http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-08-22

เอลวิส เพรสลีย์ : สามสิบห้าปีที่จากไป โดย นิตยา กาญจนะวรรณ

.

เอลวิส เพรสลีย์ : สามสิบห้าปีที่จากไป
โดย นิตยา กาญจนะวรรณ
บทความพิเศษ ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1670 หน้า 74


เมื่อวันที่ มติชน จัดงานชุมนุมนักเขียนในตอนต้นปี ๒๕๕๕ นั้น ผู้เขียนได้รับคำชักชวนให้เขียนถึง เอลวิส อีกสักครั้ง หลังจากที่ได้เคยเขียนให้ มติชนสุดสัปดาห์ ไปเมื่อหลายปีก่อน

ยังจะมีอะไรอีกหรือที่คนไม่รู้เกี่ยวกับเอลวิส ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และอินเทอร์เน็ตต่างก็เสนอเรื่องเอลวิสกันจนแทบจะหมดทุกซอกทุกมุมแล้ว ตอนนี้วงการหนังสือในอเมริกาและยุโรปต่างก็หันมาเล่นเรื่องหนังสือภาพสวยๆ แพงๆ โดยมีซีดีบรรจุเพลงที่แฟนๆ ก็มีกันแล้วออกมาขาย แต่ก็ยังขายได้อยู่เสมอ
ข่าวล่าสุดที่พอจะนำมาเล่าสู่กันฟังได้ก็คือ เมื่อเดือนมิถุนายน บริษัท Digital Domain Media Group ประกาศจะนำเอลวิสกลับคืนสู่วงการอีกครั้งได้ด้วยการสร้างภาพจำลอง hologram แบบ 3 มิติ ขึ้นมาเพื่อในปรากฏตัวได้ทั้งในภาพยนตร์ โทรทัศน์ และรายการอื่นๆ ทั่วโลก

ความจริงการนำเอลวิสกลับมาแสดงคอนเสิร์ตอีกครั้งหนึ่งหลังการสิ้นชีวิตไปแล้วเมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๒๐ ก็เคยทำกันมาแล้ว ดังที่ชาวไทยก็ได้มีโอกาสชมรายการ Elvis in Concert เมื่อปี ๒๕๔๙ ในครั้งนั้นเราได้เห็นเอลวิสปรากฏตัวบนจอยักษ์ ร้องเพลงประกอบวงดนตรีที่เล่นกันสดๆ บนเวที นักดนตรีที่อยู่บนเวทีตลอดจนนักร้องเสียงประสานก็คือผู้ที่เคยร่วมงานกับเอลวิสมาก่อน แต่รายการเช่นนี้คงจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะบุคคลเหล่านั้นหลายคนได้สิ้นไปแล้วตามอายุขัย บางคนก็เริ่มเจ็บป่วยหรือมีอายุมากจนขึ้นเวทีไม่ไหวแล้ว เทคโนโลยีภาพสามมิติที่กำลังจะเกิดขึ้นก็คงจะนำเอลวิส กลับมาโลดแล่นในโลกบันเทิง (และโฆษณา) ได้อีกครั้งหนึ่ง
ที่เล่ามาข้างต้นนั้น หลายคนก็คงจะได้อ่านข่าวกันไปแล้ว แต่ที่จะนำมาเล่าให้ฟังต่อไปนี้ หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยิน


เดือนสิงหาคม ๒๕๕๕ นี้ จะครบรอบ ๑๐ ปี ของ Elvis Presley Alliance of Asia ฟังชื่อแล้วก็ออกจะใหญ่โต แต่ความจริงเป็นเพียงการรวมตัวกันอย่างไม่เป็นทางการของแฟนเอลวิสในเอเชีย 
เรื่องมันเริ่มขึ้นเมื่อต้นปี ๒๕๔๕ เมื่อผู้เขียนยังสอนหนังสืออยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ผู้เขียนได้พบกับ Tad Akazawa ประธานแฟนคลับของญี่ปุ่นในโตเกียว และได้วางแผนที่จะรวมพลังเอเชีย โดยเชิญแฟนคลับในเอเชียมาร่วมกันเป็น Elvis Presley Alliance of Asia จัดการประชุมก่อตั้งและจัดคอนเสิร์ตร่วมกันเป็นครั้งแรกในเดือนสิงหาคมปีนั้น 
เนื่องจากผู้เขียนได้เดินทางกลับมาสอนหนังสือต่อในเมืองไทยแล้ว จึงได้เลือกให้ วสุ แสงสิงแก้ว เป็นผู้แทนจากประเทศไทย เพราะเป็นทั้งนักร้องเลียนแบบเอลวิสและเป็นนักการทูตด้วย คุณวสุจึงทำหน้าที่เป็นทั้งตัวแทนของประธานแฟนคลับจากประเทศไทย และเป็นนักร้องตัวแทนจากประเทศไทยด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งคุณวสุก็ได้ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์และได้รับคำชมจากบรรดาแฟนคลับในเอเชียเป็นอันมาก ทำให้ได้รับเชิญไปยังประเทศต่างๆ ในเอเชียอีกหลายแห่ง

แฟนคลับในเอเชียที่มารวมตัวกันเป็น Elvis Presley Alliance of Asia มี ๕ ประเทศคือ ญี่ปุ่น จีน (ฮ่องกง) มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย โดยมี Tommy Ooi แห่งมาเลเซียเป็นประธาน 
ใน พ.ศ.๒๕๓๐ เมื่อเอลวิสจากไปได้ครบ ๑๐ ปี ทั้งแฟนเอลวิสในญี่ปุ่นและแฟนเอลวิสในไทยต่างก็มีเรื่องมาคุยอวดกันได้ คือ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น Junichiro Koizumi ซึ่งเป็นแฟนคนสำคัญของเอลวิส ได้ไปเป็นประธานในพิธีเปิดรูปปั้นเอลวิสที่ฮาราจูกุ โตเกียว เวลาผ่านมาได้ ๒๕ ปี ตอนนี้รูปปั้นย้ายไปอยู่ที่โกเบแล้ว โดยที่อดีตนายกฯ ก็ตามไปทำพิธีเปิดให้อีกเหมือนกัน 

ส่วนผู้เขียนก็ได้ไปร่วมงาน ๑๐ ปีเอลวิสที่เมมฟิส ได้มีโอกาสไปกล่าวนำก่อนพิธีจุดเทียนที่ระลึกในฐานะแฟนที่เดินทางมาจากแดนไกล แล้วก็ได้มีโอกาสมอบโล่ที่ระลึกจากแฟนชาวไทยให้แก่ Jack Soden ประธานบริหารของ Elvis Presley Enterprises
เวลาผ่านไป ๒๕ ปี Jack Soden ยังอยู่ในตำแหน่งเดิม แต่ Elvis Presley Enterprises ถูกเปลี่ยนมือไปเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการบันเทิงสหรัฐ ไปแล้ว

นับจากจุดเริ่มต้นใน พ.ศ.๒๕๔๕ Elvis Presley Alliance of Asia ก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน ผู้เขียนได้ยุติข้อเขียนเกี่ยวกับเอลวิสในฐานะ The Elvis Presley Information Center of Thailand เมื่อ คุณพิพัฒน์ คคะนาท และ คุณนคร วีระประวัติ ยุติบทบาทบรรณาธิการ Tad Akazawa จากไปด้วยโรคร้ายก่อนวัยอันควร แต่ประธานแฟนคลับและสมาชิกแฟนคลับจากทั้ง ๕ ประเทศก็ยังติดต่อกันอยู่เสมอ


เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ ๑๐ ปี แห่งความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกันของบรรดาแฟนเอลวิสแห่งเอเชีย แฟนคลับในฟิลิปปินส์จึงทำหน้าที่เจ้าภาพจัดคอนเสิร์ตขึ้น โดยมีนักร้องเลียนแบบเอลวิสจากทั้ง ๕ ประเทศมารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่งในวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๕

นอกจากนี้ ยังมีนักร้องเลียนแบบเอลวิสจากอีก ๒ ประเทศเข้ามาร่วมด้วยคือจากแคนาดาและเยอรมนี งานนี้ วสุ แสงสิงแก้ว ได้มีโอกาสไปเป็นตัวแทนที่เมือง Quezon ณ รีสอร์ตที่มีชื่อว่า Graceland Estate ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับบ้านของเอลวิสในเมมฟิสนั่นเอง

สามสิบห้าปีที่จากไป เอลวิส เพรสลีย์ ยังอยู่ในใจของแฟนเพลงทั่วโลกอยู่เสมอ


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Elvis - If I Can Dream + Lyrics 
www.youtube.com/watch?v=OhUDyBwJhto




.