http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-09-05

Intouchables, + The King 2hearts

.
คอลัมน์ เงาเกาหลี - The King 2hearts : สองใจเป็นหนึ่งเดียว โดย มาดามหลูหลี 

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Intouchables คือหนังอะไร? ทำไมหนังดราม่าฝรั่งเศสเรื่องนี้ กวาดรายได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท!
ในมติชน ออนไลน์ วันอาทิตย์ที่ 02 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 13:28:36 น.



The Intouchables - Official Trailer [HD]
www.youtube.com/watch?v=hsPHXVnt27g 


INTOUCHABLES (อินทัชเชเบิ้ลส์) แรง! บอกต่อความยอดเยี่ยม  ขึ้นอันดับ 1  ใน 3 ประเทศ ฝรั่งเศส เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ ทำรายได้ทั่วโลกทะลุ 11,240 ล้านบาท

มงคลเมเจอร์ ขอท้าทุกหัวใจ พิสูจน์ความยอดเยี่ยมของภาพยนตร์แห่งกำลังใจเรื่องเยี่ยม จากประเทศฝรั่งเศส INTOUCHABLES  (อินทัชเชเบิ้ลส์) หนังฟิลกู๊ดเจ้าของสถิติทำรายได้เปิดตัวครองแชมป์อันดับ 1 ในทุกประเทศทั่วยุโรป โดยครองแชมป์อันดับ 1 ในฝรั่งเศส ยาวนาน 10 สัปดาห์  ขึ้นอันดับ 1 ในเยอรมัน ยาวนาน 9 สัปดาห์  ขึ้นอันดับ 1 ในสวิตเซอร์แลนด์ ยาวนาน 11 สัปดาห์   และ  INTOUCHABLES ยังทำรายได้จากการฉายทั่วโลกไปแล้วรวมทั้งสิ้น 362.6 ล้านเหรียญ (หรือประมาณ 11,240 ล้านบาท)  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายที่ หนังที่ไม่มีฉากแอคชั่นทุนสร้าง ระดับพันล้าน หรือ นักแสดงระดับรางวัลออสการ์จะเก็บรายได้ จากการฉายทั่วโลกไปได้สูงขนาดนี้  ด้วยกระแสแบบปากต่อปาก รวมถึงเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ระดับแถวหน้า ล้วนแต่ ยกนิ้วให้ INTOUCHABLES เป็นหนังยอดเยี่ยมแห่งปี ในระดับที่เหนือกว่า The Artist (หนังยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ปี 2011)

Intouchablesเป็นหนังดราม่าปนอารมณ์ขัน ดัดแปลงมาจากเรื่องจริงของเศรษฐีที่ได้รับบาดเจ็บจนเป็นอัมพาต และได้ว่าจ้างเด็กหนุ่มผิวดำมาเป็นพยาบาลส่วนตัว ก่อนที่มิตรภาพของคนสองคนที่แตกต่างกันในทุกๆ ด้านจะงอกงามขึ้นมาจนกลายเป็นเรื่องที่หลายคนประทับใจ

“เราตกใจกับรายได้ของหนัง แต่เราไม่ประหลาดใจสักนิดที่ผู้ชมรักมัน แต่เดิม ผมกับโอลิวิเยร์ ตั้งใจว่า เราจะทำหนังที่ว่าด้วยมิตรภาพ เต็มไปด้วยความหวัง การมองโลกในแง่ดี โดยเนื้อเรื่องและบรรยากาศจะต้องยืนอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง และสะท้อนภาพความจริงของสังคมไปพร้อมๆ กัน  หนังสร้างจากเรื่องจริง ระหว่างฟิลิปป์ และ อับเดล (ในหนังเปลี่ยนชื่อเป็น ดริสส์) นั้นไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่งดงาม ไร้เดียงสา แบบนิทานก่อนนอน พวกเขาผูกสัมพันธ์กันทีแรก ด้วยผลประโยชน์ อับเดลอยากได้เงินค่าจ้าง ส่วนฟิลิปป์ อยากได้คนมาเป็นแขนเป็นขาให้เขา พวกเขาวางระยะห่างกันแบบนายจ้างและลูกจ้างเท่านั้น แต่เมื่อพวกเขารู้จักกันมากขึ้น เส้นแบ่งเหล่านั้นก็หายไป พวกเขากลายเป็นเพื่อนกัน”  เอริก โตเลอดาโน และ โอลิวิเยร์ นากาเช  สองผู้กำกับเพื่อนซี้  เผยแรงบันดาลใจในการกำกับภาพยนตร์เรื่องนี้

INTOUCHABLES จะฉายที่เมืองไทย 13 กันยายนนี้...



+++

The King 2hearts : สองใจเป็นหนึ่งเดียว
โดย มาดามหลูหลี hluhlee@gmail.com คอลัมน์ เงาเกาหลี
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1672 หน้า 86


ความเห็นต่างทางการเมืองทั้งในประเทศหรือระหว่างประเทศ ทำให้เกิดความขัดแย้งทางความคิดที่นำไปสู่ความแตกแยกจนก่อเกิดสงครามได้ และมักมีมือที่สามที่เข้ามาเพื่อตักตวงผลประโยชน์บนความหายนะของผู้อื่น 
ภาพการพังทลายของกำแพงเบอร์ลินเมื่อปี 1990 เป็นภาพในความทรงจำของคนทั้งโลก ที่ไม่คาดคิดว่าจะเป็นไปได้ว่าในความขัดแย้งยังมีหนทางที่จะสานสัมพันธ์ได้
และภาพนี้ได้ติดตาตรึงใจให้ลีแจคัง (ลีซังมิน จาก Pasta ในบทบาทคนไม่เอาไหนเรื่องนี้เป็นถึงกษัตริย์ของประเทศเกาหลีใต้) ในซีรี่ส์ The King 2hearts ซึ่งสมมุติว่ายังมีระบอบกษัตริย์อยู่ ลีแจคังเป็นกษัตริย์แห่งเกาหลีใต้ในยุคประชาธิปไตย
กษัตริย์ลีแจคังที่ภาพภายนอกดูเหมือนอ่อนแอ แต่เป็นคนจิตใจดีทรงอยากเห็นสันติภาพเกิดกับประเทศเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ทรงฝันถึงการรวมประเทศ 
เพราะแท้จริงแล้วต่างเป็นคนเกาหลีเชื้อสายโชซอนเหมือนกัน


ประเทศเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ที่มีเชื้อสายเดียวกันถูกแบ่งแยกเพราะลัทธิทางการเมือง ณ เส้นแบ่งที่ 38 องศาเหนือ เพียงแค่เดินข้ามเส้นแบ่งแดน ญาติพี่น้องก็มีโอกาสพบกัน 
ราชวงศ์เกาหลีช่วงปลาย ก่อนการเปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตย ราชวงศ์เกาหลีจะมีนามสกุล "LEE" อ่านว่า "อี" แต่เรามักอ่านว่า "ลี" (อาจเพราะ "อี" ในภาษาไทยฟังดูไม่สุภาพ) 
กษัตริย์ลีแจคัง มีพระอนุชาคือองค์ชายลีแจฮา (ลีซึงกิ พระเอกดังที่เป็นลูกชายของคนทั้งประเทศเกาหลี) และมีพระขนิษฐาคือองค์หญิงลีแจซิน (อียูนจี มักรับบทเป็นองค์หญิงจาก Coffee Prince) กษัตริย์ลีแจคัง จึงทรงทำสัญญาลับกับผู้นำเกาหลีเหนือ ในโครงการฝึกทหารร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อภารกิจกีฬาระดับโลกกับนานาประเทศ

พระองค์ทรงส่งองค์ชายลีแจฮาเข้าร่วมทีมแบบสามัญชน กับทีมเกาหลีเหนือซึ่งมีคิมฮังอา (ฮาจีวอนนางเอกดังที่ถนัดบทบู๊จาก Secret Garden) บุตรีคิมนัมอิล (อีโดคยุง) กรรมการพรรคอาวุโส มาร่วมฝึกด้วย เธอเป็นหญิงสาวเพียงผู้เดียวที่เข้าร่วมโครงการพิเศษนี้ 
องค์ชายลีแจฮา ที่ภาพภายนอกดูสนุกร่าเริงจนคล้ายหนุ่มเพลย์บอย แต่จิตใจเข้มแข็ง เพียงเพราะไม่อยากเป็นกษัตริย์ จึงทรงทำตัวง่ายๆ ทรงชื่นชอบขนมโดนัทเป็นพิเศษ (จึงมีโดนัทเป็นสปอนเซอร์) 
การร่วมฝึกรบพิเศษเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับกีฬาระดับโลก ทำให้องค์ชายลีแจฮาและคิมฮังอาที่ต้องเป็นเพื่อนร่วมห้องพัก ได้รู้จักตัวตนของกันและกันอย่างดียิ่ง ทั้งยังเป็นการสานสัมพันธ์ที่จริงใจของทั้งคู่ อันยังประโยชน์ต่อประเทศทั้งสอง 

แต่สัมพันธภาพของสองประเทศ กลับเป็นที่ขัดตาขัดใจยิ่งต่อประเทศมหาอำนาจที่อิงประโยชน์จากความขัดแย้ง โดยเฉพาะกับคิมบงกู (ยูนจีมูน) หรือ จอห์น เมเยอร์ นักธุรกิจระดับโลกเชื้อสายเกาหลีที่คิดว่าตนเองสืบเชื้อพระวงศ์มีโอกาสเป็นกษัตริย์ เป็นเจ้าของคลับเอ็ม บริษัทธุรกิจข้ามชาติที่มีเครือข่ายทั่วโลกและทรงอิทธิพลยิ่ง เป็นผู้ค้าอาวุธสงครามทั้งอยู่เบื้องหลังความวุ่นวายต่างๆ ทางการเมือง  
ชื่อคลับเอ็ม เหมือนเป็นทั้งองค์กรธุรกิจหรือองค์กรลับ ที่ทำตัวเป็นคนใจบุญบริจาคเงินเพื่อการกุศลให้หลายๆ ประเทศ แต่มีผลประโยชน์มหาศาลอยู่เบื้องหลัง ด้วยการข่มขู่หลอกล่อให้คนตกเป็นเหยื่อ 
ดูไปคล้ายๆ คุ้นๆ เหตุการณ์บ้านเรา ที่มีนักการเมืองบินไปบินมาประเทศโน่นนี้นั้น เพื่อประชุมลับวางแผนทางการเมือง


คิมบงกูวางแผนลอบปลงพระชนม์กษัตริย์ลีแจคังและพระราชินี ระหว่างเสด็จประพาส ด้วยความประมาทของอึนคยูทัก (อีซูนแจ ดาราอาวุโส) หัวหน้าราชเลขา ทำให้องค์ชายลีแจฮาเป็นผู้สืบทอดราชวงศ์เป็นกษัตริย์ต่อจากพระเชษฐา เป็นการแทนที่ที่แสนเศร้าบนความลำบากใจ 
เหตุการณ์นี้ทำให้คิมฮังอาตกเป็นเหยื่อเป็นแพะให้ถูกสอบสวน ด้วยการป้ายสีจากคิมบงกู โดยสร้างหลักฐานเท็จต่างๆ ขึ้นมา 

อาจเพราะภาพของคิมฮังอา ที่เป็นทหารเกาหลีเหนือกับการฝึกเพื่อภารกิจลับ และสังคมเกาหลีใต้มองว่าคนเกาหลีเหนือลำบากยากจนเหมือนคนบ้านนอก การหมั้นหมายของเธอกับองค์ชายลีแจฮา ก็ไม่ต่างกับการที่หญิงสาวบ้านนอกมาตกถังข้าวสารกับหนุ่มไฮโซ 
จึงเป็นเรื่องตลกที่หัวเราะไม่ออก เพราะภาพลวงตาที่ต่างโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือว่ามีศักยภาพด้านเทคโนโลยี สามารถทำมือถือใช้เองได้ ข้ออ้างนี้กลายเป็นหอกย้อนกลับมากล่าวหา จะแก้ตัวว่ามือถือที่ว่านั้นยังพัฒนาไม่ได้ก็พูดไม่ออก เป็นความเสียหน้าที่น่าอับอายมาก แต่จะยอมรับก็ไม่ใช่เรื่อง 
เอาเข้าจริงที่เกาหลีเหนือบอกว่ามีขีปนาวุธกัมมันตภาพรังสีที่ทรงอานุภาพ อาจไม่มีอะไรเลยก็ได้



The King 2 hearts ซีรี่ส์เกาหลีที่ได้ดาราแม่เหล็กถึง 2 คน คือลีซึงกิและฮาจีวอน ช่วงแรกเรตติ้งสูงเกือบ 20% แต่ในตอนท้ายๆ เรตติ้งกลับลดลง อาจเพราะในตอนแรกๆ ละครสนุกสนาน มีพระเอกนางเอกเดินเรื่องบทกุ๊กกิ๊ก แต่ตอนท้ายๆ กลายเป็นละครการเมืองและการไล่ล่าล้างแค้นของคิมบงกู ไอ้ตัวร้าย เป็นตัวร้ายที่น่าเกลียดถึงใจ เกลียดจนไม่อยากดู ไม่สงสัยเลยว่าทำไมเรตติ้งตก 
ที่ไม่ลืมคือบทพระรองของโจจุงซิก เป็นอึนชีกยุงองครักษ์ที่หล่อและเท่มาก มีสาวๆ ร้องไห้ให้กับเขามากมาย ช่วยเสริมบทให้อียูนจีในบทองค์หญิงแจซินได้ดูน่ารักน่าลุ้นอีกคู่หนึ่ง อียูนจีในเรื่องนี้ทำผมสวยเหมือนเจ้าหญิงฟิโอน่า ใน Shrek

ส่วนฮาจีวอน ยังคงรักษาตำแหน่งดารายอดฝีมือไว้ได้เช่นเดิม กับบทบู๊ที่เธอถนัด และบทสาวน้อยใสซื่อที่พูดภาษาเกาหลีสำเนียงเกาหลีเหนือได้น่ารักมาก ดูจริงใจแบบคนต่างจังหวัด 
อย่างที่เธอบอก คนเกาหลีใต้พูดกันแต่เรื่องเงินและวัตถุ ขณะที่คนเกาหลีเหนือยึดหลักปรัชญาจูเชคือการพึ่งตนเอง ความคิดสร้างสรรค์และมโนสำนึก 
อีโดคยุง ดาราอาวุโสที่แสดงเป็นคิมนัมอิลพ่อของคิมฮังอา ในบทกรรมาธิการพรรคระดับผู้นำของเกาหลีเหนือ มีความเข้มแข็งเด็ดขาด แต่กับลูกสาวที่คาดหวังให้มีครอบครัวเหมือนคนทั่วไป พ่อที่รักลูกจึงยอมก้มหัวคารวะองค์ชายลีแจฮาเพื่อฝากฝังลูกสาว ผู้นำที่เข้มแข็งก็กลายเป็นพ่อที่แก่เฒ่าคนหนึ่งของลูก...เป็นตอนที่ซาบซึ้งใจ

และไม่ว่าจะเป็นคนในประเทศคอมมิวนิสต์หรือเสรีนิยม สิ่งที่ทุกคนวาดหวังคือสังคมสงบสุข มีความเป็นอยู่ที่ดี มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีชีวิตที่ปลอดภัย เหมือนชื่อตอนจบของละครเรื่องนี้...We"ll live together, North and South, all together. ^/^



.