http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-09-26

เช็กสต็อกหนังสือ เดือน ก.ย.55 โดย หนุงหนิง

.

เช็กสต็อกหนังสือ เดือน ก.ย.55
โดย หนุงหนิง www.facebook.com/malai.chantarayota  www.matichonbook.com
เลือกเรียบเรียงจาก คอลัมน์ เช็กสต๊อกหนังสือ ในมติชนสุดสัปดาห์ ปีที่ 32 ฉบับที่ 1672 - 1675


อภิธานศัพท์ ตำนาน เรื่องเล่า และนิทานปรัมปราจากทั่วโลก (แพรธรรมสำนักพิมพ์, จำนวน 207 หน้า, ราคา 160 บาท) ดาณุภา ไชยพรธรรม แปลและเรียบเรียงจากเรื่อง Glossary of Global Folklore, Myths & Legends

รวบรวมชื่อและเรื่องราวต่างๆ ที่เรามักฟังคุ้นๆ จากภาพยนตร์ นิยายหรือนิทานต่างๆ ที่อ้างอิงเรื่องราวปรัมปรา เรื่องพื้นบ้าน ความเชื่อ และตำนานโบราณ แต่ยังมีหลายคนอาจจะไม่ทราบว่ามันหมายถึงอะไร การที่จะทำให้เราเข้าถึงอรรถรสของภาพยนตร์ นิยาย หรือนิทานเหล่านั้นได้อย่างถึงแก่น ก็จะต้องเข้าใจถึงที่มาและความหมายของคำและเรื่องราวเหล่านั้น 
โดยภายในเล่มก็จะไล่เรียงความหมายไปตามตัวอักษร A ถึง Z เช่น
Amphisbaena (แอมฟิสบีนา) ถ้าบอกแค่นี้เป็นงงกันหลายคนเลยใช่ป่าว ยกเว้นผู้ที่ร่ำเรียนมาทางด้านสาธารณสุข ความจริงเราเห็นมันอยู่บ่อยๆ แหละตามร้านขายยา องค์กรเภสัช และอะไรที่เกี่ยวกับการแพทย์ มันก็คืองูสองหัวนั่นเองจ้า
แอมฟิสบีนา งูสองหัวในตำนานกรีกโบราณที่มีหัวอยู่ทั้งสองด้านคือด้านหัวและท้ายของลำตัว เป็นมีดวงตาเป็นเปลวเทียนที่ลุกโชนอยู่ตลอดเวลา เมื่อร่างถูกสับออกเป็นสองท่อนมันก็ยังสามารถต่อติดกลับสมานเข้าหากันใหม่ได้ ไม่ตาย จึงเชื่อกันว่า แอมฟิสบีนา มีสรรพคุณในการรักษาโรคร้ายได้ ในด้านการแพทย์จึงได้นำภาพของงูสองหัวนี้มาเป็นสัญลักษณ์ทางการแพทย์ 

ขออีกคำ Lucifer (ลูซิเฟอร์) ถ้าคนที่ชอบภาพยนตร์แนวคริสตจักร ทูตสวรรค์ ปีศาจ มาร ซาตาน จะต้องได้ยินชื่อนี้บ่อยๆ
เป็นทูตสวรรค์ที่ต่อมากลับกลายเป็นมาร เนื่องจากถูกขับออกจากสวรรค์เพราะคิดกบฏต่อพระเจ้า เมื่อลูซิเฟอร์กลายเป็นทูตตกสวรรค์ ด้วยความโกรธแค้นจึงแสดงความร้ายกาจคอยล่อลวงมนุษย์ไปในทางที่ชั่วร้าย
จนถูกเรียกว่า "มาร" (Devil) นั่นเอง



นํ้าตาลเปลี่ยนโลก (สำนักพิมพ์มติชน, จำนวน 196 หน้า, ราคา 175 บาท) วิลาสินี เดอเบส แปลจากเรื่อง Sugar Changed the World ผลงานเขียนของ Marc Aronson และ Marina Budhos

อย่างที่เรารู้กันดีว่าอาหารคือหนึ่งในปัจจัยสี่พื้นฐานที่จำเป็นในการดำรงชีวิตของมนุษย์ 
และแม้ว่า อาหารจำพวกน้ำตาล อาจจะไม่ถึงกับขาดไม่ได้ในชีวิต
แต่ทว่า ขาดไปแล้ว ชีวิตก็คงไม่ค่อยจะมีความสุขนัก 
อาหารที่ปรุงด้วยน้ำตาล สร้างความสุขให้แก่มนุษย์มาอย่างยาวนาน
จนกระทั่งเป็น หนึ่งในเครื่องปรุงที่ทรงอิทธิพล และขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว
เคยถูกยกย่องว่าเป็นดัง "ทองคำขาว" ในยุคสมัยหนึ่งด้วยซ้ำ

หนังสือเล่มนี้จะบอกถึงความสำคัญของน้ำตาลผ่านหน้าประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันยาวนาน โดยน้ำตาลมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์โลกทั้งในแง่ของการอพยพย้ายถิ่นฐาน การเมืองและเศรษฐกิจการค้า 
เนื้อหาภายในเล่มจะโยงให้เห็นว่าน้ำตาลเข้าไปมีบทบาทกับเรื่องราวต่างๆ ในแง่ไหนบ้าง 
เช่น ความสัมพันธ์ของน้ำตาลกับระบบการทาสและการต่อสู้เพื่ออิสรภาพในประวัติศาสตร์ช่วงใดและที่ใดบ้าง 
แล้วคุณจะเข้าใจว่าเหตุใดน้ำตาลจึงเปลี่ยนโลกได้



รักในม่านหมอก (นานมีบุ๊คส์, จำนวน 184 หน้า, ราคา 145 บาท) โดย ประภัสสร เสวิกุล

เรื่องราวมิตรภาพอันสวยงามระหว่างเรน สาวไทย กับ บ๋าว อาน ไกด์หนุ่มชาวเวียดนาม เกิดขึ้นท่ามกลางม่านฝนของเมืองฮานอย เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งฝน 
ไม่มีใครคาดเดาฝนฟ้าในฮานอยได้ และก็ไม่มีใครห้ามฝนฟ้าในฮานอยได้เหมือนกัน 
ความรัก ความรู้สึก ก็คงไม่ต่างกัน 
ยากจะคาดเดา ขณะเดียวกันก็ยากจะห้ามได้

"ใครสักคนที่เราจะสามารถมอบความรักให้ได้นั้น ไม่ได้หาได้ง่ายดายเหมือนต้นกล้วยต้นอ้อย และความรักที่แท้จริงนั้นก็ไม่ได้เหมือนดอกกล้วยไม้ที่จะแตกดอกออกช่อตามฤดูกาล บางคนเกิดมาชาติหนึ่งอาจไม่มีโอกาสได้พบคนรักหรือความรักเลยก็ได้" (จากภายในเล่ม)
...การเดินทางท่องเที่ยวของเรน หญิงสาวชาวไทยกับไกด์หนุ่มชาวเวียดนาม บ๋าว อาน อาจจะนำผู้อ่านไปรู้จักกับประเทศเวียดนาม ได้รับรู้สภาพสังคม แนวคิด วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวเวียดนามไปพร้อมๆ กับอรรถรสของนิยายที่ยังคงเสน่ห์ของผู้เขียน... 
คนเราพบกันยากแต่จากกันง่าย จึงไม่ยอมให้ใครก็ตามที่ได้พบจากไป ดังนั้น ก็ควรพยายามรักษาความสัมพันธ์เอาไว้อย่างดีเสมอ



การ์ตูน 2 โลก (สำนักพิมพ์มติชน, จำนวน 280 หน้า, ราคา 200 บาท) โดย นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

การ์ตูน 2 โลก เป็นผลงานลำดับที่ 9 แล้วของคุณหมอประเสริฐ โดยยังเล่าเรื่องการ์ตูนที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นน่าสนใจ 
เพราะอ่านสนุก 
เพราะนอกจากสนุกแล้ว หากวิเคราะห์ออกมาทางจิตวิเคราะห์แล้ว ก็ยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่ 
เพราะภายใต้ภาพสวยๆ ของเส้นสายลายการ์ตูนอาจซ่อนนัยยะบางประการไว้ด้วย เช่น 
ปมแม่หวงลูกสาวจากเรื่องราพันเซล เด็กๆ มีวิธีจัดการกับอารมณ์ทางเพศอย่างไรผ่านทางการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง ไอส์ การ์ตูนที่แสนจะประเทืองปัญญาอย่างเรื่อง The Rabbi"s Cat การ์ตูนฝรั่งเศส 
โดยภายในเล่มจะเล่าเรื่องการ์ตูนญี่ปุ่นสลับกับการ์ตูนฝรั่ง ซึ่งแต่ละเรื่องที่นำมาล้วนแล้วแต่เป็นการ์ตูนที่นักอ่านการ์ตูนไม่ควรพลาดทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง Kafka ซึ่งแนะนำว่า  น่าจะเป็นการ์ตูนชีวประวัติบุคคลสำคัญที่ทำได้ดีที่สุดในโลกเล่มหนึ่ง 





เด็กมหัศจรรย์กับสถาบันแห่งความธรรมดา (สำนักพิมพ์แพรวเยาวชน, จำนวน 345 หน้า, ราคา 229 บาท) ลลิตา ผลผลา แปลจากเรื่อง The Girl Who Could Fly ผลงานของ วิกตอเรีย ฟอเรสเตอร์

หนังสือเล่มนี้บอกว่า "ในตัวเราทุกคนอาจมีความมหัศจรรย์เล็กๆ น้อยๆ ที่คนอื่นเห็นว่าพิลึกพิลั่น" 
เด็กมหัศจรรย์ที่มีอยู่ภายในเล่มนี้ หวังว่าพวกเขาจะสามารถใช้ความมหัศจรรย์ของตัวเองทำเรื่องดีๆ ให้คนอื่นได้ แต่ความปรารถนาดีพวกเขากลับถูกมองว่า เป็นตัวประหลาด เป็นพวกเพี้ยน 
ความมหัศจรรย์ของเด็กๆ อาจไม่ใช่เรื่องมีตาทิพย์ มีพลังจิต หรือบินได้
แต่เป็นความมุ่งมั่นที่ไม่ยอมจำนนต่อการถูกสบประมาท แต่ยังยืนหยัดและมั่นใจในสิ่งที่ตัวเองทำต่างหากล่ะ 
ที่มหัศจรรย์ยิ่งกว่า





แค่ 30 นาทีตอนเช้าเปลี่ยนความล้มเหลวเป็นความสำเร็จ (สยามอินเตอร์บุ๊คส์, จำนวน 144 หน้า, ราคา 125 บาท) พนิดา ลิ้มน้ำคำ แปลจากผลงานของ ทาคาชิมะ เท็ตสึจิ

"ไม่มีเวลาเลย" หลายคนคงเคยบ่นแบบนี้อยู่บ่อยๆ สาเหตุจริงๆ ไม่ใช่เพราะความรีบเร่งมากขึ้นอย่างที่เข้าใจกันหรอก แต่เป็นเพราะเราทำตัวเราเองให้ยุ่งยากและวุ่นวายไปเองต่างหาก จากการที่ไม่รู้จักใช้เวลาให้เป็น ใช้เวลาไปกับเรื่องไร้สาระ โดยที่ไม่แบ่งเวลาให้กับเรื่องที่สำคัญมากกว่า ถ้าหากยังไม่สามารถจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่แบบนี้ คุณก็คงจมอยู่กับคำว่า "ไม่มีเวลา" อยู่นั่นแหละ
"ถ้าหากเราสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมหลังตื่นนอนตอนเช้าได้ เราจะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ 

แล้วทำไมต้องเป็น 30 นาทีในตอนเช้าด้วยล่ะ
คำตอบนั้นง่ายมาก เพราะตอนเช้าเป็นช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้น เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเรากระปรี้กระเปร่ามากที่สุด และเป็นช่วงที่สมองสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้สูงสุด"  

แล้วทำไมต้องเป็นแค่ 30 นาที?
ก็เพราะว่ายิ่งเป้าหมายของเรายิ่งใหญ่แค่ไหน หากเราเริ่มก้าวออกไปด้วยก้าวเล็กๆ ก่อน ก้าวเล็กๆ ไม่ว่าใครก็ที่ทำได้สำเร็จ แล้วก้าวเล็กๆ นี่แหละจะนำพาเราไปสู่เป้าหมายที่เรามุ่งหวังไว้ 
เรื่องง่ายๆ แค่นี้เอง มาเริ่มด้วยกันมั้ย 



How to พิชิตหนี้บัตรเครดิตแบบชิลๆ (สำนักพิมพ์อินสปายร์, จำนวน 152 หน้า, ราคา 115 บาท) โดย รัชดา อุจจ์ศรี

"สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ" สำนวนเชยๆ ที่เชื่อว่าผู้คนมากมายที่เป็นแบบนี้จริงๆ โดยเฉพาะคนรูดปื๊ดๆ แบบไม่ยั้งคิด จนเป็นหนี้บัตรเครดิตมากมาย วันเงินเดือนออกแทนที่จะได้ใช้เงิน กลับต้องเอาเงินเดือนทั้งเดือนไปจ่ายหนี้บัตรเครดิตตามแบงก์ต่างๆ 
หนังสือเล่มนี้ถ่ายทอดจากชีวิตจริงของผู้เขียนที่เคยหลงกับดัก หลงมนต์แห่งการรูดปื๊ดๆ ที่ช่างสะดวกสบาย อยากได้อะไรก็สามารถซื้อได้ในบัดนั้นอย่างไร้สติ แล้วก็แทบสิ้นสติเมื่อใบแจ้งหนี้มาถึงตอนสิ้นเดือน กลายเป็นคนมีหนี้สินเพิ่มขึ้นจนท่วมหัวท่วมตัว แต่รายรับกลับไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย  
แต่สาวคนนี้ก็สามารถหลุดจากหนี้ที่ก่อจนตุงนังได้ในเวลาไม่ถึงสองปี เธอเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาและอยู่กับหนี้ อย่างมีความสุข จนกระทั่งปลดหนี้ได้ และบทเรียนนี้ทำให้เธอกลายเป็นคนมีระเบียบวินัยในเรื่องการเงิน และยินดีจะถ่ายทอด 
เธอบอกว่า "อยากมาแชร์ข้อมูลต่างๆ ประสบการณ์เป็นหนี้ เล่นจริง เจ็บจริง เป็นหนี้จริง ปลดหนี้จริง ไม่ใช้ลวด ไม่ใช้สแตนด์อิน ให้คนเป็นหนี้ที่กำลังกลุ้มใจคนอื่นๆ ได้มีกำลังใจบ้าง" 

"การไม่เป็นหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ" จบด้วยสำนวนเชยๆ อีกเหมือนกัน แต่ยังคงใช้ได้จริงตลอดกาล



Nature Explorer (ฉบับเดือนกันยายน 2555, ราคา 100 บาท)

เล่มนี้พาไปเที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพฯ จ้า ที่สมุทรปราการใกล้แค่นี้เอง ที่ยังคงเป็นที่นิยมด้วยเสน่ห์ของตลาดน้ำแบบบ้านๆ ก็ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นชาวบ้านในท้องถิ่นนำผลิตผลมาขายกันเอง ทั้งไม้ดอกไม้ประดับ ใครมีฝีมือทำอาหารทำขนมก็ทำออกมาขายให้ผู้มาเยือนจากถิ่นอื่นได้ชิมได้กินของอร่อยด้วย 
แถมตอนนี้เขามีที่พักแบบโฮมสเตย์ให้ด้วย ใครมาเที่ยวแล้วไม่อยากกลับ อยากซึมซับบรรยากาศบ้านเรือนไทยโบราณเขาก็ยินดีต้อนรับ 
นอกจากนั้นก็มี บึงตะโก แหล่งท่องเที่ยวสำหรับผู้ชื่นชอบกีฬาทางน้ำ 
ตอนกลับอาจแวะ วัดอโศการาม ซึ่งเป็นวัดสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต นมัสการพระพุทธชินราชจำลอง และพระบรมสารีริกธาตุ
เพื่อเป็นสิริมงคลก่อนกลับบ้าน


* * * * * * * * * * * * * * *

"คุณพ่อขาทำไมเจ้าไก่โต้งถึงตื่นมาขันทุกเช้าเลยล่ะคะ"
"พ่อว่ามันก็คงเหมือนกับคนละลูก"

"เหมือนตรงไหนคะคุณพ่อ"
"ก็ตอนเช้าน่ะเป็นโอกาสเดียวที่มันจะได้พูดระบายความอัดอั้นออกมาได้บ้างก่อนที่ตัวเมียมันจะตื่นน่ะซิ"



* * * * * * * * * * * * * * *

หญิงสาวคนหนึ่งเกิดหัวใจวายกะทันหัน ในช่วงที่อยู่ในภาวะเฉียดตายเธอได้พบกับพระเจ้า เธอจึงถามพระองค์ว่า 
"ท่านคะ วาระสุดท้ายของดิฉันมาถึงแล้วหรือคะ?" 
พระเจ้าตอบว่า "ยังหรอกลูก เจ้ายังอยู่ต่อไปได้อีกสามสิบปี"

หลังจากฟื้นคืนสติ เธอตัดสินใจอยู่ที่โรงพยาบาลทำศัลยกรรมต่อ ทั้งอัพหน้า อัพตัว ทำจมูก ฉีดปากให้อวบอิ่ม ฉีดโบท็อกซ์ เสริมหน้าอก เปลี่ยนสีผม เพราะเห็นว่าไหนๆ จะมีชีวิตอยู่อีกตั้ง 30 ปี ชาตินี้ก็ขอสวยกันหน่อยล่ะ 
แต่ปรากฏว่าพอเดินออกจากโรงพยาบาล ก็โดนรถชนตายคาที่ เมื่อมาพบพระเจ้าอีกครั้ง เธอจึงต่อว่า ว่า
"ไหนพระองค์บอกว่าดิฉันจะอยู่ไปได้อีก 30 ปีไงคะ" 

"โอ้...โทษที เราจำเจ้าไม่ได้จริงๆ"




.