http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-09-04

ปฏิวัติแท็กซี่? กร๊ากกกซ์ โดย จอห์น วิญญู

.

ปฏิวัติแท็กซี่? กร๊ากกกซ์
โดย จอห์น วิญญู spokedark.tv www.facebook.com/spokedarktv
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1672 หน้า 79 


ฉับพลันที่ บก.จร. ออกมาประกาศว่า ต่อไปนี้แท็กซี่ไม่รับผู้โดยสารจะโดนตำดวดจับปรับในอัตราโทษสูงสุด บทความที่ผมกำลังพยายามลากจูงแถกไถอยู่อย่างลำบากยากเย็นก็โดนยัดเก็บเข้าลิ้นชักทันที (เรื่องที่ตั้งใจจะเขียนจริงๆ ของครั้งนี้ ช่างมันเหอะ หึหึ เรื่องการบังคับใช้กฎหมาย สิทธิพลเมือง due process of law และความนิยมของคนไทยเป็นจำนวนมากในวิธีการ "ฆ่าตัดตอน" และอะไรหลาย ๆ อย่าง ผมเลยต้องขอพักไว้ก่อน)
เรื่องแท็กซี่สนุกกว่าเยอะครับ

"...แท็กซี่ที่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร หากผู้โดยสารเดือดร้อนสามารถโทรศัพท์แจ้งตำรวจได้โดยตรง ไม่ต้องไปร้องเรียนที่ขนส่งทางบกแล้ว โดยจดจำเลขทะเบียนรถเพื่อแจ้งตำรวจ จะได้ตรวจสอบและจับกุมตามความผิดทันที ทั้งนี้ ข้อหาดังกล่าวถือว่าสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วไปที่จำเป็นต้องอาศัยรถแท็กซี่เพื่อโดยสาร ทำให้ไม่สามารถจะออกใบเตือนให้ได้"
พ.ต.อ.วีระวิทย์ วัจนะพุกกะ ผู้กับกำกับ 3 ศูนย์ข้อมูลใบสั่ง กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) บอกกล่าว
อินเตอร์เน็ตลุกเป็นไฟกันเลยทีเดียวล่ะพ่อแม่พี่น้อง!


หัวข้อเรื่องแท็กซี่ไม่ยอมรับผู้โดยสารนั้นเป็นหัวข้อที่สร้างอีโมดราม่าได้แบบจริงจังไม่ว่า จะเป็นเว็บพอร์ทัล เว็บข่าว หรือในโซเชี่ยลมีเดีย ก็ล้วนมีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างอึกทึก
ในเว็บพอร์ทัลนั้น โดยมากการแสดงความเห็นจะเป็นไปในทางการแลกเปลี่ยนประสบการณ์แย่ๆ ที่ประสบพบกับแท็กซี่ที่ไม่ยอมรับผู้โดยสาร แท็กซี่ไล่ลงจากรถ แท็กซี่รับเฉพาะชาวต่างชาติ และสถานที่ยอดฮิตที่ใครๆ ไปก็จะเจอกับแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารในลักษณะเดียวกัน

เว็บเหล่านี้นานๆ ทีก็จะมีคนที่เหมือนจะเป็นคนขับแท็กซี่ หรือเป็นลูกเมียญาติพี่น้องเข้ามาพยายามปกป้องหรือให้เหตุผลอธิบายสาเหตุของพฤติกรรมแท็กซี่บ้างประปราย ซึ่งก็เป็นเหตุผลเดิมๆ รถติดขาดทุน ส่งรถช้าโดนปรับ ชีวิตแท็กซี่ไม่มีใครเข้าใจ

ก็ไม่เข้าใจจริงๆ นั่นแหละ และโคตรอยากเข้าใจอ่ะครับ นี่มันปริศนาระดับชาติที่มีมานานจนมันจะเข้าขั้นระดับโลกอยู่แระ ท่านอาจารย์สมเกียรติ ที่ TDRI ฮัฟว์ หากท่านจะกรุณาครับ แฮ่!
แต่ที่ๆ ฮาที่สุดคือในเฟซบุ๊กนั่นแหละครับ เพราะการถกเถียงมันไปไกลมากจนสุดทางอย่างที่คิดไว้จริงๆ คือ กลายเป็นเรื่องของสงครามระหว่างชนชั้น จรรยาบรรณ กฎหมาย ทุนนิยมสามานย์ หมอเลือกคนไข้ มหาวิทยาลัยเลือกคนเรียน สื่อเลือกคนอ่าน การปฏิวัติ และการหยิบเอาภาษาฝรั่งเศสมาโคว้ตใส่กัน 
บระแจ้ววววว---- 
บอกได้คำเดียวว่า "เมพขิงๆ" 
เจริญพวงจริงๆ



ใครเชื่อว่าแท็กซี่ไม่รับ โทรแจ้งตำรวจแล้วตำรวจจะไปลากคอแท็กซี่คนนั้นเข้าตะรางหรือปรับอย่างหนักเนี่ย---ไม่ทราบคุณสูดดมหรือรับประทานอะไรผิดสำแดงเข้าไปหรือเปล่าครับ? 
เป็นห่วงนะตัวเธอว์ จุ๊บุ! 
เอางี้ๆ สมมติว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง สมมติว่าจราจรกลางมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะจัดการกับแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร โอเฟรฮัฟ---เริ่มจากโทร.ไปแล้วมีคนรับโทรศัพท์ก่อนป๊ะล่ะ? 
"ฮาโหยยยยวว พี่ตำดวดเหรอฮ้าฟฟว์---โอ้วดีใจจัง มีคนรับสายด้วย พี่ฮ้าาฟว์ พอดีผมยืนอยู่ที่หน้าหมอชิตน่ะฮ้าฟว์ แท็กซี่ปฏิเสธไม่รับผมไป 8 คันแล้วฮัฟว์ นี่ผมจดทะเบียนรถไว้หมดเล้ยยย พี่ตำดวดช่วยจดหน่อยนะฮ้าฟว์ แล้วไปลากคอมันมา แล้วยึดใบขับขี่ให้เรียบเลยนะฮ้าฟว์"

ถ้าพี่ตำรวจเค้าจดหมายเลขทะเบียนรถไปจริงๆ เค้าจะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ฐานข้อมูลรถแท็กซี่ทั้งกรุงเทพฯ (ที่กรมการขนส่งทางบกมี แต่ก็ไม่เห็นจะแก้ปัญหาแท็กซี่ไม่รับผู้โดยสารให้ได้ ทั้งๆ ที่ช่วยกันรายงานกันมาตั้งกะลูกคลอดยันลูกโต) เอาเถอะ สมมติว่า ณ จุดนี้ พี่ตำดวดได้รับยูเซอร์เนม พาสเวิร์ด ให้เข้าไปดูข้อมูลข้ามหน่วยงานได้ด้วยคอมพิวเตอร์ที่พี่ตำดวดซื้อใช้เอง ลงโปรแกรมวินโดว์พันธุ์แท้พลาซ่า  
อ๊ะๆ เจอแระ รถคันนี้เป็นของอู่นี้ หรือมนุษย์คนนี้ ดูแล้วตะแกก็จะตามไปที่อู่แท็กซี่เพื่อสอบสวนต่อไปว่าเมื่อวานนี้แท็กซี่ทะเบียนนี้ที่ปฏิเสธการรับผู้โดยสารชื่อ นายจู วินยอน ที่หน้าหมอชิตตอนบ่ายสามโมงเย็นนั้น คือคนไหนกันแน่ เมื่อตามจนเจอตัวเป็นๆ ดิ้นๆ แล้วจึงเชิญมาสอบสวนเพื่อทำรายงานประกอบการปรับ และยึดใบอนุญาตขับขี่ต่อไป  
นี่คือแท็กซี่คันที่ 1
ยังเหลืออีก 7 คัน

แล้วก็เฉพาะเที่ยวบ่ายสามโมงนะ ตกเย็นไอ้จูมันไปสีลมต่ออีก โทร.แจ้งแท็กซี่ไม่รับไปอีก 3 คัน (แค่เบาะๆ) 
ขอเสนอให้รับสมัครตำรวจเพิ่มดีกว่าครับ ให้ได้อัตราส่วนตำรวจ 1 นายต่อประชากรสองคน 

เอางี้ พิสูจน์ให้มันรู้ไปเลยเหอะ! เราลองโทร.ไปที่สายด่วนจลาจลกลางเอ๊ย จราจรกลาง 1197 กันดูดีกว่า! ถามให้กระจ่างว่า ขั้นตอนวิธีการที่ท่านหัวหน้าแผนกใบสั่งท่านได้แถ-ลง ไว้เนี่ย เค้ากะว่าในทางปฏิบัติจะทำยังไง? 
1197 มีคนรับสายครับ เสียงสวยเชียวล่ะ!!


จู(วินยอน) : พี่ฮัฟๆ เรียกแท็กซี่แล้วไม่ไป โทร.มาแจ้งให้พี่ไปจับได้ที่เบอร์นี้ใช่มั้ยฮัฟ?? (เสียงมีความหวังเต็มเปี่ยม)
สาว1197 : ถ้าแท็กซี่ไม่รับผู้โดยสารแล้วมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ ณ จุดเกิดเหตุสามารถแจ้งได้เลยค่ะ แต่ถ้าแท็กซี่ไปแล้ว ต้องโทร.ร้องเรียนที่กรมการขนส่งทางบกนะคะ
จู : อ้าว เหรอครับ ก็ในข่าวเค้าบอกให้โทร.ไปแจ้งที่ 1197 (ท่านหัวหน้าแผนกใบสั่งของคุณก็บอกว่าไม่ต้องโทร.ร้องเรียนกรมการขนส่งทางบกแล้วนี่หว่าเฮ้ย!) 
สาว1197 : คือ ของเรานี่ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ตรงนั้นนะคะ ตำรวจก็จะทำการออกใบสั่งและยึดใบขับขี่ 15 วันค่ะ แต่ถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่หรือแท็กซี่ไปแล้วก็ต้องแจ้งกรมการขนส่งฯ ค่ะ 
จู : แหม เยี่ยมเลยฮ้าฟว์ คราวหน้าจะพยายามเอาแว่นขยายสามพันเท่าส่องหาตำรวจจราจรแถวสถานีรถไฟฟ้า ประตูน้ำ หน้าห้าง และสถานที่คับขันต่างๆ ยิ่งช่วงฝนตกแบบนี้ คงได้จับกันสนานดากแน่นอนล่ะเพ่น้วง!!

สรุปว่าคนเขียนข่าวโกหก? คนแถลงโกหก? หรือไม่มีใครโกหก เพียงแต่พูดความจริงไม่ครบ? 
เฮ้ย วงการราชการและวงการโฆษณาเค้ามีอะไรคล้ายคลึงกันกว่าที่เราคิดเยอะฟร่ะ (ฮา)



ผมไม่เชื่อว่ามีใครรู้จริงๆ หรอกว่าทำไมแท็กซี่ถึงได้ชอบปฏิเสธผู้โดยสารกันเป็นล่ำเป็นสันขนาดนี้ 
ผมเชื่อว่ามีเหตุผลมากมายที่แท็กซี่ไม่รับผู้โดยสาร เพราะแท็กซี่ก็มีมากมาย ยิ่งกว่าเม็ดทรายในทะเล 
ปัญหานี้ต้องการการศึกษาวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งและมีหลักทางวิชาการที่มั่นคงแข็งแรง 
ต้องได้รับข้อมูลที่รอบด้านจากทุกฝ่ายโดยกรุณาอย่าลืมพิจารณา X factor ต่างๆ ที่เป็นเหตุผลทางเศรษฐกิจ "อย่างไม่เป็นทางการ" ด้วยนะฮ้าฟฟว์
เมื่อเข้าใจปัญหาแล้วจริงๆ เท่านั้นแหละเราถึงจะเริ่มคิดเข้าสู่ขั้นตอนของการแก้ปัญหาแบบค่อยเป็นค่อยไป คิดไรมากครับ มันเป็นแบบนี้มาตั้งนานแล้ว จะให้มันเป็นต่อไปอีกซักพักใหญ่ๆ ก็คงไม่มีใครเดือดร้อนมากขึ้นซักกี่น้ำ ถ้าเรามีความหวังว่าเราจะได้เข้าใจถึงต้นตอที่แท้จริงของปัญหา 
น่ารู้จะตาย!

อ้อ แล้วเหล่านักปฏิวัติทั้งหลายฮัฟว์ มันไม่ใช่เรื่องของสิทธิเสรีแพร่บ สิทธิในการปฏิเสธการให้บริการ ความเป็นมืออาชีพ สงครามชนชั้น รัฐบาลดูแลผลประโยชน์ชนชั้นกลางโดยการกดขี่กรรมาชีพหรือะไรหรอกน่า คิดมาก ฉี่เหนียวเนอะ
ฝ่ายปกครองเค้าออกจะพยายามอย่างสุดความสามารถแหละครับที่จะปฏิบัติต่อประชาชนอย่างย่ำแย่เสมอหน้ากันทั้งหมด ไม่ต้องน้อยใจนะ โดนทุกคน คนละตุ๊บคนละตั๊บ ต่างกรรมต่างวาระ แต่โดนทุกคนน้า แต่ช้าแต่! 
ถ้าคุณจะบอกว่าคนชั้นกลางคือผู้ที่ใช้บริการแท็กซี่ คนชั้นกลางก็จะโดนแท็กซี่ปฏิเสธ เชิ่ดใส่ ไล่ลงทุกข์ทรมานต่อไป

ส่วนทางแท็กซี่---ก็คงพอทราบๆ กันอยู่ว่าวันๆ โดนอะไรบ้าง ปั๊มก็มีน้อย ความปลอดภัยก็ใช่ว่าจะมีมาก จะไปจอดที่ไหนที่มันฮิตที่มันฮอต ต้องจ่ายหัวคิวให้ใครกี่คน อัตราการโดนผู้รักษากฎหมายเรียกไปคุยทำความคุ้นเคยเล่นๆ นั้น ค่อนข้างเป็นที่ประจักษ์ว่ามีสูงกว่ารถยนต์ส่วนบุคคลหลายเท่า 
ส่วนพวกเศรษฐีมีกะตังค์มีรถขับ ก็ทุกข์ทรมานต่อไปกับการจราจรที่นับวันจะเป็นจลาจลหนักขึ้นทุกทีๆ ต้องนั่งรถติดปวดฉี่ ปวดเก๊าต์ ฟังเมียด่ากรอกหูระหว่างทางบนถนนที่ไม่ได้มีรถเยอะสักเท่าไหร่ แต่การจราจรเหลือวิ่งได้เลนเดียวเพราะสามเลนที่เหลือเป็นที่จอดรถแท็กซี่ รถตู้ รถเมล์ และรถบ้านที่มาจอดแช่รอลูกลงจากรถไฟฟ้า 

ยังมีอีกหลายอย่างที่ตำหนวดสามารถจัดการได้โดยไม่ต้องมีใครโทร.ไปแจ้งฟาม ยังมีอีกหลายอย่างงงงงงงนะฮัฟว์พ่อแม่พี่น้อง 
ปัญหาแท็กซี่ไม่รับผู้โดยสารเนี่ย ถ้าใช้คำใหญ่หน่อยเค้าก็เรียกเป็นปัญหาระดับโครงสร้างได้เลยนะเฟ้ยครับ เอะอะจะมาขู่ตัดตอนแท็กซี่ทั้งที่ต้นตอปัญหายังไม่ลากออกมาให้เห็นกันชัดๆ ถ้าเป็นแบบนี้มันก็วนกลับเข้าเรื่องเดิมอ่ะแหละ กรั่กกรั่ก

เชื่อจู---บก.จร. เค้าแค่อยากเช็กเรตติ้งขำๆ เท่านั้นแหละ อย่าแตกตื่นเลยนะตัวเธอว์



.