http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-09-19

ในฝัน ฝันร้าย โดย ทราย เจริญปุระ


.

ในฝัน ฝันร้าย
โดย ทราย เจริญปุระ charoenpura@yahoo.com  คอลัมน์ รักคนอ่าน
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1674 หน้า 80


ใครก็เคยฝันร้าย, ฉันคิด
ปัญหาของฉันคือฉันจำไม่ได้ว่าฝันร้ายของฉันมันเป็นยังไง
ฉันตื่นมาพร้อมเหงื่อที่ท่วมตัว ผมเหนียวเหนอะติดต้นคอ เสื้อชุ่มโชกแนบหลัง ปวดเกร็งไปทั้งตัว ลมจากเครื่องปรับอากาศเปลี่ยนเหงื่อให้หายกลายเป็นไอไปในเวลาไม่นาน แต่ฉันยังคงคิดไม่ออกว่าฉันสะดุ้งตื่นมาเพราะอะไร
มันต้องเป็นฝันร้าย, ฉันแน่ใจ
แต่ในฝันนั้นมันมีอะไรหนอ


ทุกวันนี้โลกเรามีเรื่องราวมากมาย
เราเข้าถึงข้อมูลได้ไม่มีจำกัด ความรู้เบ่งบานตรงนั้นตรงนี้รอให้เราเข้าไปเก็บเกี่ยวอย่างอิสระเสรี 
ผู้คนย่นระยะทางในการสื่อสาร 
ข่าวสาร ส่งถึงกันว่องไว ผู้มีความรู้และคุณธรรมจะช่วยกันสานต่อ จับจุด ชี้ประเด็นอันเด่นชัดขยายสู่กันฟังให้เราพลอยได้รู้เป็นวิทยาทาน

น้ำจิตน้ำใจระหว่างคนก็ยังไม่แห้งหาย
ดูสิ, เวลาใครเดือดร้อนอะไรก็เพียงประกาศลงไปผ่านสื่อในมือตัวเอง 
เว็บบอร์ด หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ก็ได้ 
ชั่วไม่นานจะมีคนมาช่วยออกความเห็น ช่วยกันวิพากษ์วิจารณ์ 

แล้วถ้ามีคนบ้าๆ บอๆ สักคนมาขัดแย้งเห็นต่าง 
หรือตั้งคำถามอะไรไร้สาระ
ก็จะมีสื่อโทรทัศน์หรือข่าวอะไรซักอย่างมาหยิบไปสานต่อ 
จุดประกายข่าวสารนั้นจนกว้างไกล 
แล้วปัญหาก็จะได้รับการปัดเป่าเยียวยาไปในที่สุด



คนดีมีค่ากว่ากฎหมายใด 
คุณธรรม ศีลธรรม และจริยธรรมอันเข้มแข็งแกร่งกล้าของเราคือตัวตัดสินได้ในทุกเรื่อง 
ผิดจากนี้แล้วย่อมไร้คุณค่าและความหมาย 
ความดีมีไว้ชื่นชมยกย่อง 


มันจะถูกทำโดยใครสักคนหนึ่ง, เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง 
ใครก็ได้ที่ไม่ใช่เรา 
ก็เรานั้นต่างมีภาระในชีวิตมากมาย 
แต่ถึงเราไม่ได้เป็น เราก็ช่วยกระจายข่าวให้ทุกคนได้รับรู้ 
และช่วยกันส่งเสริมสรรเสริญคนที่เขาดีเหล่านั้นให้ยิ่งๆ ขึ้นไป



แต่อย่าคิดว่าทุกคนจะหลงงมงายในความดีนั้นอย่างมืดบอด
ไม่, ทุกคนฉลาดรู้และมีหัวคิดเพียงพอจะคิดได้อย่างเท่าทัน 
ใครมาทำเป็นดี เคยให้เงินใครแล้วไม่ให้ขึ้นมาภายหลังนั้นถือว่าไม่ยุติธรรม 
ผู้คนจะช่วยกันตรวจสอบพฤติกรรมเหล่านั้นอย่างเข้มข้น

ถากถางและกดดัน
ร้องเรียนและเรียกร้อง ตีแผ่ความจริงสิ่งที่ควรจะเป็นเช่นใจเราออกมา
มันเป็นหน้าที่ของเราในสังคมอันแสนดีนี้ที่จะต้องช่วยเหลือกัน
ดูแลกัน
เมตตากัน




เรื่องราวเกิดใหม่ทุกวัน
รอวันกรองผ่านชั้นแห่งความกลัว กลั่นตัวผ่านถ้อยคำ 
แล้วเกิดเป็นคำถาม 
-อะไรกันที่เป็นความจริง-
-อะไรที่เราควรรู้-


รู้เยอะแล้วได้อะไร
คนรู้มากมีแต่เจ็บปวดใช่ไหม 
แสงแห่งความจริงนั้นเจิดจ้าแสบตา 
การถกเถียงกันด้วยความจริงนั้นไร้ค่า
การเป็นผู้ชนะนั้นสำคัญกว่าข้อมูล


อิสรภาพของเราจะมีประโยชน์อะไรถ้าเรามีอยู่เพียงคนเดียว 
ความจริงนั้นว้าเหว่และผลักไสผู้คนออกห่าง
คำถามและการตั้งข้อสงสัยสร้างรอยแยกมหึมาในความสัมพันธ์


ฉันค่อยๆ เอนตัวลงนอนอีกครั้ง
เหงื่อแห้งหายไปนานแล้ว อาการปวดตุบๆ ตามร่างกายก็ดูจะคลายไป
ฉันไม่รู้เป็นอะไร นี่ฉันฝันร้ายไปใช่ไหม 

โลกนี้ดีจะตายหากเราไม่สงสัยอะไรมาก 
หรือฉันยังคงมีอะไรค้างคาในใจ คำถามอะไรหรือที่ฉันยังอยากรู้
มันเลยพยายามแสดงตัวผ่านความฝัน เบียดแทรกเสนอหน้าของมันผ่านจิตสำนัก
ผลักดันฉันจนสะดุ้งตื่นแบบนี้



ไม่ได้การละ, ฉันคิด 
พรุ่งนี้ฉันน่าจะโพสต์เรื่องนี้ลงไปให้เหล่าคนออนไลน์ผู้อารีได้ช่วยเหลือ
เพราะทุกปัญหาแก้ได้ที่นั่น
ใช่ไหม?




* * * * * * * * * * * * * * * * * * *

"คำยืนยันของเปเรย์รา" เขียนโดย อันตอนีโอ ตาบุคคี แปลโดย นันธวรรณ์ ชาญประเสริฐ  ฉบับพิมพ์ครั้งแรก สำนักพิมพ์มติชน กรกฎาคม  2555



.