http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-08-29

BRAVE “สตรีนิยม” โดย นพมาส แววหงส์

.

BRAVE “สตรีนิยม”
โดย นพมาส แววหงส์  คอลัมน์ ภาพยนตร์
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1671 หน้า 87 


กำกับการแสดง Mark Andrews และ Brenda Chapman
เสียงพากย์ Kelly Macdonald 
Emma Thompson
Bill Connolly 
Julie Walters



ความสำเร็จใหญ่หลวงในการสร้างสรรค์เนื้อหาแปลกใหม่โดนใจคนดูที่ชื่นชอบในโลกการ์ตูน อย่างเช่น Toy Story, Finding Nemo, WALL-E, Up!, The Incredibles ฯลฯ ทำให้บริษัทพิกซาร์ผงาดสู่ความเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการหนังการ์ตูนอย่างรวดเร็ว
ในปีนี้ พิกซาร์หันกลับสู่เนื้อหาตามประเพณีนิยมแบบเทพนิยาย ที่เคยเป็นอาณาเขตที่เชี่ยวชาญของการ์ตูนดิสนีย์ผู้บุกเบิกและครองตลาดหนังการ์ตูนมาแต่ดั้งเดิม
Brave เป็นเรื่องราวแบบเทพนิยายในยุคโบราณ แบบที่มีเจ้าหญิงและการเลือกคู่ของเจ้าหญิง พร้อมด้วย แม่มดและเวทมนตร์คาถา และป่าที่เต็มไปด้วยอาถรรพณ์ โดยวางท้องเรื่องอยู่ในสกอตแลนด์อันไกลโพ้นที่ยังมีพระราชาประทับในปราสาทเก่าแก่ 
เจ้าหญิงในเรื่องชื่อเมลิดา (เสียงของ เคลลี แมคดอนัลด์) เป็นเด็กสาวแก่นแก้วแสนซน ผมแดง (ในหนังเป็นสีแสดเจิดจ้า) หัวฟูฟ่อง 
ความเชื่อของฝรั่งนั้นถือว่าเด็กหัวแดง เป็นเด็กหัวดื้อหัวรั้นไม่ยอมลงให้ใคร


หนังเริ่มขณะเมื่อเมลิดายังเป็นเด็กหญิงตัวน้อย ที่พระราชากับพระราชินีฉลองวันเกิดให้ริมป่าใหญ่ต้องมนตร์ เมลิดาเข้าไปในป่าและได้เจอดวงไฟดวงเล็กๆ วับแวมอยู่ตามที่ต่างๆ แบบที่ฝรั่งเรียกว่า Will-o"-the-wisp 
นี่ถ้าเป็นเรื่องไทยๆ ใครหลงเข้าไปเจอดวงไฟวับแวมเหล่านี้ คงจะนึกไปถึงกระสือ-กระหังไปด้วยพื้นทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป

มิไยพระราชินี (เสียงของ เอมมา ธอมป์สัน) ผู้งามสง่าและเป็นที่เกรงอกเกรงใจของพระสวามีเฟอร์กัส (เสียงของ บิล คอนนอลลี) จะทักท้วงเพียงไร พระราชาก็มอบคันธนูให้เป็นของขวัญแก่พระธิดา ผู้ลิงโลดที่จะได้ใช้ชีวิตโลดโผนโจนทะยานเยี่ยงเด็กผู้ชาย แทนที่จะฝึกงานเย็บปักถักร้อยตามแบบฉบับของกุลสตรีอย่างที่พระราชินีต้องการ 
ในวันนั้นเอง พระราชาต่อสู้กับหมีดำตัวมหึมาที่ออกมาอาละวาดกลางป่า พระองค์ถลันเข้าปกป้องมเหสีและธิดา จนเพลี่ยงพล้ำถูกหมีขม้ำขาขาดไปข้างหนึ่ง เป็นเหตุให้แค้นเคืองอาฆาตหมีตัวนั้นมาเรื่อย 
เจ้าหญิงเติบใหญ่ขึ้นโดยมีอนุชาแฝดสามองค์ ผมแดงเจิดจ้าสีเดียวกับเจ้าหญิง เจ้าชายน้อยทั้งสามชอบเล่นแผลงๆ และซนเป็นลิง อย่างที่เมลิดาไม่มีโอกาส เพราะเธอถูกกำราบและอบรมให้เป็นกุลสตรีผู้เพียบพร้อม 
จวบจนเมื่อเมลิดาเริ่มเป็นสาว ตามธรรมเนียมโบราณ พระราชินีจึงต้องการให้ธิดาองค์เดียวเป็นฝั่งเป็นฝาไปโดยมีคู่ครองที่คู่ควร เธอประกาศให้มีการประลองยุทธ์เพื่อชิงชัยโดยมีเจ้าหญิงเป็นรางวัล

เจ้าชายสามองค์จากเมืองพันธมิตรที่ผนึกกำลังรวมชาติเป็นปึกแผ่น เดินทางมาร่วมชิงชัยครั้งนี้ตามเทียบเชิญจากพระราชินี
แต่เมลิดาก็หักหน้าพวกหนุ่มๆ เสียหน้าแตกยับเยิน เพราะการประลองยุทธ์ที่เธอเป็นคนกำหนด คือการยิงธนูที่เธอเชี่ยวชาญและขอใช้สิทธิลงแข่งด้วยในฐานะลูกคนแรกของพระราชา 
ยังผลให้พระราชินีโกรธพระธิดาที่ทำอะไรไม่เห็นแก่หน้าพ่อแม่เลย เมลิดาเป็นปากเป็นเสียงกับพระมารดาจนถึงขั้นตัดเป็นตัดตาย และควบม้าหนีเข้าป่าไป  
ภายใต้มนตร์ไพรพนา เธอไปเจอแม่มด (เสียงของ จูลี วอลเทอร์ส) ในคราบช่างแกะไม้ และขอให้ปรุงเวทมนตร์ที่จะทำให้พระมารดาเปลี่ยนใจไม่จับเธอแต่งงานไปกับใครก็ไม่รู้ในครั้งนี้ 
แต่มีหรือที่เวทมนตร์จะให้คุณอย่างเดียวโดยไม่ใช่โทษ ไม่มีใครได้อะไรมาง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียอะไรไป


ขนมที่แม่มดปรุงขึ้นด้วยเวทมนตร์นั้นมีข้อควรระวังที่แม่มดลืมบอกเจ้าหญิงไป 
แต่ก็สายไปเสียแล้ว เมลิดาเอาขนมไปให้พระมารดาเสวย เพียงคำแรกที่เข้าปาก พระราชินีก็รู้สึก "เปลี่ยนไป" จนเจ้าหญิงนึกดีใจที่พระมารดาคงจะ "เปลี่ยนใจ" ไม่บังคับให้เธอแต่งงานแล้วทีนี้ 
แต่ความเปลี่ยนแปลงในตัวพระราชินีกลับมาในรูปของการแปลงร่างนางให้กลายเป็นหมีตัวโตที่พูดภาษามนุษย์ไม่ได้เสียด้วย ดังนั้น เป็นที่แน่นอนว่าเมื่อไรพระราชามาเห็นเข้า ความแค้นต่อหมีในอดีตจะทำให้พระองค์ไม่ฟังอีร้าค่าอีรม โจนเข้าทำร้ายพระราชินีในร่างหมีทันที 
แม่กับลูก หมีกับคน จึงต้องพากันหลบหนีไปตั้งหลัก หาทางถอนเวทมนตร์คาถาที่เป็นดั่งคำสาปของแม่มด เมื่อดั้นด้นไปจนเจอกระท่อมแม่มดกลางป่า ก็พบว่าแม่มดไปฮอลิเดย์เสียไกลลิบ ทิ้งไว้เพียงข้อความเสียงและภาพที่เป็นปริศนาให้ขบคิด 
ถ้าแก้คำสาปนี้ไม่ได้ภายในสองวัน พระราชินีก็จะคงสภาพและกลายเป็นหมีจริงๆ ตลอดไป



บอกได้เพียงว่าเรื่องนี้มีตอนจบเหมือนเทพนิยาย แต่เป็นเทพนิยายสมัยใหม่ที่เจ้าหญิงไม่จำเป็นต้องมีเจ้าชายมาช่วยให้รอดพ้นภัย อย่างที่จั่วหัวเรื่องไว้ข้างต้น 
นี่คือยุคของสตรีนิยม ไม่มีพระเอก นางเอกก็ยืนหยัดอยู่ได้ 
และบทบาทของผู้หญิงในเรื่องก็เป็นผู้หญิงแกร่งที่มีพลังและอำนาจอยู่ในตัวเต็มเปี่ยม แม้ในยุคที่ผู้หญิงยังเป็นเสมือนช้างเท้าหลัง แต่ก็ยังเป็นช้างเท้าหลังที่สั่งการอยู่เบื้องหลังกิจการบ้านเรือนทั้งหมด 
ภาพแอนิเมชั่นของฉากหลังที่เป็นธรรมชาติของสกอตแลนด์ยุคโบราณ สวยสดน่าตื่นตา

อ้อ การ์ตูนสั้นเรื่อง La Luna ที่ฉายก่อนเรื่องหลักนั้น สวยงามชวนฝัน เรียกรอยยิ้มได้และน่าเอ็นดูจริงๆ กับความฝันของมนุษย์ต่อดวงจันทร์สุกใสสว่างอยู่กลางนภาฟ้ากว้างยามราตรี

ดูแล้วชื่นตาชื่นใจมากเลยค่ะ



.