http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-08-22

21 Jump Street โดย พรพิมล ลิ่มเจริญ

.

21 Jump Street
โดย พรพิมล ลิ่มเจริญ  คอลัมน์ “ใส่บ่าแบกหาม”
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1670 หน้า 73


เธอจ๊ะ
21 Jump Street เป็นหนังบู๊ตลก พระเอกมี 2 คนเป็นตำรวจตรวจสะบัด
Jonah Hill แสดงเป็น ชมิดต์ และ Channing Tatum แสดงเป็น เจงโก้

คุณแชนนิ่ง เททั่ม นี้หนาเขาเป็นนักแสดงหนุ่มหล่อเห็นหน้าร้องอ๋อ เขาเป็นพระเอกหนังรักอย่าง The Vow และ Dear John เรื่องนี้เขามาแสดงเป็นหนุ่มหล่ออยู่ดี แต่บุคลิกลักษณะออกแนวโหลยโท่ย บทที่เขียนให้ในเรื่องนี้ได้ทำให้เรารู้ว่าเขาแสดงตลกหน้าตายก็เป็น
21 Jump Street เคยเป็นหนังซีรี่ส์ฉายทางโทรทัศน์ ช่วงปี ค.ศ.1987-1991 สมัยที่ จอห์นนี่ เด็ปป์ ยังเป็นนักแสดงโทรทัศน์อยู่เลย ก็แสดงเรื่องนี้เป็นเรื่องสุดท้ายแล้วก็ได้มาแสดงหนัง Edward Scissorhands ดังระเบิดระเบ้อ ได้อยู่วงการจอเงินถาวร ไม่ต้องกลับจอแก้วตั้งแต่บัดนั้นมา
ดังนั้น หนังเรื่องนี้จัดเป็นหนัง "reboot"


ช่วงนี้ วงการฮอลลีวู้ดมีศัพท์สองคำที่ทำคนงงงวยไปมา remake กับ reboot 
มันเหมือนกันหรือต่างกันฉันใด? ตรงไหน? อย่างไร?
หนังสือพิมพ์ LA Times อธิบายสั้นและได้ใจความ เหมือนกันตรงเอามาเรื่องที่เคยสร้างไปแล้วมาสร้างใหม่เหมือนกัน ต่างกันตรง remake ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรให้มากมาย ปรับแต่งเล็กน้อย จะมีก็นักแสดงที่เอานักแสดงสมัยปัจจุบันมาแสดงยกชุด แต่พอเป็น reboot คนทำหนังเขาจะพาเรากลับไปที่จุดกำเนิดเนื้อเรื่อง นักแสดงสมัยปัจจุบันมานำเสนอการตีความใหม่ๆ

แล้วยังมี prequels กับ sequels อีก prequels จะเล่าเรื่องก่อนที่เรื่องราวเกิด ส่วน sequels จะเป็นตอนต่อจากเรื่องที่สร้างไปแล้ว
King Kong ของ ปีเตอร์ แต็กสัน เป็นแบบไหน? 
ตอบ remake
Empire Strikes Back เป็นแบบไหน?
ตอบ เป็น sequels ของ Star Wars
Harry Potter and Chamber of Secrets เป็นแบบไหน?
ตอบ เป็น sequel หรือตอนต่อจาก "Harry Potter and the Sorcerer"s Stone

ส่วนพวก Casino Royale ที่พี่แดเนี่ยล เคร็ก แสดงเป็น เจมส์ บอนด์, Batman Begins, และ The Amazing Spiderman ล่าสุด เป็น reboot ทั้งสิ้น



เรื่องนี้ก็เริ่มที่นายชมิดท์และนายเจงโก้ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยม นายชมิดท์หนุ่มน้อยร่างท้วม เหล็กดัดฟันยังเต็มปาก แต่ก็แน่ว่าต้องมีดีคือฉลาดเฉลียว ปัญหาเดียวก็คือสาวๆ ไม่มีมาเหลียวมอง เพื่อนหนุ่มๆ ก็เอาแต่หัวเราะเยาะ 
นายเจงโก้นั้นหล่อเฟี้ยว แต่มีปัญหาคือความฉลาดเฉลียวน้อยนิดเดียว ขนาดครูใหญ่เรียกไปพบ แจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการว่า ถ้าเกรดยังตกต่ำขนาดนี้ งานพร้อมห้ามไปเด็ดขาด เรียนจบก็บุญโขแล้ว

You, my friend, are about to pay the piper. 
คุณก่ออะไรไว้ก็ต้องได้อย่างนั้นแหละ

ครูใหญ่หมายถึงอย่างนี้ 
pay the piper เป็นสำนวน ไม่ได้แปลว่าไปจ่ายอะไรใคร แต่แปลว่า ยอมรับผลกรรมที่ก่อไว้ หรือทำอะไรไม่ดีไว้มันก็จะส่งผลร้าย และผลร้ายนั่นแหละก็จงน้อมรับไว้  
สำนวนนี้มาจากนิทาน The Pied Piper of Hamelin ที่มีคนเป่าปี่คนหนึ่งมีความสามารถ ช่วยเหลือชาวเมืองด้วยการเป่าปี่พาหนูที่วิ่งพล่านจนล้นเมืองไปแม่น้ำจนหนูจมน้ำตายหมด แต่พอช่วยสำเร็จ ชาวเมืองก็เบี้ยวไม่จ่ายค่าจ้างซะงั้น หาว่าหนูเดินลงน้ำตายเอง
คนเป่าปี่เลยมาเป่าปี่พาเด็กๆ ทั้งหมดไปจากเมืองแล้วก็ไม่กลับมาอีกเลย พ่อแม่และชาวเมืองได้แต่โศกเศร้าเสียใจที่ลูกหลานหายไปไม่กลับมา



หลายปีผ่านไป สองหนุ่มมาเจอกันที่โรงเรียนตำรวจ และได้พบปมเด่นปมด้อยของกันและกัน หนุ่มหล่อเจงโก้สิพบก่อน สอบทีไรก็เห็นนายชมิดท์ได้เกรดเอฉลุย ตัวเองได้ไม่ถึงครึ่ง ว่าแล้วก็คิดดี

Hey, you want to be friends? 
นี่ อยากมาเป็นเพื่อนกันไหม?

นายชมิดต์ก็ตกลงดิ จะรออะไร ไม่ค่อยมีเพื่อนกับเขาอยู่แล้ว
แล้วสองคนก็กลายมาเป็นคู่หูกัน คนหนึ่งสอนหนังสือให้ อีกคนสอนการเพิ่มพูนพละกำลัง ทั้งหมดที่นักเรียนตำรวจเขาต้องปฏิบัติกันในภาคปฏิบัติ 
ตำรวจก็เหมือนทหารใช่ไหม เวลาผู้บังคับบัญชาเดินผ่านก็เรียกแถวตรง หัวหน้าแถวเขาก็จะร้อง "Ten-hut" 
"Ten-hut" ย่อมาจาก "a-ten-hut" หมายถึง Attention


สองหนุ่มเรียนจบโรงเรียนตำรวจด้วยความภาคภูมิใจ แต่ได้รับมอบหมายให้เดินตรวจสวนสาธารณะ ซึ่งอย่างหลังนี้ไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไหร่ ก็อยากจับผู้ร้ายนี่นะ ไม่อยากแค่จับคนทิ้งขยะ ไม่อยากตักเตือนคนฝ่าฝืนกฎของสวนฯ ไปวันๆ 
อยู่มาวันหนึ่ง ก็สบโอกาส เห็นแก๊งมอเตอร์ไซค์หน้าตาโหดๆ ออกแนวเหมือนโจรมากๆ พฤติกรรมก็เหมือนจะมาค้ายาเสพติดยังไงยังงั้น

If we could take them down as our first bust,
we"d be off park duty for sure.
ถ้าเราจับพวกมันได้
เราก็ไม่ต้องมาประจำสวนฯ อีกแน่ๆ

แล้วสองหนุ่มก็ได้แสดงความกล้า แต่กว่าจะได้แสดงว่ากล้าก็ได้ไปหลายขำ ที่สำคัญคือผู้ร้ายที่จับมาได้ถูกปล่อยไปเพราะสองหนุ่มไม่อ่าน Miranda rights ให้ผู้ร้ายที่ถูกจับได้ฟังตามกฎหมาย ตำรวจเขาต้องอ่านหรือถ้าท่องได้ก็ท่องให้คนที่โดนจับได้รู้สิทธิตัวเองว่าไม่ต้องพูดอะไรก็ได้ จนกว่าทนายจะมาก่อน "You have the right to remain silent. Anything you say or do can and will be held against you in a court of law. You have the right to an attorney. If you cannot afford an attorney, one will be provided for you. Do you understand these rights I have just read to you?"
ส่วนคนที่โดนจับไม่ต้องตอบอะไรก็ได้ เดี๋ยวตำรวจเขาจับหัวผงกให้เอง ก็แปลว่าเข้าใจแล้ว

หัวหน้าจับได้ว่าสองคนนี้เหลวไหล เลยส่งไปเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบที่หน่วย 21 Jump Street ตามชื่อเรื่อง


สองหนุ่มถูกส่งไปปลอมตัวเป็นนักเรียนอีกครั้งที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ที่มีเด็กนักเรียนเพิ่งตายจากการเสพยาเสพติด กรมตำรวจอยากรู้เพื่อทลายแหล่งผลิตยา

Do not get expelled.
อย่าโดนไล่ออก

หัวหน้าหน่วยกำชับอยู่ข้อเดียว เพราะถ้าโดนไล่ออกแล้วจะสืบอะไรกับใครที่ไหนได้เล่า
แล้วสองหนุ่มก่อเรื่องวุ่น ด้วยการสลับชื่อกัน นายชมิดท์ผู้ซึ่งขี้อายแต่ฉลาดเฉลียว ควรได้ไปอยู่ห้องเรียนฟิสิกส์เคมีชีวะ ก็ไม่ได้ไป ส่วนนายเจงโก้ผู้ซึ่งฉลาดน้อยกว่ามากก็ควรได้ไปอยู่ชมรมการแสดง ก็ไม่ได้อยู่ 
เรื่องหน้าตาไม่ต้องห่วง มีคนสงสัยแน่ๆ ว่าหน้าแก่ป่านนี้ทำไมมาเรียนมัธยม

The fact that you look like a 40-year-old man.
หน้าตานายอย่างกับคนอายุ 40 

เพื่อนนักเรียนคนหนึ่งทักขึ้น

Your taste in music
Then after that shit at the play,
I realized there"s no way you guys could be cops.
รสนิยมเรื่องเพลง
แล้วยังไปป่วนละครโรงเรียน 
ไม่มีทางนายจะเป็นตำรวจได้

หน้าแก่ให้ตายอย่างไรก็ไม่มีวันสงสัย เพราะสองหนุ่มทำตัวอย่างกับเด็กๆ ทะเลาะกันเหมือนเด็กๆ ตบตีกันเหมือนเด็กๆ หนังมันตลกก็ตรงนี้ เขียนบทให้คนเป็นผู้ใหญ่ เพื่อนรักกันตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องทำตัวเป็นเด็กๆ

มันตลกทุกฉากทุกตอน ตั้งแต่ตอนต้นยันตอนจบ มี จอห์นนี่ เด็ปป์ มาเป็นนักแสดงรับเชิญ มาฉากเดียวแต่ตลกตกเก้าอี้กันเลยแหละ แต่ทั้งหมดทั้งมวล ทำไมต้องพูดจาหยาบคายกันเยอะแยะขยาดนั้น ฉันไม่ใคร่ชอบฟัง ว่าแต่ว่าจะเป็นแบบนี้ทุกประเทศเลยหรือไร ที่จะให้หนังตลกมากก็ต้องพูดหยาบคายมากขึ้นตาม?

ฉันเอง



.