบุรี และมีนบุรี ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้ขยายพื้นที่ โดยแบ่งประเทศไทยเป็น 19 โซน ส่งสมาชิกพรรคออกไปปราศรัย 

ล่าสุด เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ใบแดง นายการุณ โหสกุล ด้วยข้อหาใส่ร้ายป้ายสี
พรรคเพื่อไทยก็ตั้งเวทีขึ้นอีก  โดยประเดิมเวทีดอนเมืองซึ่งอยู่ในเขตของนายการุณเป็นที่แรก



ทั้งนี้ ในวันที่ 24 มิถุนายน แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. มีกำหนดการระดมพลคนเสื้อแดงในโอกาสที่ประชาธิปไตยไทยเดินทางมาถึงปีที่ 80
คาดว่า นปช.จากทั่วสารทิศจะทยอยเข้ามาแน่นกรุง! 
เท่ากับว่าการเผชิญหน้าทางการเมืองในห้วงปิดสมัยประชุมสภาดุเดือดเข้มข้น เพราะทุกจังหวะก้าวล้วนชี้เป็นชี้ตายทางการเมืองได้ทั้งสิ้น


วันนี้พรรคเพื่อไทยและแนวร่วมคนเสื้อแดงจึงต้องระดมมวลชนแสดงพลัง ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีตั้งการ์ดสูง หยุดกิจกรรมล่อแหลมที่จะถูกร้องเรียน อันอาจนำไปสู่การยุบพรรค หรือถอดถอน หรือสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

ทุกจังหวะก้าวของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยในยามนี้.....อันตรายอย่างยิ่ง  



.