http://BotKwamDee.blogspot.com...webblog เปิดเผยความจริงและกระแสสำนึกหลากหลาย เพื่อเป็นอาหารสมอง, แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการวิเคราะห์ความจริง, สะท้อนการเรียกร้องความยุติธรรมที่เปิดเผยแบบนิติธรรม, สื่อปฏิบัติการเสริมพลังเศรษฐกิจที่กระจายความเติบโตก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศสู่ประชาชนพื้นฐาน, ส่งเสริมการตรวจสอบและผลักดันนโยบายสาธารณะของประชาชน-เยาวชนในทุกระดับของกลไกพรรคการเมือง, พัฒนาอำนาจต่อรองทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการปกครองท้องถิ่นและยกระดับองค์กรตรวจสอบกลไกรัฐของภาคสาธารณะที่ต่อเนื่องของประชาชาติไทย

2555-08-01

THE DARK KNIGHT RISES โดย นพมาส แววหงส์

.

THE DARK KNIGHT RISES “อนาธิปไตยและสังคมที่มีระเบียบแบบแผน”
โดย นพมาส แววหงส์  คอลัมน์ ภาพยนตร์
ในมติชนสุดสัปดาห์ วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 32 ฉบับที่ 1667 หน้า 87


กำกับการแสดง Christopher Nolan
นำแสดง Christian Bale
Joseph Gordon-Levitt
Gary Oldman
Michael Caine
Anne Hathaway
Marion Cottilard
Tom Hardy
Morgan Freeman
Matthew Modine



ไตรภาคชุดมนุษย์ค้างคาวฝีมือกำกับฯ ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน เริ่มด้วย Batman Begins ที่ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของแบตแมน จากเด็กกำพร้าผู้ร่ำรวยที่เห็นพ่อแม่ถูกฆ่าต่อหน้าต่อตา และได้รับการฝึกฝนวิทยายุทธจากสำนักในโลกตะวันออก จนกลายมาเป็นชายสวมหน้ากากในชุดเสื้อคลุมดำที่ออกราวีกับเหล่าร้ายเพื่อปก ป้องเมืองกอตแธม ที่มีหน้าตาเหมือนมหานครนิวยอร์ก
ตามมาด้วย The Dark Knight ซึ่ง เป็นหนังที่ยกระดับมาตรฐานของหนังซูเปอร์ฮีโร่ขึ้นกลายเป็นหนังที่อัดแน่น ด้วยสาระและแคแร็กเตอร์ที่ลุ่มลึก แต่ก็ตกสำรวจ หลุดโผของหนังเข้าชิงออสการ์ไปอย่างน่าเสียดายเมื่อสี่ปีที่แล้ว 

ได้แต่เก็บรางวัลนักแสดงสมทบชายให้แก่ ฮีธ เลดเจอร์ ผู้ล่วงลับและจับบทบาทของซูเปอร์ผู้ร้าย "โจ๊กเกอร์" ไว้อย่างอยู่หมัด

โนแลนซึ่งได้รับการกล่าวขวัญว่าน่าจะได้เข้าชิงในฐานะผู้กำกับฯ ยอดฝีมือด้วย กล่าวว่าเขาไม่ได้นึกเสียดายอะไร แต่กลับรู้สึกภาคภูมิใจที่เป็นตัวการสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่การประกวดรางวัลออสการ์ 
โดยทำให้กรรมการออสการ์ตัดสินใจขยายจำนวนหนังเข้าชิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากห้าเรื่องเป็นสิบเรื่อง



The Dark Knight Rises เป็นตอนจบที่สมบูรณ์ของไตรภาคชุดนี้ ซึ่งขมวดเรื่องลงจบอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ไม่ยอมขยักทิ้งท้ายแบบเผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้สร้างตอนต่อไป ตามกระแสความนิยมที่ยังไม่จืดจางเลิกรา
ในภาคสอง แบตแมนรับเคราะห์ไปแทน ฮาร์วี เดนต์ "ทูเฟซ" หรือผู้ร้ายสองหน้าที่ใช้การโยนหัวก้อยตัดสินชะตากรรมของผู้คน หลังจากต่อกรกันอย่างถึงพริกถึงขิง และแบตแมนกลายเป็น "อัศวินรัตติกาล" เดินหายไปในความมืด
ในภาคสามนี้ เริ่มเรื่องหลังจากนั้นแปดปี แบตแมนหายเข้ากลีบเมฆไป และถูกประณามในฐานะผู้ก่อเหตุร้ายในเมืองกอตแธม ขณะที่ ฮาร์วี เดนต์ ที่เสียชีวิตไป ได้รับยกย่องในฐานะวีรบุรุษผู้กอบกู้เมืองไว้จากเหล่าร้าย

บุคคลผู้รู้ความจริงแต่เก็บงำความลับมาตลอด คือผู้บัญชาการตำรวจ จิม กอร์ดอน (แกรี โอลด์แมน) แบทแมนทิ้งหน้าที่พิทักษ์สันติราษฎร์ไว้ในมือผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ตัวจริง และบ้านเมืองก็ตกอยู่ในความสงบเรียบร้อยมาจวบจนถึงบัดนี้  
ด้วยกฎหมายที่บัญญัติขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ ฮาร์วี เดนต์ เหล่าแก๊งอันธพาลถูกจับตัวเข้าคุกราบคาบหมดสิ้น อาชญากรรมที่มีการจัดการเป็นระบบระเบียบ หายหน้าไปจากเมือง มหานครแห่งนี้ดูสุขสงบเป็นระเบียบเรียบร้อยดี 
จะมีก็แต่อาชญากร "ฟรีแลนซ์" รายย่อย อย่างสาวสวยนักย่องเบาที่มีฉายาว่า "นางแมว" (แอนน์ แฮธาเวย์) ทำตัวเป็นโจร โดยขโมยจากคนร่ำรวย ด้วยเหตุผลว่าเป็นการแบ่งปันความมั่งคั่งให้ทั่วถึง


อภิมหาเศรษฐี บรูซ เวย์น (คริสเตียน เบล) หนีสังคมเก็บตัวอยู่แต่ในคฤหาสน์ ไม่ออกไปไหนมาไหน และไม่ได้หยิบชุดมนุษย์ค้างคาวมาสวมใส่ออกตระเวนไปจัดการกับเหล่ามิจฉาชีพใน ยามราตรีอีก จนกระทั่งถูกลบคมลูบจมูกในคฤหาสน์ของตัวเอง โดยสาวสวยที่ปลอมตัวเป็นสาวใช้เข้ามาในบ้าน และโจรกรรมสร้อยไข่มุกเส้นงามของแม่ในตู้เซฟไป แต่บรูซก็ค้นพบว่าสิ่งที่โจรต้องการจริงๆ นั้นไม่ใช่สร้อยไข่มุก แต่เป็นรอยนิ้วมือเขาเอง 
แคตวูแมนเอารอยนิ้วมือของมหาเศรษฐี บรูซ เวย์น ไปขายให้นักลงทุนคนหนึ่ง ที่คิดทำการใหญ่โดยใช้รอยนิ้วมือนี้ไปทำการแทนตัวเจ้าของในตลาดหุ้น ผลก็คือหุ้นของบริษัทเวย์นเอนเตอร์ไพรซ์ตกจนไม่เหลือค่า และกิจการต้องประสบภาวะล้มละลาย
บรูซเป็นห่วงแต่เพียงประดิษฐกรรมชิ้นสำคัญชิ้นเดียวในบริษัท ซึ่ง ลูเชียส ฟอกซ์ (มอร์แกน ฟรีแมน) พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นแหล่งพลังงานสะอาดสำหรับโลก แต่หากตกไปอยู่ในมือของคนชั่ว ก็จะกลายเป็นอาวุธนิวเคลียร์ร้ายแรงที่สร้างความเสียหายอย่างมโหฬารแก่ชีวิต ผู้คนและทรัพย์สิน บรูซฝากฝังกิจการไว้ในความดูแลของ มิแรนดา เทต (มาริยง โกตียาร์ด) นักลงทุนผู้ดูจะมีวิสัยทัศน์แบบเดียวกับเขา

จอมวายร้ายของหนังภาคนี้คือเบน (ทอม ฮาร์ดี) ซึ่งสวมอุปกรณ์ช่วยหายใจปิดปากปิดจมูกอยู่ครึ่งหน้าตลอดเวลา จากความพิกลพิการที่เคยได้รับในอดีต เบนคุกคามเมืองกอตแธมด้วยการก่อการร้ายขนาดอภิมโหฬารครั้งแล้วครั้งเล่า ตั้งแต่ปล้นตัวนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์กลางอากาศจากเครื่องบินของซีไอเอ บุกเข้าตลาดหุ้นใหญ่หน้าตาเหมือนวอลล์สตรีตในนิวยอร์กและจับตัวประกันจำนวน มาก วางแผนดักกองกำลังตำรวจนับพันคนไว้ในอุโมงค์ใต้ดิน ระเบิดถล่มสะพานข้ามแม่น้ำหลายแห่งจากใต้ดิน และบุกเข้าสนามกีฬาฟุตบอลขณะมีการแข่งขันนัดสำคัญ 
ปรากฎว่าเบนเป็นคู่ต่อสู้ที่ทัดเทียมแบตแมนทุกประการในด้านฝีมือ เนื่องจากได้รับการฝึกมาจากสำนักเดียวกันที่เรียกว่า "สมาพันธ์แห่งเงา" (The League of Shadows) มีครูที่เป็นเจ้าสำนักคนเดียวกัน คือ ราซ อัลกูร (เลียม นีสัน ที่แบตแมนสังหารไปในภาคที่แล้ว) แถมเบนยังเหนือกว่าในด้านความกำยำล่ำสันและพละกำลัง 
ในการต่อสู้ตัวต่อตัว เบนจัดการแบตแมนได้ราบคาบ จับตัวไปขังไว้ใน "คุกนรก" ไกลโพ้นในเอเชีย ด้วยเหตุผลว่าไม่ทำลายชีวิตให้ตายไปอย่างสบายๆ แต่อยากทำลายจิตวิญญาณของเขาเสียก่อน ด้วยการให้อยู่จนได้เห็นความพินาศย่อยยับของเมืองที่แบทแมนพิทักษ์ปกป้องมา ตลอด


แบตแมนจะผงาดขึ้นมาเหมือนชื่อเรื่องได้อย่างไร ก็ขอให้ไปชมกันเองดีกว่านะคะ  
บอกได้แต่ว่าโนแลนยังฝากฝีมืออันยอดเยี่ยมไว้ในการกำกับหนังภาคนี้ แม้ว่าขอบเขตเนื้อหาของหนังจะมโหฬารพันลึกกว่า และตัวจอมวายร้ายในเรื่องก็น่าสยองขวัญเสียวสันหลังไม่น้อย แต่เบนก็ยังขาดสีสันของโจ๊กเกอร์ที่ ฮีธ เลดเจอร์ เล่นไว้อย่างฝากฝีมือก่อนตาย 
คุณความดีของภาคสุดท้ายนี้น่าจะสูสีคู่คี่กับ The Dark Knight แต่ผู้เขียนก็ยังชอบภาคสองมากกว่านิดหน่อยอยู่ดี น่าจะเป็นเพราะการที่ไม่ได้ตั้งความหวังไว้ล่วงหน้ามากเท่านี้

ข่าวเรื่องการนำตัวอย่างที่ไม่ดีในหนังไปลอก เลียนแบบนั้น แสดงให้เห็นชัดว่าคนดูบางคนอาจไม่ได้ใช้วิจารณญาณในการชม และไม่ได้มองให้ลึกและมองให้รอบ จนกระทั่งสามารถแยกแยะความดีความชั่วออกจากกันได้ เพราะดูอย่างไร สารของเรื่องก็ไม่ได้สนับสนุนผู้คนหันมาใช้‘เสรีภาพ’สร้างกลียุคด้วย อนาธิปไตย

วีรบุรุษที่เป็นคนดีมีศีลธรรมและรักมนุษยชาติ จึงต้องคอยออกมาปกป้องและกอบกู้โลกเพื่อเรียกร้องระเบียบแบบแผนให้กลับคืนมา ในยุคที่คนวิกลจริตออกมาเพ่นพ่านก่อการร้าย คุกคามให้ผู้คนเดือดร้อน



.